fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ไทยพบโอไมครอน 205 ราย ห่วงคลัสเตอร์กาฬสินธุ์

ศบค.อัพเดต ไทยพบโอไมครอนแล้ว 205 ราย ที่กาฬสินธ์ุ เป็นคลัสเตอร์ ใหญ่ 21 ราย กำชับเข้มมาตรการป้องกันโควิด

 

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวว่า ประเทศไทยมีการรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธ์ุโอไมครอนแล้ว 205 ราย ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวกลุ่ม Test and go ซึ่งรายล่าสุด ที่ประชุม EOC กระทรวงสาธารณสุข รายงานเป็นผู้ป่วยที่พบในจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นคู่สามีภรรยาที่เดินทางมาจากประเทศเบลเยียม ซึ่งเดินทางเข้าด้วยการตรวจ RT-PCR เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.64 ผลเป็นลบ จึงเดินทางเข้าประเทศไทย ถึงวันที่ 10 ธ.ค.64 และตรวจเมื่อมาถึงประเทศไทยเข้าสู่ระบบ Test and go รอผลและผลเป็นลบ วันที่ 11 ธ.ค.64 เดินทางกลับกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบ้านเกิด จากนั้นวันที่ 12 ธ.ค.64 มีการรับประทานอาหารกับครอบครัวที่ร้านอาหารซึ่งเป็นพื้นที่ปิด จากนั้นเริ่มมีอาการ วันที่ 13 ธ.ค.64 และ 15 ธ.ค.64 โดยทั้งสองรายมีการเดินทางไปธนาคาร และสถานที่ราชการหลายแห่ง ทั้งยังมีการโดยสารรถตู้ประจำทาง เดินทางข้ามพื้นที่ไปจังหวัดขอนแก่น ซึ่งพบปะผู้คนทำให้กลายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งวันที่ 15 ธ.ค.64 มีอาการและตรวจ ATK ซ้ำ จากนั้นเข้ารับการรักษาในวันที่ 17 ธ.ค.และตรวจ RT-PCR ซ้ำผลเป็นบวก ตรวจสายพันธุ์และยืนยันสายพันธุ์ในวันที่ 21 ธ.ค.64 เป็นโอไมครอนทั้ง 2 ราย ซึ่งคลัสเตอร์กาฬสินธุ์นี้ มีรายงานผู้ติดเชื้อแล้ว 21 คนนอกจากนี้ยังมีบางจังหวัดที่อยู่ระหว่างการสอบสวน ซึ่งทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะติดตามทุกรายอย่างใกล้ชิด และจะนำรายละเอียดมานำเสนออีกครั้ง

 

ซึ่งเชื้อโอไมครอนส่วนใหญ่พบเชื้อที่บริเวณหลอดลม ซึ่งเป็นเชื้อที่อยู่ค่อนข้างเยอะในระบบทางเดินหายใจ โดยจะแพร่เชื้อได้ง่ายในน้ำมูก น้ำลายหรือสารคัดหลั่งก็จะทำให้เกิดการแพร่กระจายได้ง่าย การติดเชื้อจะไม่ลงปอดก็จะทำให้แพร่ระบาดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์เดลต้าและสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ส่วนของเทศกาลปีใหม่ของประเทศไทยกระทรวงสาธารณสุขได้ เน้นย้ำทุกโรงพยาบาลระบบสาธารณสุขทั้งประเทศขอให้เตรียมความพร้อมข้าราชการทุกภาคส่วนที่ประชาชนได้ท่องเที่ยวปีใหม่เฉลิมฉลอง แต่ขอให้ข้าราชการโดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขให้เตรียมความพร้อม โดยเฉพาะศูนย์กักกันในชุมชนหรือการจัดทีมที่จะเตรียมการรองรับการแพร่ระบาด มีการประกาศเตรียมความพร้อมในภาครัฐและกระทรวงสาธารณสุขแล้ว

 

ขณะที่ประชุมศบค.ชุดเล็กมีความเป็นห่วงเนื่องจากการติดเชื้ออาจมาจากกลุ่มเล็กๆคนใกล้ชิด ขอแนะนำการตรวจ ATK จะทำให้ทุกคนปลอดภัย และขอเน้นย้ำมาตรการแนวปฏิบัติควบคุมโรคติดเชื้อโควิด-19 สำหรับสถานการณ์แพร่ระบาดโอไมครอน ซึ่งที่ประชุมศบค.ชุดเล็กกรมควบคุมโรคได้รายงานจากที่มีการกำหนดยกเลิกการลงทะเบียน Test and go สิ่งที่ต้องเน้นย้ำ คือ โรงแรมจะต้องตรวจสอบเอกสารให้ชัดเจนจึงต้องเน้นย้ำมาตรการให้ทำอย่างเข้มงวด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube