fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

มท.1 แจงสภาถอดบทเรียน หมอกระต่าย ชนคนตายต้องติดคุก

มท.1ตอบกระทู้สด ยันรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจแก้ปัญหาความปลอดภัยทางถนน ย้ำต้องบังคับใช้กฏหมายเด็ดขาด

 

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตอบกระทู้ถามสดต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ของนางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ต่อกรณีการเสียชีวิตของ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย จักษุแพทย์ ระหว่างเดินทางข้ามถนนตรงทางม้าลาย ถนนพญาไท ด้วยเหตุบิ๊กไบค์ชน

 

โดยเชื่อว่าทุกคนเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สูญเสียที่ยิ่งใหญ่ ไม่สามารถหาสิ่งทดแทนหรือบรรเทาได้ ดังนั้นต้องถอดบทเรียน สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องไม่ใช่อภิสิทธิ์ใดๆ ถ้ามีการทำอะไรที่ไม่ชอบมาพากล คนที่มีอำนาจหน้าที่ต้องไม่ปล่อยให้เกิดขึ้น ตนอยากให้สังคมทราบว่าต้องทำตามกฎหมาย แม้จะบรรเทาเหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้ แต่คนที่ทำต้องได้รับโทษตามกฎหมาย

 

ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามแก้ไขปัญหา แก้กฎหมายและอยากทำให้ดีกว่านี้ เช่น ผู้ที่ขับรถเร็ว, ดื่มสุราแล้วขับรถ หากมีผู้บาดเจ็บ คนเสียชีวิต โทษคือติดคุก แต่การทำคดีนั้น คณะกรรมการปลอดภัยทางถนนไม่เห็นด้วยว่ากระบวนการทำคดีนั้นไม่ติดคุก ดังนั้นต้องทำให้ชัดเพื่อให้การบังคบกฎหมายใช้ ให้ได้ผลและคนตระหนัก อย่างข้าราชการบางส่วนต้องไม่ประมาท เพราะถ้าติดคุกต้องจบ ครอบครัวจบ กฎหมายแรงแต่อยู่ที่ทำคดีอย่างไรให้ติดคุกเป็นตัวอย่าง” พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจง

 

นอกจากนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจงด้วยว่า คณะกรรมการปลอดภัยทางถนน พยายามหาทางแก้ไข และจากการประเมินการใช้ถนนของประเทศไทย พบว่ามาตรการทางกฎหมายไม่สามารถทำให้คนขับรถดีมีวินัยได้ ดังนั้นคณะกรรมการพยายามแก้ไข เช่น แก้ไขการสอบใบขับขี่ ให้มีวินัย วัฒนธรรมการใช้รถ ไม่ใช่แค่เดินหน้า หรือถอยหลังได้เท่านั้น

 

นอกจากนั้นประเด็นที่ทำคดีเป็นประมาท ทั้งที่การขับรถเร็ว ขับรถดื่มสุรา ถือว่าจงใจ ต้องติดคุก เป็นข้าราชการ เป็นใครต้องติดคุก แต่การทำคดีเป็นแค่การประมาทเลินเล่อ พร้อมยืนยันคณะกรรมการทั้งหมด พยายามหาทางแก้ แก้กฎหมายแม้ไม่ได้อย่างใจคณะกรรมการ แต่พยายามทำ หวังว่าโอกาสครั้งนี้ ให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ผลักดันแก้กฎหมายและมีมาตรการให้ประเทศไทยปลอดภัย

 

 

กมธ.คมนาคมถกมาตรการความปลอดภัยทางถนน ล้อมคอกหลัง”ส.ต.ต.”ที่ขับบิ๊กไบค์ชนแพทย์หญิง เสียชีวิต

 

คณะกรรมาธิการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องมาตรการความปลอดภัยทางถนน เพื่อคุ้มครองผู้ใช้ทางข้ามทางม้าลาย กรณีส.ต.ต.ที่ขับบิ๊คไบค์ชนแพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย โดยเชิญตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ กรมการขนส่งทางบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกรุงเทพมหานคร โดย โดยนายโสภณ ซารัมย์ประธานกรรมาธิการฯ ได้สอบถามตัวแทน กรุงเทพมหานคร ถึงรูปแบบทางเท้าว่าเป็นไปตามมาตรฐานสากลหรือไม่ ซึ่งทาง กทม.กทมชี้แจงว่าทางเท้าในกรุงเทพฯเป็นไปตามกฎหมายขนส่งทางบก พ.ศ.2522 โดยรูปแบบการก่อสร้างเป็นไปตามมาตรฐานที่สำนักนโยบายและการขนส่งและการจราจร ที่กำหนดรูปแบบไว้ทั้งทางข้าม เส้นทางข้าม แต่ด้วยข้อจำกัดทางกายภาพจึงจำเป็นต้องดำเนินการเพิ่มเติมทั้งการทาสีแดงเพื่อให้ผู้ขับขี่เห็นได้ชัดเจน

 

โดยนายนิกร จำนง รองประธานคณะกรรมาธิการฯ เตรียมเสนอให้กรรมาธิการฯพิจารณาให้แยกใบขับขี่ระหว่างรถจักรยานยนต์ธรรมดากับรถจักรยานยนต์บิ๊คไบค์ ส่วนประเด็นเรื่องการเพิ่มบทลงโทษ นายนิกร ย้ำว่าได้มีการเสนอให้ปรับแก้กฎหมายเพื่อเพิ่มบทลงโทษให้มีความรุนแรงมากยิ่งจากเดิมที่มีอัตราโทษปรับ 1,000 บาทเป็น 4,000 บาท ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภา ซึ่งเมื่อพิจารณาเสร็จแล้วก็จะมีผลบังคับใช้ต่อไป ขณะเดียวกัน ตนเองยังมีข้อเสนอในเรื่องของการตัดแต้มใบอนุญาตขับขี่

 

ขณะผู้แทนจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ชี้แจงว่าจากข้อมูลว่าตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันเกิดอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์จำนวน 48 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 37 คน ผู้เสียชีวิต 19 รายซึ่งเป็นสถิติจากทั่วประเทศ ซึ่งแม้คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติจะพยายามออกนโยบายบังคับใช้กฎหมายรวมทั้งการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการป้องกันแล้ว อาทิ มาตรการตัดแต้มใบขับขี่ การจัดทำทางข้ามที่มีความปลอดภัยตามหลักสากลแต่พบว่ายังไม่สามารถลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุและการสูญเสียได้ ส่วนกรณีอุบัติเหตุของหมอกระต่าย นั้น

 

ล่าสุดพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาและวางมาตรการในการป้องกัน

 

ส่วนนางพรรณี พุ่มพันธ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่าทางกรมการขนส่งทางบกกำลังปรับปรุงเพื่อยกระดับในการออกใบอนุญาตขับขี่สำหรับรถบิ๊คไบค์ โดยเตรียมร่างประกาศกรมการขนส่งทางบก เพิ่มเงื่อนไขในการอบรมก่อนออกหรือต่อใบอนุญาตขับขี่รถบิ๊คไบค์ เพื่อควบคุมรถบิ๊คไบค์ พร้อมกันนี้ยังมีการเพิ่มในส่วนของคุณสมบัติของผู้ขับขี่ว่าจะต้องมีอายุ 24 ปีขึ้นไปและต้องมีใบอนุญาตในการขับขี่มาแล้วไม่น้อยกว่าสองปีหรือใบอนุญาตแบบตลอดชีพ (สำหรับกรณีการต่ออายุใบอนุญาต) รวมทั้งยังมีการเพิ่ม การอบรมในด้านทฤษฎีให้มีความเหมาะสมกับอัตรากำลังของรถจักรยานยนต์ เน้นเรื่องมารยาทในการขับขี่ ส่วนการขอใบอนุญาตขับขี่บิ๊คไบค์รายใหม่ นั้นจะมีการเพิ่มการตรวจสอบสมรรถภาพทางร่างกายว่าความพร้อมในการขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่หรือไม่โดยจะเร่งดำเนินการภายใน 1 ปีหลังจากประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใช้ รายการแก้ปัญหาในระยะยาวอาจจะต้องนำไปสู่เรื่องของการแก้ไขพระราชบัญญัติขนส่งทางบก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาในรายละเอียด

 

ด้านพล.ต.ต.วีรพัฒน์ ศิวะแพทย์ รอง ผบช.สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ  ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าชี้แจง ต่อ กมธ.คมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ระบุถึงความคืบหน้าทางคดีสิบตำรวจตรีขับรถชนแพทย์หญิงบนทางม้าลาย  ว่า การ สอบสวนพยานบุคคลคาดว่าในสัปดาห์หน้าจะสอบเสร็จสิ้น ผลความเร็วที่ก่อเหตุคาดว่าจะเสร็จสิ้นวันศุกร์นี้ ถ้าทุกอย่างครบถ้วนจะสรุปสำนวน และส่งฟ้องได้ กลางเดือนกุมภาพันธ์ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พ.ต.อ.วิชัย แดงประดับ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เป็นผู้ดูแลสำนวน ขอให้มั่นใจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำงานอย่างตรงไปตรงมา พล.ต.ต.วีรพัฒน์ ระบุอีกว่า ตำรวจแจ้งความ ผู้ก่อเหตุเบื้องต้น 7 ข้อหา ขณะนี้กำลังพิจารณาความผิดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

“ชวน”ดูความถูกต้องญัติอภิปราย ม.152 แล้ว วิป 2 ฝ่ายพร้อมกำหนดวัน แต่ประสานรัฐบาล ยังไร้สัญญาณ

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ว่าทางสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาตรวจสอบญัตติเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าการประสานงานกับทางฝั่งรัฐบาลและ คณะกรรมการประสานงานฯหรือวิปทั้งสองฝ่ายอีกครั้งว่ามีความพร้อมที่จะกำหนดวันอภิปรายในช่วงเวลาใด ซึ่งขณะนี้รัฐบาลยังไม่ส่งสัญญาณมา โดยในส่วนของวิปฝ่ายค้านได้ขอให้กำหนดประชุมช่วงหลังกลางดือนกุภาพันธ์ ซึ่งจะเหลือเวลาเพียงสองสัปดาห์ ก่อนปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร

 

ขณะเดียวกันยังมีพระราชบัญญัติที่ยังค้างการพิจารณาสองเรื่องซึ่งจะต้องเร่งพิจารณาต่อไป โดยที่ผ่านมาในการพิจารณาพระราชบัญญัติต่างๆนั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้หลายฝ่ายจะกังวลเรื่อองค์ประชุมแต่สุดท้ายก็ผ่านไปได้ด้วยดี

 

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวเพิ่มเติมว่าอาจต้องมีการนัดประชุมเป็นกรณีพิเศษในวันศุกร์ที่ 4 ก.พ.นี้โดยจะแจ้งสมาชิกให้ทราบล่วงหน้าเพื่อเตรียมความพร้อม โดยขอให้ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมเพื่อพิจารณาวาระที่เป็นผลงานของสภาผู้แทนราษฎร หลายเรื่องมีการพิจารณามาเป็นปี ซึ่งจะได้เร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube