fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

วิษณุ เตือนอย่ารีบปลูกกัญชาให้รอพ.ร.บ.เสร็จก่อน

วิษณุ เตือนอย่ารีบปลูกกัญชาให้รอพ.ร.บ.เสร็จก่อน

 

นายวิษณุ เคืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ว่า ให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการ แต่พบว่าการรือ ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดหรือ ป.ป.ส. มีกฎหมายเข้าไปเกี่ยวข้องส่วนหนึ่ง ดังนั้นเรื่องดังกล่าวการออกประกาศจึงเป็นในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข โดยที่ประกาศนั้นจะต้องได้รับความเห็นชอบ จาก ป.ป.ส.

 

โดยร่างเดิมที่ส่งมาจากสาธารณสุข มายัง ป.ป.ส. บางหน่วยงานมองว่ายังไม่สอดคล้องหรือขัดกับอนุสัญญาระหว่างประเทศที่ไทยเป็นสมาชิกใน 3 ฉบับ คือ อนุสัญญาปี ค.ศ 1961 ค.ศ. 1971- และค.ศ. 1988 แม้จะใช้มานานถึง60ปี แต่เอาจริงกับยาเสพติด และวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท โดยในอนุสัญญาระบุว่าประเทศที่เป็นสมาชิก จะไปสนับสนุน ส่งเสริมการการใช้กัญชาโดยไม่ผิดกฎหมายไม่ได้ แต่ยกเว้นประโยชน์ทางด้านวิทยาศาตร์และทางด้านการแพทย์ แสดงว่ามีทางแก้ บางประเทศมีการแก้ไขตรงนี้ได้

 

แต่ปัญหาที่ร่างกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุขเสนอมามีส่วนหนึ่งอ่านที่ตีความได้ว่า แม้จะเพื่อประโยชน์การแพทย์ และการสาธารณสุข แต่อาจจะตรวจสอบควบคุมยาก เช่นถ้ามีกัญชาไม่เกิน 0.2 ตามมาตรการวัดของสานเสพติดให้มีได้ แต่หากเกิดปัญหาคนนั่งเสพกัญชา ต่ำว่า 0.2 ก็ไม่มีเครื่องมือตรวจสอบ ตำรวจจะต้องดำเนินการอย่างไร หากไม่จับกุม ก็ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 จึงเป็นเรื่องมาตรการการบังคับ ดังนั้นจึงพบกันครึ่งทางว่า โดยกระทรวงสาธารณสุข ที่กำลังเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา เพื่อให้มีรายละเอียดการควบคุมการใช้อย่างรัดกุม

 

นายวิษณุ ยังย้ำเตือนประชาชน ให้รอร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวแล้วเสร็จก่อน อย่าเพิ่งทำอะไร ต้องทำตามกฎหมายก่อน อย่าปลูกขึ้นมาใหม่ โดยเฉพาะเพื่อการค้า พาณิชย์ หรือการเสพเพื่อนันทนาการ ซึ่งหากปลูกไปแล้วก็ต้องถูกจับกุมส่วนสภาจะล่ม และต้องยืดเวลาหรือไม่ ก็ต้องดูกันอีกที แต่ในชั้นนี้ จำเป็นที่จะต้องแสดงเจตนารมย์ของไทยต้อสหประชาชาติ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube