fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เตือนภัย! รปภ.หื่น ข่มขืนลูกบ้าน

เตือนภัย! รปภ.หื่น ข่มขืนลูกบ้าน

 

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. เปิดเผยกรณีหัวหน้ารปภ. คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ย่านบางแค บุกเข้าห้องลูกบ้าน ใส่กุญแจมือข่มขืน ว่า เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.เพชรเกษม กำลังติดตามตัว และรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีในข้อหาข่มขืนกระทำชำเราและบุกรุกเป็นหลัก คาดว่าจะสามารถออกหมายจับได้วันนี้ โดยขณะนี้ยังไม่มีการประสานมอบตัวจากคนร้ายแต่อย่างใด

 

ส่วนกรณีนิติบุคคลมีการกักขังหน่วงเหนี่ยวเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะนี้กำลังหาพยานหลักฐาน ว่าจะเอาผิดในข้อหาใด เพราะถือว่าไม่ให้ความร่วมมือ และขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจาก การเข้าตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจในเวลาดังกล่าว แม้จะไม่มีหมายค้น แต่หากมีการเกิดเหตุร้ายในที่รโหฐาน และผู้เสียหายมีการโทรศัพท์แจ้ง 191 ว่าเกิดเหตุร้าย จะสามารถเข้าตรวจค้นโดยไม่มีหมายได้

 

จากการสืบสวนพบว่า คนร้ายเคยมีประวัติข่มขืนกระทำชำเรา ปี 2556 ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการถึงเรื่องใบรับรองขึ้นทะเบียนพนักงาน รปภ. ด้วย พฤติการณ์ของคนร้าย ผู้เสียหายเล่าว่า ตนลืมกุญแจไว้ข้างในห้อง จึงขอความช่วยเหลือจากคนร้าย ซึ่งเป็นรปภ. คอนโดฯ แต่คนร้ายเปิดไม่ได้ จึงตามช่างกุญแจขึ้นมาจนเปิดได้ ภายหลังจากส่งช่างกลับไป คนร้ายกลับขึ้นมาเคาะประตู เมื่อผู้เสียหายเปิด ก็มีการดันประตูเข้ามา ใส่กุญแจมือเหยื่อและลงมือข่มขืน เบื้องต้น ทราบว่ามีลักษณะของการมึนเมา แต่จะมีการตรวจสารเสพติดอีกครั้งเมื่อจับตัวคนร้ายได้ ซึ่งต้องรอรายงานจากสน.เพชรเกษมอีกครั้ง

 

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) เปิดเผยถึงกรณีมีการตั้งข้อสังเกต กรณี นายมนตรี ใหญ่กระโทก หัวหน้ารักษาความปลอดภัย หรือ รปภ.หื่นกามก่อเหตุข่มขืนหญิง อายุ 36 ปี ลูกบ้านที่พักอาศัยในคอนโดมิเนียมย่านฝั่งธนบุรี พื้นที่ สน.เพชรเกษม เมื่อกลางดึกวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่าเป็นบุคคลต้องห้ามหรือไม่หลังเคยต้องคดีและจำคุกถึง2ครั้ง ว่าตามขั้นตอนแล้วบุคคลทั่วไปจะเข้ามาประกอบอาชีพเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหรือ รปภ.จะต้องมีขั้นตอนในการขอใบอนุญาต

 

โดยผู้ที่จะสมัครงานเป็น รปภ.จะต้องได้รับใบอนุญาตจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลที่มีนายทะเบียนในสังกัด ฝ่ายอำนวยการ 5 (ฝอ.5บช.น.)เป็นผู้ออกให้ ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบประวัติต้องโทษคดีและข้อกำหนดที่ไม่ทำให้อาชีพ รปภ.เสื่อมเสีย รวมทั้งผ่านการฝึกอบรมตามชั่วโมงที่กำหนด ซึ่งหลังจากได้ใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองแล้วจึงสามารถนำไปสมัครงานกับบริษัท รปภ.ได้

 

จากนั้นหาก รปภ.ไปกระทำการใดที่ผิดกฎหมายก็ถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ในฐานะที่เป็นบริษัทรักษาความปลอดภัยแล้วรับ รปภ.ที่ไม่มีใบอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางบริษัทจะมีความผิดตามกฎหมายเช่นกัน ส่วนกรณีที่ไม่มีใบอนุญาตแล้วไปสมัครงานตามหมู่บ้านหรือชุมชน ก็เป็นเรื่องส่วนตัวที่ รปภ.คนนั้นจะมีความผิดฐานไม่มีใบอนุญาตในการเป็น รปภ.แต่ยอมรับว่าช่วงเปลี่ยนผ่านที่มีการบังคับใช้ พ.ร.บ.รักษาความปลอดภัย พ.ศ.2558 ที่กำหนดให้ รปภ.ต้องผ่านการตรวจสอบประวัติและฝึกอบรมเพื่อขึ้นทะเบียนอาจจะมีการตกหล่นในการตรวจสอบประวัติ เพราะ รปภ.ทั่วประเทศมีมากกว่า 300,000 คน

 

ส่วน รปภ.ที่ก่อเหตุข่มขืนหญิงอายุ 36 ปี ในคอนโด เบื้องต้นพบว่าได้รับใบอนุญาตเข้าทำงานเป็น รปภ.เมื่อปี 2562 ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะต้องมีการตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง ว่าหากเป็น รปภ.ก่อนปี 2558 ก็ไม่ต้องผ่านการตรวจสอบและขอใบอนุญาตขึ้นทะเบียนใหม่

 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบประวัติย้อนหลังของนายมนตรี พบว่าเคยถูกดำเนินคดีต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานเมื่อปี 2544 ต่อมาเมื่อปี 2556 ถูกดำเนินคดีกระทำชำเราเด็กอายุต่ำกว่า18ปี ที่จังหวัดสระแก้ว รวมติดคุก2ครั้ง แต่ปรากฎว่าเมื่อปี 2562 นายมนตรี ได้มาสมัครทำงานในอาชีพรักษาความปลอดภัยหรือ รปภ.ซึ่งอาชีพดังกล่าวจะต้องผ่านการตรวจสอบประวัติ รวมทั้งผ่านการฝึกอบรมเพื่อขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตกับทางตำรวจ แต่เบื้องต้น ทางต้นสังกัดของนายมนตรี ยืนยันว่าได้ทำการตามขั้นตอนทุกอย่างแต่ทำไมถึงได้หนังสือรับรองสามารถนำไปสมัคร รปภ.ได้นั้น ต้องให้ผู้เกี่ยวข้องชี้แจงในรายละเอียดต่อไป

 

ล่าสุดตำรวจคุมตัวนายมนตรี ใหญ่กระโทก หัวหน้า รปภ.คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งย่านธนบุรี ที่ก่อเหตุข่มขืนกระทำชำเราลูกบ้านสาว ก่อนหลบหนีไป จ.สระแก้ว โดยนำตัวมาสอบสวนที่ สน.เพชรเกษม ขณะที่ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. เดินทางมาสอบปากคำผู้ต้องหาด้วยตัวเอง โดยใช้เวลาจากสอบปากคำนานกว่า 1 ชั่วโมง พร้อมระบุว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่าลงมือกระทำชำเราเหยื่อจริง และมีเพียงเหยื่อรายนี้เพียงรายเดียวเท่านั้น ยังไม่มีเหยื่อรายอื่นเพิ่มเติมแต่อย่างใด และจากการตรวจสอบพบว่ามีการใช้สารเสพติดแต่ต้องตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งว่าเป็นสารชนิดใด

ส่วนสาเหตุที่หลบหนีไปที่ จ.สระแก้ว เพื่อไปตั้งหลักก่อนจะติดต่อขอเข้ามอบตัวกับทางตำรวจ ส่วนจะมีผู้ให้การช่วยเหลือในการหลบหนีหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่พบผู้เกี่ยวข้องแต่อย่างใด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยันมีพยานหลักฐานพร้อมที่จะดำเนินคดีได้อย่างแน่นอน และจะคัดค้านการประกันตัว

สำหรับการออกใบอนุญาต รปภ.ที่มีความบกพร่อง นั้น ผบช.น. ยืนยันว่า ขณะนี้มี รอง ผบช.น. ที่ดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว ส่วนเรื่องการดำเนินคดีกับนิติบุคคลคอนโดมิเนียมดังกล่าว ขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนว่า จะสอบข้อเท็จจริงมีผลออกมาประการใด จึงจะดำเนินการตามขั้นตอน

เบื้องต้นตำรวจแจ้ง 2 ข้อหา คือ ข่มขืนกระทำชำเรา และ บุกรุกเคหะสถานในยามวิกาล ส่วนจะมีการทำแผนประกอบคำรับสารภาพหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ต้องหา โดยหลังจากนี้พนักงานสอบสวน สน.เพชรเกษม จะเข้าสอบปากคำนายมนตรี เพิ่มเติม พร้อมเตรียมนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ต้องหา

ต่อมา เวลา 23.15 น. ตำรวจคุมตัวนายมนตรี ออกจากห้องประชุมชั้นสอง ก่อนนำตัวเข้าห้องขังชั้นล่าง โดยนายมนตรี พูดกับสื่อมวลชนว่า ขอโทษกับสิ่งที่กระทำลงไป พร้อมไปชดใช้กรรมจากสิ่งที่ทำ โดยขณะถูกนำตัวผ่านห้องรับแจ้งความ นายมนตรีได้ถูกบุคคลคาดว่าเป็นญาติของผู้เสียหายที่มาเฝ้าสังเกตการณ์ พยายามเข้ามาทำร้าย แต่ถูกเจ้าหน้าที่กันออกไปก่อน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube