fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ลุงตู่ แพ้ไม่ได้

ส่งท้ายปีใหม่ที่บรรดาข้าราชการตบเท้าเข้าอวยพร“นายกฯลุงตู่”นอกจากขอบคุณทีมงาน ข้าราชการทั้งฝ่ายการเมืองความมั่นคง ที่เป็น “กองหนุน”มาตลอด7 ปี ยังปลุกขวัญ ส่งสัญญาณ จะฝ่าฟัน สู้ต่อ

โดยบอก จะพ่ายแพ้ไม่ได้จะ เข้มแข็ง โดย“เลขาฯดิสทัต”นำทีมทำเนียบฯ-เลขาฯสมช.-สภาพัฒน์-ศอ.บต. อวยพรบอก “นายกฯลุงตู่”เป็นแบบอย่างที่ดีในการต่อสู้กับปัญหา-อุปสรรคอย่างไม่หวั่นไหว เชื่อ ไปต่อไหวแถมยัง “ส่งพลัง” ให้กับทุกคน ด้วย หลังจากที่เมื่อวานรับปากกับสื่อ ว่า ปีใหม่ จะจัดระเบียบตัวเองใหม่เรื่องการให้สัมภาษณ์ การให้ข่าวเพราะถ้านายกฯตอบทุกวันปัญหาก็จะเข้ามาทุกวันโดยยืนยันว่าไม่เคยโกรธ ไม่เคยโมโหสื่อที่ตั้งฉายา “ชำรุดยุทธ์โทรม”เพียงแต่จะพูดหรือไม่พูดบางเรื่องให้ โฆษกฯพูดขอช่วยทำ ประเทศชาติของเราสงบสุขให้ได้ เลิกการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายให้ได้กฎหมายทุกตัวมีอยู่แล้วขอให้ปฏิบัติตาม

เรียกว่าอารมณ์ปลุกขวัญส่งพลังใจตัวเองและข้าราชการกองหนุน มาในจังหวะ ที่มีการประเมินสถานการณ์จากหลายฝ่ายว่าปีหน้า “นายกฯลุงตู่”น่าจะยังอาการหนักทั้งเรื่อง “การบ้าน”และ”การเมือง” โดยเฉพาะปัญหาการบ้านอย่าง “โควิดโอไมครอน”และ “วิกฤติเศรษฐกิจ”ที่พร้อมมาแบบแพ็กคู่ ที่วันนี้(30ธ.ค.)“หมอหนู-อนุทิน”เพิ่งส่งสัญญาณ เป็นหนังสือราชการด่วนที่สุดผ่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไปถึงบรรดา “หมอหน้างาน”ทั่วประเทศ ให้เตรียมรับมือสถานการณ์หลังปีใหม่ ประมาณว่าให้ บุคลากรทางการแพทย์ เตรียมเหนื่อยกันอีกครั้งหลัง ผู้ติดเชื้อ พุ่งพรวดหลายพื้นที่ แถมเป็นช่วงฉลองปีใหม่-ท่องเที่ยวที่ประชาชนจะมีการจัดงานตามประเพณีท้องถิ่นและทางศาสนา งานเลี้ยงสังสรรค์ รวมถึงการท่องเที่ยว ซึ่งจะมีการรวมกลุ่มบุคคลเป็นจำนวนมากดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ลดอัตราการแพร่เชื้อและอัตราการเสียชีวิตจึงขอให้คุณหมอเฝ้าระวัง อย่างเคร่งครัด

ในขณะที่หันมาทางด้าน “การเมือง”นอกจากจะยังคาปัญหาข้ามปีจาก “ศึกใน” ระหว่าง “นายพลกับผู้กอง”ที่ส่งผลเสถียรภาพรัฐบาล และอาการ “ขาลอย”ของ “นายกฯลุงตู่”ในเกมการเมืองเวทีสภาฯที่จ่อรอกฎหมายสำคัญเข้าสู่การพิจารณาลงมติที่หากไม่ผ่านมีโอกาสจะเกิด “อุบัติเหตุการเมือง”ยังมีปัญหา “ศึกนอก”ที่พร้อมผสมโรงกับ “คนใน”ที่จะทำให้เกมไหลไปสู่ความเปลี่ยนแปลง ดังการส่งสัญญาณการเลือกตั้ง ที่ในเดือนแรกของปีใหม่จะชิมลางตั้งแต่การเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขตหลักสี่ แทน “สิระ เจนจาคะ”รวมถึงการเลือกตั้งซ่อมชุมพร สงขลา รวมถึงการเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ที่รอการเคาะจากฝ่ายอำนาจ อันสะท้อนไปถึงจังหวะการเมืองอันก่ำกึ่งการตีความที่สามารถออกได้ “3สูตร”อย่างที่ “อ.วิษณุ”เคยว่าไว้ ว่าด้วย “การไปต่อ”ของ “นายกฯลุงตู่”ที่มีทั้ง 65,66,68 และ 70 อย่างที่ที่จู่ๆวันก่อนก็มี“ฝ่ายกฎหมายรัฐสภาฯ”ออกมาให้ข่าว “ทิ้งทุ่น”แบบฟันธงเปรี้ยงว่า “นายกฯลุงตู่”จะอยู่ได้ถึง ปี2570ที่ประเด็นนี้ จ่อๆว่าหลังปีใหม่ จะมีคนจากฝ่ายค้านไปยื่นตีความปม “การดำรงตำแหน่งนายกฯ8ปี”ของ “นายกฯลุงตู่”ที่หากนับจากปี 2557 ก็จะครบในเดือนส.ค.65ที่ประเด็นนี้จะเป็นอีก ตัวแปร ความเป็นไปทางการเมืองของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ของ “หัวหน้าป้อม”และ “ผู้กองนัส”ที่มีแนวโน้มเด่นชัด ว่า จะไม่ได้มีแต่ชื่อ “นายกฯลุงตู่”เป็นแคนดิเดตนายกฯในหนต่อไป

ขณะที่อีกด้านกับ “สัญญาณแพ้ไม่ได้”ในทางการเมืองข้างต้น บางฝ่ายวิเคราะห์ไปถึงการส่งสัญญาณ จาก “ศูนย์อำนาจ” ที่สะท้อนผ่านข่าว เมื่อหลายวันก่อนถึงการยุบพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล อย่าง “เพื่อไทย”จากประเด็นแทรกแซงครอบงำทางการเมือง ที่มีการเรคคอร์ดไว้อย่างน้อย3เคส อันเชื่อมโยงไปถึง “พี่โทนี่” “ทักษิณ ชินวัตร”ทั้งสิ้น ทั้งปมที่มี “นักร้อง”เคยไปยื่นร้องไว้ก่อนหน้า ทั้งประเด็นการส่งเสียงเข้ามาในงานเลี้ยง และกรณีการดึง“วิฑูรย์ นามบุตร”จากประชาธิปัตย์ มาร่วม จน “หมอชลน่าน”ต้องรับออกมาเคลียร์ว่าถ้าจะมีดีลก็ต้องผ่านกระบวนการของฝ่ายบริหารพรรคไม่เกี่ยวกับคนนอก

ที่ทั้งหมดหลังเปิดมาปีใหม่ ไม่ว่า “การบ้าน”หรือ “การเมือง”จะเป็นประเด็น “คู่ขนาน”ส่งผลต่อกัน กับสถานการณ์ที่นำไปสู่ การเปลี่ยนแปลงโดยสภาพ อันมีส่วนผสมไปด้วย การต่อรองทางการเมืองทั้งภายในและภายนอก ที่รอให้“นายกฯลุงตู่”ต้องตัดสินใจ ว่าจะสู้ต่อไม่ยอมพ่ายแพ้ หรือพอแค่นี้อีกครั้ง.

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube