fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

มาช้าแต่มาแล้ว คนละครึ่งเฟส 4 ดีกว่าไม่มา

มาช้าแต่มาแล้ว คนละครึ่งเฟส 4 ดีกว่าไม่มา

 

มาแล้วออกโรงตามคำเรียกร้องกับคนละครึ่งเฟส 4 หลังราคาสินค้าปรับแพงขึ้นก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะปัญหาโรคระบาดในสุกรที่ทำให้ราคาเนื้อหมูในท้องตลาดปรับพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากกิโลกรัมละ 160 บาททะยานสู่ระดับ 240 บาท และไม่มีทีท่าว่าจะปรับลดลง ทำเอาประชาชนผู้บริโภคและพ่อค้าแม่ค้าต่างบ่นอุบเป็นเสียงเดียวกันว่าราคาแพงขึ้นการบริโภคลดลง

 

หนึ่งในโครงการของภาครัฐอย่างคนละครึ่ง จึงเป็นข้อเรียกร้องของประชาชนหลายฝ่ายที่อยากให้มีออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาลดภาระค่าครองชีพ ทำให้รัฐบาลรับลูกเร่งเดินหน้า จากเดิมที่โครงการจะเริ่มในเดือนมีนาคมขยับเป็นวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 ดุจดังของขวัญวันวาเลนไทน์ แม้ที่ผ่านมาจะมีความคลุมเครือว่าจะออกมาในช่วงใด แต่ล่าสุดโฆษกรัฐบาลได้ออกมายืนยันแล้วว่า

 

ล่าสุดหลังกระทรวงการคลังโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้นำเสนอเรื่องดังกล่าวให้แก่คณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเรียบร้อยแล้ว แต่อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดการดำเนินโครงการ เช่น จำนวนสิทธิที่จะเข้าร่วมโครงการ วันแรกที่จะเปิดรับลงทะเบียน

 

ซึ่งเบื้องต้นจะสามารถเปิดลงทะเบียนวันที่ 14 ก.พ. 65 และเริ่มใช้จ่ายได้ในวันที่ 21 ก.พ. 65 ส่วนเงื่อนไข และรายละเอียดว่าจะได้รับตัววงเงินสิทธิ์เท่าใดนั้น ต้องให้คณะกรรมการกลั่นกรองเคาะอนุมัติวงเงินก่อน จากนั้นก็จะจัดทำแนวทางแล้วนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง จึงสามารถเปิดลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 4 ให้กับประชาชนได้ต่อไป

 

ถือเป็นข่าวดีแต่ดูเหมือนหลายฝ่ายจะมองว่าช้าไป น่าจะมาให้รวดเร็วกว่านี้ เพื่อรองรับปัญหาราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

 

ด้านนายพรายพล คุ้มทรัพย์ นักวิชาการอิสระ เปิดเผยกับทางสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า โครงการของภาครัฐน่าจะทำได้เร็วกว่านี้ เพราะขาดความต่อเนื่องทำให้การใช้จ่ายขาดหายไป แต่ดีกว่าไม่มี เพราะเศรษฐกิจยังได้รับผลกระทบที่ยังต้องเร่งกระตุ้น ให้ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ก็อย่าลืมเรื่องการเยียวยาส่งเสริมผู้ประกอบการด้วยโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ที่ควรเยียวยาเพิ่มเติม เพราะโดนไปหลายระลอก

 

ขณะที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้คงดูยาก เพราะโอไมครอนยังระบาดต่อเนื่อง และคงต้องปรับตัวเรียนรู้เพื่อจะอยู่กับโรคระบาดให้ได้ เพื่อให้สามารถปรับตัวจนไม่ต้องไปถึงขั้นล็อกดาว น์ก็จะทำให้เศรษฐกิจอยู่ได้ ซึ่งหากทำได้ทั้งหมดถ้าไม่กลับไปล็อกดาวน์เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ประมาณร้อยละ 4 เนื่องจากมองว่าโอไมครอนไม่ได้รุนแรงเหมือนโควิดตัวก่อนที่ผ่านๆมาทำให้มีโอกาสที่เศรษฐกิจยังขับเคลื่อนไปได้ในทุกๆ ภาคส่วน ห่วงอย่างเดียวคือเรื่องเงินเฟ้อที่ยังมีความไม่แน่นอน ทั้งราคาน้ำมัน ราคาหมู ราคาไก่ ที่คงต้องดูแลแก้ไขและติดตามใกล้ชิด

 

จากนี้คงต้องติดตามว่าประชาชนจะให้ความสนใจลงทะเบียนเป็นจำนวนมากน้อยกว่ารอบที่แล้วหรือไม่ และการจับจ่ายจะกลับมาฟื้นตัวคึกคักบนภาวะสินค้าราคาแพงรอดไม่รอด มาช้าแต่ดีกว่าไม่มา

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube