fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สัมภาษณ์พิเศษ “รมว.สุริยะ”2ปี กับงานอุตสาหกรรม

สัมภาษณ์พิเศษ “รมว.สุริยะ”2ปี กับงานอุตสาหกรรม

 

-จัดของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนเยอะมั้ย

ตามที่รัฐบาลได้มอบนโยบายให้ทุกกระทรวงจัดทำแผนโครงการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่สำหรับคนไทยทุกคน กระทรวงอุตสาหกรรมจึงได้จัดสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ กว่า 5 โครงการ

1.สินเชื่อเพิ่มศักยภาพเอสเอ็มอี
2.สินเชื่อสร้างโอกาสเสริมสภาพคล่องเอสเอ็มอี
3.สินเชื่อฟื้นฟูเอสเอ็มอี
4.สินเชื่อพิเศษพร้อมเปย์
5.สินเชื่อเอสเอ็มอีแฮปปี้

 

-เรื่องการเมืองบ้าง กลุ่มสามมิตร

ผมเอง กับท่านรัฐมนตรีสมศักดิ์ ท่านรัฐมนตรีอนุชา ก็ได้ประกาศไปแล้วนะครับว่า ทางกลุ่มสามมิตรไม่มีแล้ว ตอนนี้เราเป็นกลุ่มเดียวคือกลุ่มของพรรคพลังประชารัฐ นะครับเพราะฉะนั้นข่าวต่างๆ นั้นออกไปไม่มีความเป็นจริงครับ

 

– ความสัมพันธ์กับนายกฯเป็นอย่างไร

 

เราเป็นรัฐมนตรี เป็นลูกน้องท่านนะครับ แล้วท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เองท่านก็ได้ทุ่มเทความรู้ความสามารถเสียสละทั้งหมดแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน เพราะฉะนั้น ผมเองก็มีหน้าที่ต้องสนับสนุนนายกฯ 100%ครับ

 

– 2ปีที่ผ่านมาทำอะไรไปบ้าง

 

ในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้ดำเนินนโยบายเพื่อช่วยเหลือ เยียวยา และลดผลกระทบแก่ผู้ประกอบการ และประชาชน ทั้งในเรื่องของการให้สินเชื่อ ผ่านกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ การอำนวยความสะดวกงานบริการอนุญาตต่างๆ รวมถึงมาตรการ Bubble and Seal นอกจากนี้กระทรวงให้ความสำคัญกับภาคอุตสาหกรรม ธุรกิจ เอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งมีนโยบายการดำเนินงานดังนี้นะครับ

อันดับ 1 นโยบายเร่งรัดฟื้นฟูเศรษฐกิจอุตสาหกรรม และสังคมของประเทศ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้จัดทำข้อเสนอโครงการเพื่อเร่งรัดการฟื้นฟูโดยการขอรับจัดสรรงบประมาณเงินกู้เพื่อแก้ไขปัญหาฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ วงเงินรวม 10,880 ล้านบาท จำนวน 54 โครงการ มีโครงการสำคัญๆ เช่น การฟื้นฟูและยกระดับเอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค การปั้นนักธุรกิจสร้างอุตสาหกรรมวิถีใหม่ในชุมชน การช่วยธุรกิจชุบชีวิตชุมชน และการยกระดับหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจชุมชน การยกระดับธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารด้วยแนวปฏิบัติที่ดี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคว่าจะได้บริโภคอาหารที่ปลอดภัย

2.นโยบายพัฒนาอุตสาหกรรมตามแนวคิดพัฒนาระบบเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มุ่งเน้นการสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมไทย ให้มีความสามารถในการแข่งขัน ตามที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ประกาศให้เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว เป็นวาระแห่งชาติ อีกทั้งประชาชนทั่วไป ก็เริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมและหันมาให้ความสนใจต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จึงได้ผลักดันให้นโยบาย BCG ของรัฐบาลให้เป็นรูปธรรม ภายใต้นโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมไทย ตามมาตรการ “ผลิตได้ ขายได้ อยู่ด้วยกันได้”

– อุตสาหกรรมยานยนต์ปีหน้าเป็นอย่างไร

 

อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปีหน้า มีแนวโน้มขยายตัวดีต่อเนื่องจากปี 2564 ทั้งในส่วนของรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ในส่วนของการผลิตรถยนต์ คาดว่าประมาณ 1.7 ล้านคันเพิ่มขึ้นจากปี 2564 ประมาณ 6.25% และเป็นการผลิตขายในประเทศ 8.5 แสนคัน และผลิตเพื่อส่งออก 8.5 แสนคันเช่นกัน สำหรับรถจักรยานยนต์ คาดว่าจะอยู่ประมาณ 2 ล้านคันทรงตัวเมื่อเทียบกับปี 2564 เนื่องจากฐานของปี 2564 เติบโตค่อนข้างสูง ที่ 2 ล้านคัน เพิ่มจากปีก่อนถึง 25% โดยเป็นการผลิตและจำหน่ายในประเทศ1.56 ล้านคัน และส่งออก 4.4 แสนคัน

 

-เปิดประเทศหนุนอุตสาหกรรมอย่างไรบ้าง

 

การเปิดประเทศหลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด 19 คลี่คลาย ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ประชาชนทุกภาคส่วนกลับมามีรายได้ เกิดความเชื่อมั่นต่อระบบเศรษฐกิจ ส่งผลให้มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันตลาดส่งออกยานยนต์ในหลายประเทศมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด และระบบเศรษฐกิจ ทำให้มีสัญญาณการฟื้นตัวอย่างชัดเจน ทำให้มีความต้องการรถยนต์เพิ่มขึ้น จึงมีผลดีต่ออุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวม นอกจากนี้ ปัจจัยบวกที่เสริมให้การผลิตเติบโตขึ้น เช่นราคาสินค้าเกษตรมีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้ผู้บริโภคในประเทศมีกำลังซื้อยานยนต์เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม มีความไม่แน่นอนเรื่องการแพร่ระบาดโควิด 19 โดยเฉพาะสายพันธ์โอไมครอน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโลก และอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยได้

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube