fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ปริศนาดีเซลทะลุ30 – แพงทั้งแผ่นดินยุคลุง

ปริศนาดีเซลทะลุ30-แพงทั้งแผ่นดินยุคลุง ในรอบเกือบ 7 ปี นับตั้งแต่ 31 ต.ค. 2557

 

การปรับขึ้นของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ที่ล่าสุด 8 ต.ค. เวสต์เท็กซัส ปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮ ในรอบเกือบ 7 ปี นับตั้งแต่ 31 ต.ค. 2557 ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ที่ตอกย้ำอนาคตของราคาน้ำมันนับจากนี้ ว่า จะแพงอีก แน่นอนว่า เมื่อราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลต่อราคาขายปลีกในประเทศ และผลักดันให้ราคาสินค้าอุปโภค บริโภค เริ่มส่งเสียงร้องขอปรับขึ้นราคา

โดยนายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย นายสมชาย พรรัตนเจริญ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ล่าสุด มีผู้ประกอบการโดยเฉพาะกลุ่มอาหารกระป๋องทยอยปรับขึ้นราคาสินค้าแล้ว อันเนื่องมาจากต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งน้ำมันก็เป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญ ขณะเดียวกันมีโรงงานผลิตซีอิ้ว เครื่องปรุงรสบางแห่งก็ได้แจ้งมาแล้วว่า เดือนหน้าพฤศจิกายนจะปรับราคาขึ้น ทั้งนี้ มองว่า น้ำมันคือก้าวแรกของทุกอย่าง เพราะถ้าแพง ทุกอย่างก็แพงขึ้น

“อยู่ที่นโยบายรัฐ ณ วันนี้ดูเหมือนว่าน้ำมันมันแพงกว่าเดิมขึ้นไปเยอะมาก ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าทำไมมันต้องแพงถึงขนาดนั้น แล้วก็ไม่รู้เหตุผลว่าทำไมรัฐถึงไม่ได้ไปคุมเรื่องตัวต้นทาง ซึ่งเป็นเหตุที่ทำให้ของมันแพง เช่น อย่างรัฐบาลชุดก่อนยุค 7 -8 ปีที่แล้ว เขาก็พยายามคุมดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทนะ แต่ตอนนี้เราปล่อยให้มันเกินไปอยู่สักประมาณ 31 ถึง 32 บาท ซึ่งวันก่อนเพิ่งเห็นว่ามีข่าวลดลงไปบาทนึง ซึ่งก็ยังเกินอยู่ ถ้าก้าวแรกมันแพง ทุกอย่างก็แพง เพราะน้ำมันคือก้าวแรกของการทำทุกอย่าง”

ทั้งนี้ นายสมชาย มองว่า ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตน้ำมันได้ แต่ทำไมประชาชนถึงใช้น้ำมันแพง ขณะเดียวกันส่วนตัวไม่กังวลว่าราคาสินค้าจะปรับขึ้น แต่กลัวคนไม่มีเงินมากกว่า

“ประเทศไทยเรามีบ่อน้ำมันเองเยอะทำไมมันแพงมาก ทำไมเราต้องไปอ้างอิงกับตลาดสิงคโปร์ซึ่งไม่มีน้ำมันเลย แต่บ้านเรามีน้ำมันเองแต่กลับเป็นผู้ที่ต้องไปเปิดราคาตามต่างประเทศที่มันไม่มี คือคนที่เป็นนักการตลาดหรือนักบริหารที่ถูกต้องที่ดี น้ำมันบ้านเราไม่ควรจะแพงแบบนี้ เพราะว่าส่งไปลาวส่ง ส่งไปพม่าอะไรต่างๆก็ดูเหมือนจะถูกกว่าบ้านเรา ซึ่งตรงนี้เราต้องมาดูว่ามันเป็นอัตรา เรือล่มในหนองทองไปไหนหรือเปล่า คือบางทีขึ้นตรงนี้ เอาเงินตรงนี้ มาแจกตรงนี้ แล้วของก็แพง พอแพงเสร็จ แข่งกับชาวบ้าน ต่อไปแข่งไม่ได้ มันจะยากจนตลอด คือหลักคิดมันต้องคิดไกลกว่านี้ ทำไมของแพง แพงเพราะอะไร คือเบสิกต้นๆ แต่ถ้าผมมอง มองดูศักยภาพของการแข่งขันในด้านการตลาดโลกจะไปยังไง มันทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางสังคมสูง คนรวย รวยขึ้นไปเยอะมาก คนจนคนขนาดกลางอย่างพวกเรากลายเป็นจนลงไปอีก คนจนก็ลงไปขั้นที่ติดจนต้องรอความเมตตาจากรัฐบาลแจกเงินให้ เศรษฐกิจก็พิกลพิการ เศรษฐกิจไม่สามารถเดินไปด้วยตัวเองหรือว่ากำลังซื้อของชาวบ้านเองได้ รัฐบาลต้องกู้เงินมาแจกมันเหมือนครอบครัวที่มีพ่อครัว มีพ่อบ้านหาเงินไม่เป็นแล้วกู้เงินมาอย่างเดียวแล้วใช้เงินเป็นอย่างเดียว ถ้าคุณมองสภาพนี้ไปเรื่อยๆ เราจะน่าหนักใจมาก ของแพงผมไม่กลัวนะ ผมกลัวคนไม่มีรายได้”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้โฆษกรัฐบาล “นายธนกร วังบุญคงชนะ” ให้ข้อมูลเรื่องราคาน้ำมันไว้ในเว็บไซต์ thaigov.go.th ว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกที่สูงขึ้น สาเหตุมาจากความต้องการใช้พลังงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นหลังจากทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลง ส่งผลกระทบต่อราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศที่มีการปรับขึ้น แต่ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบราคาน้ำมันระหว่างประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ พบว่า ประเทศไทยไม่ได้ขายน้ำมันแพงที่สุดในโลก

จากนี้ต่อไปคงต้องจับตาราคาน้ำมันและราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด เพราะเชื่อแน่ว่า ในห่วงจังหวะที่คนกำลังเดือดร้อนจากน้ำท่วมและโควิด-19 รัฐบาลคงใช้ทุกกระบวนทัพ ทุกช่องทางในการที่จะตรึงราคา เพราะถ้าปรับขึ้น ย่อมว่ามีผลกระทบโดยตรงต่อคะแนนนิยมรัฐบาลนายกฯลุงตู่อย่างแน่นอน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube