fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“หมูลุงตู่”ตายเจ๊งยังปิดโรคASF

 เกษตรกรตัดสินใจ ปิดฟาร์มเลี้ยงหมู ที่เคยเป็นอาชีพเลี้ยงตัวเองตลอดระยะเวลา 20-30 ปี เนื่องจากต้องเผชิญกับโรคระบาด มองไปข้างหน้ามีแต่หนี้สิน ไม่เห็นอนาคตจึงต้องตัดสินใจปิดตัวลง

 

ฟาร์มเลี้ยงขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ก็ถือเป็นอาชีพดั้งเดิมที่ใช้เลี้ยงตัวเองมาตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่ 20-30 ปีที่ผ่านมาประกอบอาชีพเลี้ยงหมูมาโดยตลอดเคยเลี้ยงมากสุดอยู่ที่ 300 ตัว แต่ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา หมูเกิดโรคระบาด วัคซีนที่มีไม่สามารถรักษาได้ ยิ่งกลายเป็นไฟลามทุ่ง เลี้ยงหมูไปก็ตาย มีแต่หนี้สินที่เพิ่มสูงขึ้น

 

โดยนายยุทธนา นวมนิ่ม เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายย่อยในตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี บอกกับทีมข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่าหมูที่เลี้ยงเป็นโรคระบาดทำให้ต้องตัดสินใจฆ่าทิ้งทั้งหมด จากที่เคยเลี้ยงมากสุด 300 ตัว ลดลงอย่างต่อเนื่องจนถึงที่สุดก็ไม่เหลือหมูในฟาร์ม เพราะโรคระบาดที่เป็น วัคซีนที่มีไม่สามารถรักษาได้ ให้วัคซีนไปหมูยิ่งตาย และเวลานี้ไม่มีความชัดเจนว่าภาครัฐจะเข้ามาชดเชยความเสียหายของเกษตรกรรายย่อยในรูปแบบใด การตัดสินใจปิดฟาร์ม จึงเป็นทางเลือกเดียวที่เกษตรกรรายย่อยต้องทำเพื่อไม่ให้หนี้สินเพิ่มพูนมากขึ้น และเป็นภาระของครอบครัวในอนาคต

 

โดยโรคระบาดที่เกิดขึ้นเวลานี้ กรมปศุสัตว์ไม่ได้ยืนยันว่าเป็นโรค ASF แต่จากร่องรอยที่เกิดขึ้นกับตัวหมู ประกอบกับวัคซีนที่มีไม่สามารถรักษาได้ ทำให้เชื่อว่าโรคระบาดที่เกิดขึ้นกับหมูเวลานี้คือโรค ASF แน่นอน การปฏิเสธของรัฐบาลไม่เข้าใจว่า เพื่อต้องการหลีกเลี่ยงการชดเชยความเสียหายให้กับเกษตรกรรายย่อย หรือต้องการทำให้อนาคต เหลือแต่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรายใหญ่

 

โดยราคาเนื้อหมูที่มีราคาสูงขึ้นเวลานี้ บอกไม่ได้ว่าจะมีการปรับราคาลดลงเมื่อไหร่ เพราะหากรัฐบาลยังปฏิเสธโรคระบาดที่เกิดขึ้นไม่ใช่ ASF ก็ยังไม่สามารถเดินหน้าในการป้องกันได้อย่างถูกทาง และเชื่อว่าการเลี้ยงหมูใหม่ไม่ว่าจะให้ฟาร์มขนาดใหญ่เป็นผู้เลี้ยง ลูกหมูก็ยังคงมีความเสี่ยงในการติดโรคและไม่สามารถนำออกวางขายได้อย่างปลอดภัย และการที่ฟาร์มขนาดเล็กต้องปิดตัว นายยุทธนา บอกว่า ทำให้เนื้อหมูที่เคยหาซื้อได้ในพื้นที่ และราคาไม่สูงมากต้องหมดไป สร้างภาระให้กับเกษตรกรเพิ่มขึ้น เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าเนื้อหมูเป็นโปรตีนที่สำคัญที่ทุกคนนิยมบริโภค หมูที่เลี้ยงเองไม่มี แน่นอนว่าค่าครองชีพสูงขึ้นจากการไปซื้อเนื้อหมูในห้างแน่นอน

 

ปิดฟาร์มหมูเลี้ยงไก่ไข่ เป็นทางเลือกในการต่อสู้เพื่อเลี้ยงครอบครัวในเวลานี้ ลงทุนให้น้อยแต่ยังพอมีไข่ให้กินในช่วงที่ไม่รายได้ เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะมองไม่เห็นว่าปัญหาของโรคระบาดในหมูจะสิ้นสุดลงตรงไหน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube