fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ของขวัญปีใหม่รัฐหวังดันเศรษฐกิจ

ของขวัญปีใหม่รัฐหวังดันเศรษฐกิจ

 

หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ออกมาตรการของขวัญปีใหม่ 2565 เพื่อคืนความสุขให้กับประชาชน ทั้งโครงการ ช้อปดีมีคืน ซึ่งจะนำกลับมาใชัใหม่ตามคำเรียกร้องของภาคเอกชน ที่ต้องการให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปีนี้ และต้นปีหน้า โดยจะให้สิทธิซื้อสินค้า เพื่อนำวงเงินไปใช้ในการลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปีสูงสุด 30,000 บาท

 

นอกจากนี้ ยังมีโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนในช่วงต้นปี 2565 รวมถึงมาตรการภาษีเงินได้นิติบุคคลอื่นๆ ด้วย และยังมาต่อเนื่องกับโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 อยู่ระหว่างพิจารณาวงเงิน ต่อจากเฟส 3 จะสิ้นสุด 31 ธ.ค.นี้

 

ถือได้ว่าเป็นความหวังของประชาชนที่จะมีกำลังกลับมาจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศอีกครั้งบัตรวิกฤต โควิด-19 รอบใหม่ ที่ยังเดาทิศทางที่แน่นอนไม่ได้ว่าจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากน้อยเพียงใดในระยะข้างหน้าและปี 2565 ที่กำลังจะมาถึง

 

ด้านนายพรายพล คุ้มทรัพย์ อดีตคณะกรรมการนโยบายการเงิน เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า มาตรการของขวัญปีใหม่ของรัฐบาลที่ออกมาผ่านมติคณะรัฐมนตรีที่ผ่านมา เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายได้พอสมควรจากจำนวนเม็ดเงินที่จะเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจทำให้เกิดการหมุนเวียนได้ในระดับหนึ่ง แต่การช่วยเหลือประชาชนในรูปแบบดังกล่าวนั้นรัฐบาลดำเนินการมาหลายครั้งแล้ว จึงอยากให้รัฐบาลดูแลในส่วนของการชดเชย เยียวยา ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบให้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ทั้งการเปิดโอกาสให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนและการพัฒนาทักษะวิชาชีพ

อย่างไรก็ตามแม้ภาครัฐจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องแต่ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ โอมิครอน ยังคงต้องจับตาใกล้ชิดเพราะหากมีความรุนแรง อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้าได้จึงต้องวางแผนรับมือ

 

ขณะที่ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์บริษัทหลักทรัพย์โนมูระ พัฒนสิน มองว่า การที่รับฐออกมาเพิ่มมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ ผ่านการขยายเวลาการใช้สิทธิ์โครงการทัวร์เที่ยวไทย จากเดิมสิ้นสุด 31 ม.ค.22 เป็น 30 เม.ย.22 และการเพิ่มจำนวนห้องพักโครงการเราเที่ยวด้วยกันอีก 2 ล้านห้อง กำหนดสิ้นสุดโครงการ 30 เม.ย.22 ควบคู่กับมาตรการเพิ่มกำลังซื้ออย่าง ช้อปดีมีคืน ปี 2565 และคนละครึ่งเฟส 4 ซึ่งมาตรการดังกล่าวทั้งหมด จะช่วยลดผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการบางส่วน

 

แต่จากนี้คงต้องมาติดตามกันว่าผลกระทบของการแพทยระบาดโควิดสายพันธุ์ใหม่จะมีความรุนแรงมากน้อยเพียงใดและกินระยะเวลานานหรือไม่คงต้องติดตามกัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube