fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กระทงหลงอำนาจ..7 ปี กว่ายังไม่กลับฝั่ง

Featured Image
19 พฤศจิกายน 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และภริยาจะนำคณะรัฐมนตรี แต่งกายผ้าไทยร่วมงาน “ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสานประเพณีไทย 1 ครอบครัว 1 กระทง รักษาระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ปลอดโรค ปลอดภัย” ณ คลองผดุงกรุงเกษม โดยเป็นการลอยกระทงในฐานะผู้นำประเทศ เป็นปีที่ 7 แล้ว

ด้วยระยะเวลาการครองอำนาจที่ยาวนาน จะเป็นรองก็แค่ 2บุคคลเท่านั้น นั้นคือ จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกฯตั้งแต่ 8 เมษายน พ.ศ. 2491 จนถึง 16 กันยายน พ.ศ. 2500 รวมเวลา 9 ปี 161 วัน ส่วนอีกคนคือ ป๋าเปรม พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ขึ้นเป็นนายกฯตั้งแต่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2523 และสิ้นสุดวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2531รวมเวลา 8 ปี 154 วัน นั้นเท่ากับ พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้นำที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุดในรอบ33 ปีที่ผ่านมา และเป็น 7 ปีเศษที่มีทั้งการพัฒนาบ้านเมือง ถนนหนทาง ไปพร้อมกับความทรงจำสีหม่น รอยเลือด และคราบน้ำตา ซึ่งในช่วงแรกๆทำท่าจะไม่เนิ่นนานจากคำสัญญาขอเวลาอีกไม่นาน แต่เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ เลี้ยวเข้าสู่ถนนการเมืองเต็มตัว สู่ศึกเลือกตั้งปี 2562 และเป็นนายกฯที่มาจากการเลือกตั้ง จึงก่อเกิดกระแสต่อต้านตามมา

จะว่าไปแล้ว 7 ปี กว่าที่ผ่านมา ผลงานอันเป็นรูปธรรมของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ต้องถือว่ามีมากมาย แต่หลายอย่างก็เกิดข้อผิดพลาด ทั้งจาก วาจา กริยา ท่าทางของตัวผู้นำเอง และพฤติกรรมของเหล่าบริวาร รวมไปถึงการล้มเหลวในการบริหารราชการสำคัญๆอย่างเรื่องการแก้ไขโรคระบาด หรือปัญหาเศรษฐกิจปากท้องหลายเรื่อง ตามซ้ำด้วยกลเกมการเมืองที่ไม่มีที่ว่างให้คนเห็นต่างมากนักจึงทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจของกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ไปผนึกรวมกับพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ก่อเกิดเป็นพลังในการออกมารวมพลต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ในลำดับแรกๆ ก่อนจะพัฒนาไปสู่ความต้องการ ล้ม-โละ-เลิก-ล้างระบอบประยุทธ์ ที่ฝังรากมาอย่างยาวนาน โดยต่อสู้กันทั้งในโลกโซเชียล และโลกแห่งความเป็นจริง ที่วันนี้แกนนำม็อบคนสำคัญหลายคนต้องหายใจผ่านลูกกรงในเรือนจำและยังไม่รู้จักคำว่าอิสรภาพ

 

ในขณะเดียวกันการต่อสู้ตามระบบ ก็เดินหน้าต่อไปเพื่อให้ถูกตีตก อย่างล่าสุดที่ประชุมร่วมรัฐสภา มีมติไม่รับหลักการ ร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่ดำเนินการโดยกลุ่มรี-โซลูชัน เป็นการรวมตัวกันของ 4 องค์กร คือ กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า, กลุ่มไอลอว์ , คณะก้าวหน้า และพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นไปตามการคาดหมายว่ารัฐธรรมนูญฉบับร่างโดยซือแป๋เรียกอาจารย์อย่างมีชัย ฤชุพันธุ์ นั้นสามารถแก้ได้ แต่แก้ยากสุดๆ

แน่นอนว่าประเด็นคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนเหล่านี้ถูกบรรจุลงในกระสุนแห่งความแค้น และพร้อมระเบิดยิงออกมาในสถานการณ์มวลชนที่เชื่อว่าน่าจะเข้มข้นขึ้น ส่วนด้านผู้นำก็ยังเดินหน้าตามแนวทางที่คิดว่าชอบที่ควร พร้อมยังเชื่อว่ายังมีคนอีกกลุ่มสนับสนุนอยู่ แถมสมการการเมืองตอนนี้แม้พลังประชารัฐจะมีรอยปริแยก แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังคุมเกมอยู่ได้ แม้จะมีกระแสต่อต้านอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม จากปี 2557 ถึงปี 2564 พล.อ.ประยุทธ์ อาจไม่ใช่กระทงหลงทาง เพราะเขาเลือกในเส้นทางนี้เอง แต่ด้วยเวลายาวนานจึงอาจถูกมองได้ว่าเป็นกระทงหลงอำนาจ 7 ปีกว่าแล้วยังไม่กลับฝั่งเสียที!

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube