fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“สิระ-เอ๋ ปารีณา” 2ดาวดับอับแสงปี64

“สิระ-เอ๋ ปารีณา” 2ดาวดับอับแสงปี64

 

ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยและอ่านคำวินิจฉัยคำร้องของประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) หรือไม่ เนื่องจากเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวัน ในคดีหมายเลขดำที่ 812/2538 คดีหมายเลขแดงที่ 2218/2538 กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา

 

คดีมีหลักฐานเพียงพอที่จะยุติการไต่สวนได้ โดยในแต่ละคดีที่เกี่ยวกับทรัพย์ของนายสิระ เป็นคดีอาญามีคำพิพากษาที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งมีการเจรจาชำระหนี้บ้าง หรือไม่มีเอกสารใดๆรับรอง ว่าคดีถึงที่สุดอย่างไร และมีการจำหน่ายคดีออกจากสารบบความบ้าง และไม่มีเอกสารเนื่องจากช่วงเวลานั้นไม่มีการลงระบบอิเล็กทรอนิกส์ และเกิดเหตุน้ำท่วมกรุงเทพฯทำให้เอกสารต่างๆเกี่ยวกับคดีของนายสิระหายไป

 

โดยหลังจากศาลแขวงปทุมวันมีคำพิพากษา ก็ได้มีพระราชบัญญัติล้างมลทินประกาศใช้นายสิระได้รับการล้างมลทินโดยถือว่าไม่เคยถูกจำคุกตามคดีข้างต้นมาก่อน แต่การล้างมลทินไม่มีผลเป็นการลบล้างการกระทำความผิดทางคดีอาญาของศาลแขวงปทุมวันที่เคยต้องทำพิพากษาถึงที่สุดว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญาได้

 

ซึ่งจากพยานหลักฐานสรุปได้ว่านายสิระเคยต้องคำพิพากษาจริง จึงเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามในสมัครเลือกตั้งเป็นผู้แทนราษฎร เป็นเหตุให้สมาชิกสภาพสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ โดยสิ้นสุดลงนับตั้งแต่วันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร คือวันที่ 24 มีนาคม 2562 ดังนั้นจึงมีตำแหน่ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งว่างลง คณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงจะจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน45วัน นับแต่วันที่ศาลอ่านคำวินิจฉัย คือวันที่22 ธันวาคม 2564

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า นายสิระมีลักษณะต้องห้ามในการใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งแล้วทำให้สมาชิกสภาพ ส.ส.สิ้นสุดลง กกต.ก็จะมีการพิจารณาดำเนินการตาม พ.ร.ป.ว่า ด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 151 ฐานรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งแต่ยังลงสมัคร ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี

 

ด้านนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยคำร้องกรณีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญว่า ขอให้กำลังใจนายสิระ เชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามพยานหลักฐาน ส่วนตัวไม่อยากให้นายสิระหลุดจากความเป็น ส.ส. เพราะขี้เกียจลงพื้นที่หาเสียงเขตหลักสี่

 

ส่วนหลวงพ่อป้อม ที่นายสิระห้อยคออยู่ ถ้านายสิระไม่หลุดก็ถือว่าศักดิ์สิทธิ์ก็ห้อยต่อไป แต่ถ้าต้องหลุดจากตำแหน่ง ส.ส. ก็ให้ถอดทิ้งหรือไม่ตนอาจจะไปขอซื้อต่อ

 

อีกทั้งพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พร้อมด้วยนายวิรัตน์ วรศสิริน และ น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส. พรรคเสรีรวมไทย ยังออกมาแถลงข่าวขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญที่ยังคงไว้ซึ่งความยุติธรรม กรณีที่คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ซึ่งคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ (22 ธ.ค. 64) แสดงให้เห็นว่าศาลมีความยุติธรรม เป็นที่พึ่งของประชาชน เป็นการเรียกความเชื่อมั่นและศรัทธาจากประชาชนกลับคืนมา

 

ทั้งนี้ ตามที่ตนและ ส.ส.ฝ่ายค้าน ได้เข้าชื่อยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา กรณีที่ นายสิระ เจนจาคะ เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวัน ในคดีหมายเลขดำที่ 812/2538 และคดีหมายเลขแดงที่ 2218/2538 ซึ่งเป็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา

 

และในวันนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้อ่านคำวินิจฉัย โดยมีความเห็นว่า ผู้ถูกร้องเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวันในคดีฉ้อโกง และเมื่อผู้ถูกร้องเคยต้องคำพิพากษาทำให้ขาดคุณสมบัติต้องห้ามการใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(10) จึงทำให้ผู้ถูกร้อง สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส. นับตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค. 62 ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (10) และให้ถือว่าวันที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง มีผลในวันอ่าน คือวันที่ 22 ธ.ค. 64 และเมื่อไม่ได้เป็น ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค. 62 นายสิระ ต้องคืนเงินที่ได้ทำการเบิกจ่ายในนาม ส.ส. อาทิ เงินเดือน เบี้ยประชุม ค่ารักษาพยาบาล และค่าบัตรโดยสารเครื่องบิน ให้กับทางราชการ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube