fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ฝันปี65ฟันตังค์ฝรั่งเที่ยวไทย1.8ลล.บาท

ฝันปี65ฟันตังค์ฝรั่งเที่ยวไทย1.8ลล.บาท จับตาการเดินเกมรุกของรัฐบาลกับแผนโปรโมทการท่องเที่ยวไทย

 

ใกล้ครบ 1 เดือนกับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยภาพรวมถือว่ามีทิศทางที่ดีขึ้น สะท้อนจากจำนวนผู้เดินทางเข้าประเทศมีอัตราการเติบโตที่สูง ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อมีไม่ถึง 1% ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็พอใจกับภาพรวมการเปิดประเทศด้วยเช่นกัน

สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา “นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ” ถึงภาพรวมการท่องเที่ยวไทยโค้งสุดท้ายปี 2564 และเป้าหมายใหญ่ในปีหน้า 2565 คำตอบที่ได้น่าสนใจ

โดยรัฐมนตรีฯ พิพัฒน์ กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดประเทศ 1 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่น ซึ่งคาดว่า ตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2564 ถึง มีนาคม 2565 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาจำนวน 2 ล้านคน ส่งผลให้ปีหน้า 2565 ยอดตัวเลขที่คาดไว้จะขึ้นไปถึง 15 ล้านคน

“แต่จะเข้ามาเยอะ น่าจะเดือนธันวาคมและมกราคม กุมภาพันธ์ มีนาคม ใน 4 เดือนนี้ ใน 4 เดือนนี้ ผมคิดว่าน่าจะได้ถึงเกือบๆ 2 ล้านคน วันนี้เรื่องของการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ตอนนี้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจมาก โดยประเมินกันว่าในปีหน้า ถ้าไม่มีอะไรที่เกิด ทำให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นในเรื่องของการแพร่ระบาดของโควิด-19 เราน่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาสู่ประเทศไทยในปีหน้า ประมาณ 10 ถึง 15 ล้านคน แต่นั่นหมายความว่า การที่เราสามารถเปิดด่านชายแดนให้นักท่องเที่ยวเพื่อนพื้นบ้านเราอีก 4 ประเทศ ก็คือ มาเลเซีย เมียนม่า กัมพูชาและลาว สามารถข้ามฝั่งมาเที่ยวในประเทศไทยได้ จะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักของเราที่อยู่รอบบ้านเรา ส่วนนักท่องเที่ยวระยะไกล ก็โดยปกติแล้วปีนึง ในปี 2562 ก็รวมๆ ทุกชาติก็ประมาณสัก 10 ล้านคน แต่โดยหลักใหญ่แล้วใน 4 ประเทศรอบบ้านเรา ในปี 2562 เรามีนักท่องเที่ยวเข้ามาถึงประมาณ 10 ล้านคนเช่นกัน แต่ถ้าเราเปิดตรงนี้ คำว่า 10 ล้าน ถึง 15 ล้านคน ก็มั่นใจว่าเราทำได้ครับ”

และเมื่อถามถึงรายได้การท่องเที่ยวในปีหน้า 2565 รัฐมนตรีฯพิพัฒน์ บอกว่า ล่าสุดทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ประชุมหารือ และเคาะตัวเลขมาแล้ว ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด รายได้ท่องเที่ยวปีหน้าจะอยู่ที่ประมาณ 1.3 ถึง 1.8 ล้านล้านบาท

“รายได้ของปีหน้าเรื่องตัวเลขก็ทางกระทรวงการท่องเที่ยว แล้วก็ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เราประชุมและหารือถ้าไม่ผิดพลาด ก็ควรจะวิ่งอยู่ที่ประมาณ 1.3 ถึง 1.8 ล้านล้านบาท นั่นหมายความว่า รวมทั้งการท่องเที่ยวภายในประเทศด้วย ซึ่งเราตั้งเป้าไว้ว่าปีหน้าคนไทยที่อยู่ในประเทศไทย อยู่ที่ประมาณ 160 ล้านครั้ง แล้วก็นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็ 10 ถึง 15 ล้านคน เราก็น่าจะมีรายได้ 1.3 ถึง 1.8 ล้านล้านบาทครับ”

แต่อย่างไรก็ตาม การที่รายได้จากการท่องเที่ยวไทยจะกลับมาแตะ 3.1 ล้านล้านบาท เหมือนปี 2562 ได้นั้น จะต้องรอถึงปี 2567 ที่ภาพรวมการท่องเที่ยวกลับมาสดใส เพราะขณะนี้หลายประเทศค่อนข้างบอกซ้ำจากโควิด-19

“การที่เราจะไต่เข้าไปสู่ว่าเราจะมีรายได้ถึงขนาด 3.01 ล้านล้านบาท เหมือนในปี 2562 น่าจะต้องประมาณปี 2567 คือปี 65, 66,67 ทยอยขึ้นไปเรื่อยๆ เพราะว่าจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผมเชื่อว่าหลายๆ ประเทศในโลกนี้ก็ค่อนข้างบอบช้ำ เพราะฉะนั้นการฟื้นตัวจากการท่องเที่ยวก็ต้องค่อยๆ ฟื้นไม่ฟื้นแบบฮวบฮาบ แต่ก็มั่นใจได้ว่าน่าจะได้ถึงครึ่งของปี 62”

และนี่ก็เป็นการฉายภาพรวมการท่องเที่ยวไทยหลังเปิดประเทศ ผ่านมุมมองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา “นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ” ซึ่งจากนี้ต่อไปจะต้องจับตาการเดินเกมรุกของรัฐบาลกับแผนโปรโมทการท่องเที่ยวไทยอย่างใกล้ชิด เพราะนี่คือหนึ่งในพระเอกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยนั่นเอง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube