fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กทม.เตรียมศูนย์พักคอย 41 แห่งรับผู้ป่วยโควิด

กทม.เตรียมศูนย์พักคอย 41 แห่งรับผู้ป่วยโควิด หลังจากมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

 

จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงมากขึ้นและมีจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงได้มีนโยบายเตรียมความพร้อมรับมือศูนย์พักคอย (Community Isolation : CI) จำนวน 41 แห่ง รวม 5,158 เตียง ทั้งทางด้านบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ โดยขณะนี้ ศูนย์พักคอย ทั้ง 13 แห่งแรกนี้ มีจำนวนเตียงพร้อมรองรับแล้วรวมทั้งหมด 1,826 เตียง และอีก 28 แห่ง ซึ่งสามารถเปิดได้ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2565 เป็นต้นมาอีก 3,332 เตียง ซึ่งศูนย์พักคอยจะสามารถรองรับผู้ป่วยที่เข้าสู่ระบบการรักษาที่เพิ่มขึ้นได้

 

สำหรับศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ เฉพาะสำหรับเด็กและครอบครัว ขณะนี้ได้มีจำนวน 13 แห่งแรกที่เปิดให้บริการได้ก่อน ซึ่งสามารถรับผู้ป่วยเด็กอายุ 5-12 ปี หากมีผู้ป่วยเด็กก็สามารถรับผู้ติดเชื้อมาดูแลได้ทันที

 

นอกจากนี้ทางกรุงเทพมหานครยังได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม จำนวน 4 แห่ง และโรงพยาบาลสนามประจำกลุ่มเขตทั้ง 6 กลุ่มเขต จำนวน 7 แห่ง โดยดำเนินการร่วมกับโรงพยาบาลสังกัดภาครัฐและเอกชน รวมถึงเตรียมความพร้อมทีมแพทย์และพยาบาลเพื่อดูแลผู้ป่วยประจำศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ จัดเตรียมยาเวชภัณฑ์ เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ หากเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ เพื่อรองรับผู้ป่วยที่ไม่สามารถรักษาตัวที่บ้านแบบ Home Isolation ได้ และเตรียมความพร้อมศูนย์เอราวัณเพื่อรับส่งผู้ป่วย เข้าสู่ระบบการรักษาตามอาการความรุนแรงของโรค ให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

โดยที่ผ่านมาตั้งแต่มีการเปิดให้บริการศูนย์พักคอบเพื่อส่งต่อ หรือ CI ทางกรุงเทพมหานครได้มีการตรวจเยี่ยมเพื่อดูความเรียบร้อยและการดำเนินงานอยู่เสมอ ซึ่งจากการตรวจเยี่ยมพบว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสามารถรองรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาดูอาการเพิ่มได้ ทั้งในส่วนของอาคารสถานที่ การดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยในเบื้องต้น การบริหารจัดการด้านยาเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ การควบคุมการติดเชื้อเพื่อป้องกันการระบาดสู่บุคคลภายนอกและชุมชน การกำจัดขยะติดเชื้อ การบำบัดน้ำเสีย การส่งต่อกรณีอาการเปลี่ยนแปลงหรือต้องการการรักษาฉุกเฉิน

 

ซึ่งที่ผ่านมา พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็ได้ตรวจเยี่ยมศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ เขตคันนายาวและโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ 2 พบว่า มีบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ดูแลผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อยู่ในสภาพใช้งานได้ดีทุกด้าน อาทิ อาคารสถานที่ ที่นอน หมอน ผ้าห่ม อาหาร น้ำดื่ม ยาเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เป็นต้น

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube