fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ศึกชิงอบต.วัดพลัง”ธนาธร”ก่อนเลือกตั้งใหญ่

อาทิตย์ที่ 28 พ.ย. นี้ ศึกเลือกตั้งสนามเล็กสุดอย่างการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต.จะเกิดขึ้น โดยจะเป็นการเลือกตั้งในรอบ 8 ปี เพื่อคัดสรรนายก อบต. 5,300 คน และสมาชิกสภา อบต. 56,641 คน และเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นลำดับ 3 ถัดจากการเลือกระดับองค์การบริหารส่วนจังหวัด และระดับเทศบาล

โดยที่ผ่านมา สนามเลือกตั้งอบต. บรรดาบิ๊กการเมืองสนามใหญ่ มักจะไม่ลงเอี่ยวมากนัก แม้จะมีอบต.ระดับเกรดเออยู่หลายแห่งเช่นอบต.บางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี สมุทรปราการ ,อบต.ราชาเทวะ อำเภอบางพลี สมุทรปราการ , อบต.คลองสาม อำเภอคลองหลวง ปทุมธานี แต่ขาใหญ่การเมืองก็ไม่ค่อยเปิดตัวมากนัก เพียงแต่ส่งตัวแทนลงไปสมัครแทนแต่ศึกชิงอบต.ครั้งนี้ อาจไม่เหมือนครั้งเดิมๆ เพราะมีตัวแปรใหม่ที่น่าจับตา “คณะก้าวหน้า” ของอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ที่สถาปนาตัวเองว่าเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ นำทีมโดยธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ- ปิยบุตร แสงกนกกุล -ช่อพรรณิการ์ วานิช ที่แม้จะโดนยุบพรรคตัดสิทธิการเมือง แต่ก็ยังเคลื่อนไหวทางการเมืองในทุกมิติมาอย่างต่อเนื่อง

 

แม้ว่าในสนามอบจ.และเทศบาล “คณะก้าวหน้า”จะไม่ประสบความสำเร็จ แต่กลุ่มนี้ก็ไม่ย่อท้อ ขอให้ได้หว่านเมล็ดพันธุ์ความคิดไปยังคนรากหญ้าให้ได้มากที่สุด โดยครั้งนี้ส่งคนลงชิงนายกฯอบต.รวมแล้ว 210 เขต จังหวัดที่ส่งมากที่สุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ อุดรธานี , ร้อยเอ็ด , หนองบัวลำภู , มหาสารคาม และนครราชสีมา นอกจากนั้นก็กระจายไปยังจังหวัดต่าง โดยเฉพาะพื้นที่มีส.ส.พรรคก้าวไกลหรืออนาคตใหม่เดิมเป็นส.ส.อยู่ไม่เท่านั้นอบต.เกรดเอบวก งบประมาณเพียบ อย่าง อบต.ราชาเทวะ, อบต.บางปลา อบต.บางพลีใหญ่ สมุทรปราการ “คณะก้าวหน้า”ก็ขอร่วมวงด้วย ไม่เว้นแม้แต่ภาคใต้ ที่ส่วนใหญ่อนุรักษ์นิยมจ๋า ทาง”คณะก้าวหน้า”ก็หวังจะไปปักธงที่ภาคใต้ทั้ง นราธิวาส ปัตตานี อีกด้วย

 

 

 

 

ด้านพ่อของฟ้า นายธนาธร ลง ช่วยลูกทีมหาเสียงอย่างต่อเนื่อง พร้อมขึ้นปราศรัยปลุกเร้า และกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลง โดยวันก่อนขึ้นเวทีที่ภาคตะวันออก เขาระบุว่า “ผมเชื่อว่าหากไปถามผู้สมัคร อบต.ทีมอื่น ๆ ว่ามีนโยบายอะไรบ้าง ผมไม่เชื่อว่าเขาจะมีนโยบายในรายละเอียดที่ลึกเท่าของเรา เพราะพวกเขาไม่ต้องทำการบ้าน วิธีที่จะเอาชนะของเขา คือ ระบบอุปถัมภ์และการใช้เงิน แต่เราจะไม่เล่นเกมนั้น อาวุธที่จะชนะของเรามีอย่างเดียว คือนโยบายที่ดีเพื่อส่งมอบให้กับประชาชน และเราจริงจังกับเรื่องการยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น ”

 

ทั้งนี้จากผลงาน2สนามล่าสุดของ”คณะก้าวหน้า” ในสนาม อบจ. ส่งผู้สมัครนายก อบจ. 42 จังหวัด ไม่ชนะการเลือกตั้งแม้แต่จังหวัดเดียว และ สจ. 1,001 คน สอบได้ 57 คน ขณะที่การเลือกตั้งเทศบาลคณะก้าวหน้าได้นายกเทศมนตรี 16 คน และสมาชิกสภาเทศบาล 136 คน จากที่ส่งผู้สมัครทั้งหมด 160 เขต หรือคิดเป็น 10%

 

อย่างไรก็ตามถ้าไม่นับสนามชิงพ่อเมืองกรุงเทพ แล้ว ศึกเลือกตั้งอบต.จะเป็นสนามสุดท้ายก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหญ่ ดังนั้นสนามท้องถิ่นเล็กที่สุดจะเป็นการวัดพลัง “ธนาธร”อีกครั้งว่าจะทำได้ดีกว่าครั้งที่ผ่านมาหรือไม่?

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube