fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เกมหมูแพง ล้มรัฐบาลไม่ได้แน่นอน

 

 

ว่าด้วยเรื่องหมูแพง “กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรฯ” คือผู้กำกับดูแลรับผิดชอบโดยตรงซึ่งคือพรรคประชาธิปัตย์ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” หัวหน้าพรรค และ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” เลขาธิการพรรค จึงตกเป็นเป้าสำหรับการโจมตีอย่างหนัก ทั้งจากฝ่ายเดียวกัน ในการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งซ่อม 2 จังหวัดในพื้นที่ปักษ์ใต้ ซึ่ง”สันหพจน์ สุขศรีเมือง”

 

 

ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ แกนนำพรรครัฐบาลพูดชัดเจนของแพงเพราะผู้บริหาร 2 กระทรวงไร้ประสิทธิภาพในขณะที่ฝ่ายตรงข้ามอย่างเพื่อไทย นอกจากจะตั้งโต๊ะแถลงฟ้องประชาชนเรียกร้องให้รัฐมนตรีลาออกแสดงความรับผิดชอบก็เตรียมจะใช้กลไกของสภาในการไล่ล่าตรวจสอบด้วยกระทู้ถามสดกระทู้ถามทั่วไปทันที เมื่อมีการนัดประชุมสภา หลังงดประชุมมา 2 สัปดาห์เพราะกังวลการแพร่ระบาดโควิด 19 ระลอกใหม่สายพันธ์ุโอไมครอน หรืออาจยาวไปถึงขั้นยื่นญัตติอภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติตามมาตรา 152 อีกครั้งหนึ่ง

 

 

จึงนับว่า 2 กระทรวงที่ประชาธิปัตย์ดูแลคือจุดอ่อน “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” จะทำอะไรได้บ้างเพื่อบรรเทากระแสความเดือดร้อนของประชาชนในเวลานี้ปรับ ครม. หรือ ปลดออก เหมือนที่เคยทำกับ “ธรรมนัส พรหมเผ่า และ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” หรือทำได้แค่แซวแก้เขิน แบบที่ทำในวงประชุม ครม.ที่ผ่านมา เพราะไม่สามารถหักหาญน้ำใจพรรคร่วมรัฐบาลได้

 

 

จะว่าไปแล้ว วิกฤตหมูแพงรอบนี้ ก็ไม่ต่างจาก วิกฤติโควิด 19 เมื่อช่วงต้นปีก่อนเพราะครั้งนั้น “อนุทิน ชาญวีรกูล กับ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” หัวหน้า และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ก็ตกเป็นเป้ากระสุนให้ฝ่ายเดียวกัน และ ฝ่ายค้านถล่มมาแล้ว แต่ก็ยังอยู่ได้อย่างเหนียวแน่น ด้วยเหตุผลว่าต้องร่วมกันทำงานต่อไป ดังนั้นครั้งนี้ แม้ในพลังประชารัฐ จะเร่งเร้า เพราะมีเป้าหมายอื่นที่สอดไส้เอาไว้ หรือฝ่ายค้านที่จองกฐินรอซ้ำเพราะหมายใจจะให้ความเหนียวแน่นของรัฐบาลปริแตกมีรอยแยกจนล่มก่อนครบเทอม4ปีให้ได้ ก็คงไร้ผล “บิ๊กตู่”ก็น่าจะใช้เหตุผลเดิมๆ และอาจทำให้ดูน่าฟังยิ่งขึ้นให้ “จุรินทร์” กับ “เฉลิมชัย”อยู่ต่ออย่างแน่นอนเว้นแต่ 2 เจ้ากระทรวงจากประชาธิปัตย์ จะเกิดหน้าบางแสดงความรับผิดชอบ แบบที่คนในพรรคเคยทำสมัยรัฐบาล”อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” จนเกิดการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ มันก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่เชื่อได้เลยว่าโอกาสเป็นไปได้ในยุคนี้ มันมีน้อย หรือแทบไม่มีโอกาสเอาเสียเลย และฟันธงเอาไว้ตรงนี้ว่า “เกมหมูแพง” ของฝ่ายค้าน เป็นเพียงราคาคุย แต่เอาเข้าจริงก็ไม่สมราคา ไม่สามารถล้มรัฐบาลนี้ในสภาได้อย่างแน่นอน ยกเว้นประชาชนที่เดือดร้อนจากวิกฤต ข้าวยาก หมากแพง จะออกมาไล่ แบบมืดฟ้ามัวดิน เหมือนที่รัฐบาลในอดีตเคยเจอ ก็อาจพอมีสิทธิ์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube