Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

คุมได้แล้ว น้ำมันรั่วในทะเลมาบตาพุดเหลือ 5.3 ตันเร่งกำจัด

คุมได้แล้ว น้ำมันรั่วในทะเลมาบตาพุดเหลือ 5.3 ตันเร่งกำจัด

 

ยังคงเป็นเหตุการณ์ที่ต้องจับตามอง สำหรับเหตุน้ำมันดิบรั่วใต้ทะเล ของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) รั่วไหลบริเวณนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

 

ตามที่บริษัทฯ ได้แจ้งเหตุน้ำมันดิบรั่วบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งทำเรือมาบตาพุดไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 20 กิโลเมตร เมื่อเวลาประมาณ 21.06 น. ของวันที่ 25 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา

 

โดยเบื้องต้นมีกระแสข่าวว่าน้ำมันดิบที่รั่วนั้น มีปริมาณ 400,000 ลิตร ซึ่งนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากทางบริษัทฯ จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้มีน้ำมันดิบไหลลงทะเลประมาณ จำนวน 128 ตัน (160,00 ลิตร) ซึ่งจำเป็นต้องยับยั้งไม่ให้น้ำมันเคลื่อนที่เข้าสู่ฝั่ง เนื่องจากลมมีทิศพัดขึ้นไปทางด้านเหนือ อาจจะมีผลกระทบต่อบริเวณจังหวัดระยองได้

 

ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ ได้สนับสนุนการใช้แบบจำลอง OilMap ทำนายการเคลื่อนที่ของคราบน้ำมันในทะเล โดยผลคาดว่ากลุ่มน้ำมันดังกล่าวอาจเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งทะเลบริเวณหาดแม่รำพึงถึงบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ในวันที่ 28 มกราคม 2565 เวลา 17.00 น. หากไม่มีการควบคุม

 

ขณะเดียวกันสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียม แสดงให้เห็นว่าคราบน้ำมันลอยเป็นกลุ่มก้อนกลางอ่าวมาบตาพุด คิดเป็นพื้นที่ 11.65 ตารางกิโลเมตร (7,280 ไร่) หรือกว่า 2 เท่าของเกาะเสม็ด โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เปิดเผยว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และไม่มีการรั่วไหลเข้าชายฝั่ง

 

ส่วนความคืบหน้าล่าสุด 27 ม.ค. สำหรับปฏิบัติการควบคุมและกำจัดคราบน้ำมัน ทางบริษัทฯ แจ้งว่าสามารถควบคุมปริมาณคราบน้ำมันให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว แต่ยังคงมีปริมาณน้ำมันอยู่ในทะเลประมาณ 5.3 ตัน

 

ขณะที่ในช่วงเช้าที่ผ่านมา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วยนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าสถานการณ์ โดยได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีนี้แล้ว ได้แก่ กระทรวงคมนาคม โดยกรมเจ้าท่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสอบสวนสาเหตุและปริมาณน้ำมันดิบรั่วไหล รวมถึงแนวทางแก้ไขปัญหาในอนาคต

 

โดยนายสาธิต ระบุว่า ก่อนหน้านี้เป็นกังวลเรื่องปริมาณน้ำมันที่รั่วไหลว่ามีมากเพียงใด จะควบคุมได้หรือไม่ แต่หลังรับฟังการชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ จึงมั่นใจได้ว่าปริมาณที่เหลืออยู่ในขณะนี้จะไม่ส่งผลกระทบ ซ้ำรอยปี 2556

 

ทั้งนี้ คาดว่าเหตุน้ำมันรั่วไหลในทะเลครั้งนี้จะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในวันนี้ พร้อมย้ำว่า บริษัทต้องรับผิดชอบดูแลเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube