fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

วัดฝีมือ”บิ๊กป้อม”แก้วิกฤตลำชี-น้ำมูล

หลายจังหวัดยังคงประสบกับ อุทกภัยน้ำท่วม เป็นจำนวนมากส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนและแปลงเกษตรในหลายพื้นที่เสียหาย ซึ่งหลายภาคส่วนก็ได้เร่งระดมติดตั้งเครื่องสูบน้ำและแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่บริเวณจุดเสี่ยงใกล้ริมแม่น้ำให้เฝ้าระวังตลอด24ชั่วโมง ประกอบกับในช่วงนี้พบมีฝนตกหลายแห่งอาจก่อให้เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งได้

 

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นได้สัมภาษณ์นายบุญประสงค์ นวลสายย์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดศรีสะเกษ(ปภ.)ได้ระบุถึงสถานการณ์ อุทกภัยน้ำท่วม ในพื้นที่ว่าขณะนี้พื้นที่การเกษตรของชาวบ้านได้รับผลกระทบจากน้ำมูลเอ่อล้นเสียหายไปประมาณ70,000-80,000ไร่แล้ว ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ระหว่างประสานงานระดมส่งเจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปสำรวจและช่วยเหลือเยียวยาในเบื้องต้นแล้ว ขณะเดียวกัน นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ก็ได้มีการประชุมร่วมหน่วยงาน และทำการติดตามสถานการณ์ในกรณีที่เกิดพายุขึ้นในแต่ละครั้งด้วยเช่นกัน

 

โดยศรีสะเกษก็ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนทั้ง5อำเภอได้แก่อ.ศิลาลาด อ.ราษีไศล อ.เมืองศรีสะเกษ อ.ยางชุมน้อย อ.กันทรารมย์ ให้เฝ้าระวังมวลน้ำมูลต่อเนื่องส่วนลุ่มน้ำชีนั้นก็มีการจับตาเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดดังนั้นทางจังหวัดจึงได้เตรียมความพร้อมรับมืออุทกภัยอย่างเคร่งครัดประกอบกับทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำออกต่อไป ส่วนเรือจะนำไปช่วยเหลือในการเก็บเกี่ยวข้าวมากกว่าอีกทั้งทางชลประทานยังมีการบริหารจัดการน้ำได้ดีทำให้น้ำไหลไปถึงจ.อุบลราชธานีได้อย่างสะดวกและยังไม่พบปัญหาใดๆ ส่วนสภาพอากาศโดยรวมนั้นยังคงมีลักษณะท้องฟ้าครึ้ม และฝนตกเล็กน้อยเพียงเท่านั้น

 

นอกจากนี้ทางสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นก็ได้สัมภาษณ์นายเกรียงไกร จิตธรรม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด(ปภ.)ได้บอกถึงสถานการณ์ อุทกภัยน้ำท่วม ว่าขณะนี้ทางจังหวัดได้แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ใน3อำเภอคืออ.จังหาร อ.เชียงขวัญ อ.โพธิ์ชัย ให้เฝ้าระมัดระวังอุทกภัยน้ำท่วมเป็นพิเศษตลอด24 ชั่วโมง เนื่องจากเป็นพื้นซ้ำซากที่อยู่นอกเขตพนังกั้นน้ำโดยได้เตรียมความพร้อมทั้งเรือ การอพยพ และจัดตั้งศูนย์พักพิง ประกอบกับเร่งทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำเพื่อระบายปริมาณน้ำออกต่อเนื่อง ส่วนเขื่อนต่างๆในจังหวัดนั้นทางชลประทานก็ได้มีการยกบานประตูให้พ้นระดับน้ำส่งผลให้น้ำไหลไปโดยธรรมชาติ เพื่อทำการเร่งระบายน้ำต่อไป

 

 

พร้อมกันนั้นพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้เปิดเผยว่ามีความห่วงใยอย่างยิ่งต่อสถานการณ์อุทกภัยในปัจจุบัน จึงได้มอบหมายให้ กอนช. มีการติดตามเฝ้าระวังสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม. ทั้งนี้ จากข้อมูลคาดการณ์สภาพอากาศในระยะนี้โดยกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ตั้งแต่วันนี้–12 ต.ค. 64 ฝนจะมีปริมาณลดน้อยลง จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งบริหารจัดการน้ำทั้งเจ้าพระยา เขื่อนป่าสัก น้ำชี น้ำมูล ลำเชียงไกร ฯลฯให้สถานการณ์คลี่คลายลงโดยเร็วเพื่อลดผลกระทบกับประชาชนให้ได้มากที่สุด

 

อย่างไรก็ตามอุทกภัยน้ำท่วมถือเป็นภัยอันตรายเพราะทำให้เกิดความเสียหายทั้งบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรส่งผลให้เฝ้าระวังต่อเนื่องดังนั้นต้องจับตาดูว่าบิ๊กป้อมจะสามารถแก้วิกฤตน้ำท่วมในปี64นี้ไปได้อย่างไร…

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube