fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รวมอดีตรมต.-บิ๊กราชการนั่งปธ.บอรด์เอกชนพรึบ

รวมอดีตรมต.-บิ๊กราชการ นั่งปธ.บอรด์เอกชนพรึบ นายศรีสุวรรณ จรรยา บุกยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ขอให้ไต่สวนสอบสวนกรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์

 

หลังจาก นายศรีสุวรรณ จรรยา บุกยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ขอให้ไต่สวนสอบสวนกรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้ขอลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.2563 ที่ผ่านมา แต่ทำไมจึงไปดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ บมจ. สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง ได้ทั้ง ๆ ที่ยังไม่พ้นระยะ 2 ปีตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเป็นเรี่องที่ต้องตรวจสอบต่อไป

ทั้งนี้ที่ผ่านมามีอดีตรัฐมนตรีหลายรายเมื่อพ้นจากตำแหน่งในเวลาที่กฎหมายกำหนดก็ไปนั่งเก้าอี้ใหญ่ในบริษัทเอกชนหลายราย ซึ่งทางสำนักข่าวไอเอ็นเอ็น สืบค้นจากเว็บไซต์ https://www.set.or.th ของ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ณ วันที่ 5 กันยายน 2564 พบประธานกรรมการบริษัทจดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์ที่เป็นอดีตนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรี และอดีตบิ๊กข้าราชการหลายคน บางรายเป็นหลายบริษัท แต่บุคคลเหล่านั้นเข้าไปนั่งในตำแหน่งบริษัทมหาชน อย่างถูกต้องตามกฎหมาย บิ๊กเนมคนดังเช่น นาย อานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 18 นั่งเป็นประธานกรรมการ และ กรรมการอิสระ บมจ. อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท ซึ่งทำธุรกิจหลักเกี่ยวกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ คนต่อมา นาย ชวรัตน์ ชาญวีรกูล ปู่จิ้น บิดาของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี บิ๊กบอสสาธารณสุข ซึ่ง นาย ชวรัตน์ เคยเป็นอดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และขณะนี้ เป็น ประธานกรรมการ บมจ. เอสทีพี แอนด์ ไอ ทำธุรกิจงานแปรรูปและติดตั้งโครงสร้างเหล็ก และเป็นธุรกิจของตระกูลชาญวีรกูลมาก่อนที่จะเข้ามาเล่นการเมืองคนต่อมา หม่อนอุ๋ย ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลสุรยุทธ์ จุลานนท์และรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา และอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนที่ 17 ปัจจุบันเป็น ประธานกรรมการ บมจ. สหกลอิควิปเมนท์ ทำธุรกิจรับเหมาทำเหมืองแร่อย่างครบวงจร คนต่อมา ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ขณะนี้เป็นประธานกรรมการ บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล ในเครือปตท.

คนต่อมาคือ นาย ณรงค์ชัย อัครเศรณี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ขณะนี้นั่ง 2 แห่ง แห่งแรกเป็นประธานกรรมการ และ กรรมการอิสระ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ทำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และแห่งที่2 เป็นประธานกรรมการ บมจ. ไทย-เยอรมัน โปรดักส์ ทำธุรกิจโดยการผลิตและจำหน่ายท่อสเตนเลส ส่วนบิ๊กข้าราชการมีหลายราย คนดังๆเช่น นาย สมใจนึก เองตระกูล อดีตปลัดกระทรวงการคลัง เป็น ประธานกรรมการ 3 แห่ง ประกอบด้วย 1.บมจ. เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ธุรกิจโรงภาพยนตร์ 2.บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน และ3.บมจ. ทิพยประกันภัย ส่วนอดีตผู้ว่าแบงก์ชาติคนที่ 19 นาย ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ขณะนี้เป็นประธานกรรมการบมจ. เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น ขณะอีกคนดังอย่าง นาย บวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ อดีตเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขณะนี้เป็นประธานกรรมการบริษัท และ กรรมการอิสระ บมจ. เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง ธุรกิจผลิตวัสดุก่อสร้าง และนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของอดีตรัฐมนตรี และอดีตบิ๊กข้าราชการ ที่นั่งเก้าอี้ใหญ่ประธานกรรมการบริษัทเอกชน แต่ยังมีอีกมากที่แม้ไม่ได้เป็นประธานกรรมการ แต่นั่งเป็น กรรมการ หรือกรรมการอิสระ บริษัทมหาชนดังๆมากมายอย่างถูกต้องตามกฎหมาย นั้นเพราะเป็นด้วยเพราะความรู้ความสามารถ หรืออาจจะเป็นเรื่องของคอนเน็คชั่น หรือเป็นการเสริมบารมีให้บริษัทเอกชนนั้นๆดูเข้มขลังมากขึ้นนั้นเอง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube