Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ลุ่มเจ้าพระยา64วิกฤตเอาอยู่ไหม

ปัจจุบันหลายจังหวัดประสบกับอุทกภัยน้ำท่วมเป็นจำนวนมากส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนและแปลงเกษตรในหลายพื้นที่เสียหายไปมากมายและที่น่าเศร้าที่สุดคือมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้หลายราย

อุทกภัยน้ำท่วม ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งทำการระบายน้ำออกต่อเนื่องและแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ใกล้กับบริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาให้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นได้สัมภาษณ์นายกฤษฎา ศรีเพิ่มพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 จังหวัดชัยนาทได้ระบุว่าได้ทำการออกหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด 7 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ประกอบด้วย จังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และลพบุรี เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา หลังจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกหนักมาหลายวัน ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ติดริมแม่น้ำให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษเนื่องจากต้องเร่งระบายน้ำต่อเนื่องซึ่งทางสำนักงานชลประทานที่ 12จะควบคุมปริมาณการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าว ด้วยการบริหารจัดการน้ำเต็มศักยภาพของพื้นที่รวมถึงส่งอุปกรณ์เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งเรือ และเครื่องสูบน้ำกว่า80เครื่องด้วยกันโดยได้กระจายไปยังอำเภอที่มีลักษณะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำต่างๆเรียบร้อยแล้ว ส่วนในเรื่องของการเยี่ยมเยือนผู้ที่ได้รับผลกระทบนั้นจะเป็นในส่วนของทางปภ.ในแต่ละพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้แม้ว่าล่าสุดจะยังคงพบน้ำท่วมสูงสุดเกือบ2เมตรในบางจุดแต่ถ้าหากฝนไม่ตกมาเพิ่มจึงคาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปได้ในไม่ช้านี้ขณะเดียวกันถ้ามีฝนตกหนักอีกจะเพิ่มวิกฤตอีกครั้งดังนั้นในแต่ละวันจะมีการระบายน้ำให้ลงถึงระดับตลิ่งประมาณ 2,740 ลบ.ม. ส่วนจ.นครสวรรค์จะอยู่ที่2,600ลบ.ม.เป็นต้น

นอกจากนี้ทางสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นยังได้สัมภาษณ์นายกร พันธุเสน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรี(ปภ.) ได้บอกถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ว่าขณะนี้มีน้ำท่วมบางจุดพบปริมาณน้ำเล็กน้อย โดยทางจังหวัดได้แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ติดบริเวณแม่น้ำซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำให้ระวังมวลน้ำจากเจ้าพระยาอย่างเคร่งครัด หากพบมีน้ำเริ่มไหลมาเป็นจำนวนมากให้รีบขนของขึ้นที่สูงทันทีประกอบกับทางชลประทานจะทำการปล่อยน้ำเพิ่มและปรับปริมาณน้ำทุกวันด้วย

ดังนั้นนนทบุรีจึงได้เตรียมความพร้อมรับมือกับน้ำท่วมแล้ว รวมไปถึงติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ทุกจุดเรียบร้อยแล้วและได้มีการนำกระสอบทรายไปกั้นน้ำกระจายไปหลายพื้นที่เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ยังกำชับให้ทุกภาคส่วนจับตาจุดเสี่ยงอย่างเกาะเกร็ดปากเกร็ด และท่าอิฐ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวถือว่าเป็นที่ลุ่มต่ำที่สุดส่วนในระยะยาวนั้นคงต้องทำพนังกั้นน้ำให้ครอบคลุมเจ้าพระยาต่อไป

อย่างไรก็ตาม อุทกภัยน้ำท่วม ถือว่าเป็นภัยที่อันตรายเพราะทำให้ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีคนต้องสังเวยชีวิตในครั้งนี้คงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำกันต่อไปว่าวิกฤตน้ำท่วม64จะลดลงไปได้อย่างไร…

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube