fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ตลาดสดหมูยังแพงลดปริมาณขายลงเกินครึ่ง

ตลาดสดหมูยังแพงลดปริมาณขายลงเกินครึ่ง แม่ค้าบ่นเงินหายรายได้หด

 

การจำหน่ายสินค้าในตลาดสดบางเขน วันนี้ พบว่า ราคาสินค้ายังทรงตัวอยู่ในระดับสูง โดยราคาเนื้อหมูจากการสอบถามไปยังผู้ค้า ราคาถึงแม้ว่าจะไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นจากช่วงสัปดาห์ก่อน แต่ก็ยังถือว่ามีราคาสูง โดยหมูเนื้อแดงราคากิโลกรัมละ 240 บาท หมูสามชั้น กิโลกรัมละ 260 บาท ทำให้ที่เขียงต้องลดจำนวนที่สั่งซื้อหมูลง เนื่องจากลูกค้าซื้อหมูน้อยลงเพราะไม่มีกำลังซื้อ ทางเขียงก็เข้าใจและช่วยผู้บริโภคด้วยการตัดเนื้อหมูแบ่งขายในปริมาณที่น้อยลงเพื่อให้พอมีกำลังซื้อได้

 

และในช่วงเทศกาลตรุษจีนถึงแม้จะมีความกังวลว่าเนื้อหมูจะมีราคาสูงขึ้น แต่เชื่อว่าจะไม่ปรับสูงขึ้นไปกว่าปัจจุบันมากนักเพราะเสี่ยงกับการไม่มีลูกค้าเนื่องจากพฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนไป ลูกค้าลดปริมาณการซื้อลง ผู้ค้าเองก็เสี่ยงที่จะขาดทุนหากสั่งเนื้อหมูเข้ามาในปริมาณมากและขายไม่ได้ โดยที่ผ่านมาโครงการคนละครึ่งทำให้ขายสินค้าได้ดีขึ้นหากโครงการคนละครึ่งกลับมาอีกครั้งเชื่อว่าจะทำให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้น

 

อย่างไรก็ตามมองว่า สถานการณ์ราคาเนื้อหมูจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นหลังจากปริมาณการเลี้ยงหมูเพิ่มขึ้น แต่อาจต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือน ซึ่งทางเขียงอยากให้เนื้อแดงปรับราคาลดลงมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 190-200 บาท หมูสามชั้นราคาไม่เกินกิโลกรัมละ 230 บาท ซึ่งเป็นราคาที่พอรับได้ แต่หากราคาสูงไปกว่านี้ จะทำให้ทุกฝ่ายได้รับผลกระทบ

 

ด้านราคาไข่ไก่ พบว่า ผู้ประกอบการยังคงขายไข่ในราคาเดิม ถึงแม้ว่า ฟาร์มต้นทางจะมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นฟองละ 20 สตางค์ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา แต่ทางแผงก็ยังคงไม่ได้ปรับราคาเพิ่มขึ้นตาม เพราะเกรงว่าจะกระทบกับลูกค้าประจำ ซึ่งเวลานี้จำนวนลูกค้าก็ปรับตัวลดลงอยู่แล้ว หากมีการปรับราคาขายสูงขึ้นจะยิ่งทำให้ขายสินค้าไม่ได้เสี่ยงที่จะขาดทุนเพราะส่วนหนึ่งผู้ค้าที่แผงก็ต้องแบกรับภาระสินค้าที่เสียหายด้วย

 

โดยราคาขายปลีกไข่ไก่เวลานี้ ไข่ไก่เบอร์ 0 อยู่ที่ฟองละ 4.50 บาท เบอร์ 1 ฟองละ 4.20 บาท เบอร์ 2 ฟองละ 4.00 บาท และเบอร์ 3 อยู่ที่ฟองละ 3.80 บาท

 

ซึ่งทางผู้ประกอบการรู้ว่า ทางกระทรวงพาณิชย์ได้มีการหารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่รวมถึงสมาคมที่เกี่ยวข้องและฟาร์มต่างๆ โดยได้ขอความร่วมมือปรับราคาไข่คละหน้าฟาร์มขึ้นฟองละ 2.90 บาท จากเดิมที่ขอปรับขึ้นฟองละ 3 บาท แต่ในความเป็นจริงแล้วราคาขายไม่ได้อยู่ในราคาที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube