fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

หมูแพงขึ้นคนหายกำไรน้อย

สถานการณ์ราคาหมูแพงเหล้าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าเขียงหมูในตลาดทุกพื้นที่ ต่างพากันบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ราคาหมูเป็นแพงขึ้น เป็นสาเหตุทำให้ราคาขายปลีกถูกปรับตามไปด้วย ทำให้ราคาขายยังอยู่ 200บ./กก. ขณะที่คนไม่มีกำลัง ทำยอดขายลดลง กำไรน้อย

 

จากการลงพื้นที่สำรวจราคาเนื้อหมูที่ ตลาดห้วยขวาง พบว่า เนื้อหมู ราคา 220-240 บาท ตามชนิดของเนื้อที่มีการตกแต่งแล้ว เช่นสันนอก กิโลกรัมละ 220บาท สันคอ 230 บาท สะโพก 210 บาท ไข่ไก่ ราคาขายแพงละ 95-115 บาท ตามขนาด ขายปลีก 10ฟอง 38-42 บาท เนื้อไก่สด 65-80บ./กก. มะนาว 45-55บ./กก.

 

จากการสอบถามร้านหมูเจ๊หนุ่ยในตลาดบอกกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ราคาหมูสดยังแพงต่อเนื่อง หมูตัวหน้าฟาร์มราคายังไม่ปรับลดลง ส่วนราคาขายปลีกแยกส่วน ราคาเพิ่มขึ้นชิ้นละ 20-30 บาท โดยราคาเนื้อหมูราคายังอยู่ที่ 200 บาท/กก. ตั้งแต่สองสัปดาห์ที่ผ่านมาราคายังไม่ปรับลดลง ทำให้ ทั้งราคาขายปลีก ราคาหมูมีชีวิตหน้าฟาร์ม ซึ่งทางร้านไม่รู้จะต้องปรับตัวเช่นไร ให้ขายได้กำไรนอกจากการขึ้นราคา การขึ้นราคาสินค้าใช่ว่าจะทำให้ทางร้านมีกำไรเพิ่มมากขึ้น เพราะการปรับขึ้นราคาทำให้ยอดซื้อลดลง เนื่องจากคนซื้อมองว่าหนูสดมีราคาแพงทำให้ซื้อลดลงจากที่เคยซื้อ1000 บาท ลดลงเหลือ 500 ซื้อ 600 บาท ลดลงเหลือ 300 บาท

 

ขึ้นราคาแต่ร้านค้าไม่ได้กำไรมากมายนัก และไม่รู้ว่าสถานการณ์เช่นนี้จะลากยาวไปอีกนานแค่ไหน หากเป็นเช่นนี้ ร้านค้า ผู้ซื้อแย่ไปตามๆ กัน ยอดขายลดลง คนซื้อกำลังซื้อไม่มี เพราะ รายได้น้อย ค่าครองชีพสูง บางวันขายไม่หมด ต้องนำมาแปรสภาพเป็นหมูบด หรือแช่แข็ง เอาไว้ขายวันต่อไป ซึ่งความสดมันก็ไม่มีแล้ว ปัจจุบัน ประชาชนระมัดระวังการใช้จ่ายอยู่แล้ว ยิ่งมาเจอของแพงเช่นนี้ ทำให้ยิ่งตัดสินใจซื้อยากขึ้น บวกกับข่าวหมูเป็นโรคระบาดเพิ่มความกังวลให้คนกินว่าจะอันตรายหรือไม่ ที่ยังขายได้ทุกวันนี้เพราะมีลูกค้าประจำที่เป็นร้านอาหาร ส่วนลูกค้าขาจรแทบจะไม่มีเลย เพราะหันไปซื้ออย่างอื่นแทน อยากให้รัฐบาลหรือหน่วยงานที่ดูแลเรื่องสินค้าอุปโภคบริโภคเร่งเข้ามาดูแลเนื่องจากราคาหมูขึ้นเกินราคา ทำให้คนขาย-คนซื้อได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

 

ขณะที่ร้านขายหมูปิ้ง บอกกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่ า ทางร้านรับหมูปิ้งเสียบไม้แบบแพ็คมาขายในราคาแพ็คละ 350บ. ซึ่งทางร้านที่ขายส่งไม่ได้ปรับเพิ่มราคาขาย แต่แจ้งว่า เนื่องจากราคาหมูแพง จะลดปริมาณหมูลง 2 ขีดและที่ร้านราคาขายก็ไม่ได้ปรับขึ้นราคา ยังขายไม้ละ 5บาท จากแต่ก่อนที่ขายหน้าร้านเพียงอย่างเดียวปัจจุบันต้องขายออนไลน์ด้วย เนื่องจากคนซื้อน้อยลง ขาย5บาทกำไรได้น้อย ต่อแพ็คเพียง 150 บาทเท่านั้น เพราะใน 1 แพ็คมี 102 ไม้ 1วันจากแต่ก่อนเคยขายวันละ 10แพ็คทุกวันนี้ขายได้ 5แพ็ค รวมทั้งหน้าร้านและออนไลน์ ถือว่ากำไรน้อยมาก

 

ถือว่ายังมีเสียงสะท้อนจากคนขายอย่างต่อเนื่องกับราคาหมูที่แพง และยังคงวอนให้ภาครัฐเข้ามาช่วยดูแลราคาสินค้าให้กลับสู่สถานการณ์ปกติ ให้มียอดขายเพียงพอต่อรายจ่ายในแต่ละวัน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube