fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เช็กจุดแข็ง”มาโน”กุนซือช้างศึกคนใหม่

ภายหลังจาก สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทยชุดใหญ่ และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ประกาศแต่งตั้ง มาโน โพลกิ้ง กุนซือมากประสบการณ์ในไทยลีก ชาวเยอรมัน-บราซิล วัย45ปี นั่งแท่นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยชุดใหญ่ อย่างเป็นทางการ เพื่อสู้ศึกเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 ระหว่างวันที่ 5 ธันวาคม 2564 – 1 มกราคม 2565 ที่ประเทศสิงคโปร์

พร้อมตั้ง จเด็จ มีลาภ และ หนึ่งฤทัย สระทองเวียน สองผู้ฝึกสอนระดับโปรไลเซนส์ มากประสบการณ์ทั้งการแข่งขันในประเทศ และระดับนานาชาติ เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอน วันนี้จึงขอมาทำความรู้จัก กับ มาโน โพลกิ้ง กุนซือทีมชาติไทยคนใหม่ ทั้งประวัติและจุดเด่นที่ทำให้เจ้าสามารถได้รับความไว้วางใจ มากู้ศรัทธาช้างศึก อีกครั้ง

ซึ่งมาโน โพลกิ้ง ก้าวเข้ามาสู่วงการฟุตบอลไทยตั้งแต่ปี 2012 โดยเริ่มจากการเป็นผู้ช่วยโค้ชของ วิลฟรีด เชเฟอร์ กุนซือใหญ่ทีมชาติไทย ในเวลานั้น ก่อนได้โอกาสคุม ทีมชาติไทย U22 จากนั้นผันตัวมาคุมทีมในไทยลีก ถึง 7 ปีกับทีมอย่าง อาร์มี่ ยูไนเต็ด, สุพรรณบุรี เอฟซี และ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ก่อนย้ายไปคุมทีม โฮจิมินห์ ซิตี้ ในลีกเวียดนาม พร้อมเจ้าตัว ยังสามารถจบ โปรไลเซนส์ รุ่นเดียวกับ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ,ธชตวัน ศรีปาน รวมถึงสองผู้ช่วยอย่าง จเด็จ มีลาภ และ หนึ่งฤทัย สระทองเวียน อีกด้วย

แม้การกลับมาของ มาโน โพลกิ้ง ในทีมชาติไทยหนนี้ แฟนบอลจำนวนหนึ่งอาจมีไม่มีความเชื่อมั่นในตัว มาโน ที่ยังไม่ประสบความสำเร็จอย่างเป็นชิ้นเป็นอันในไทยลีกเลย แต่หากแฟนบอลมองในอีกมุมในเวลาที่ ทีมชาติไทย กำลังติดลมบน ยุคของ “โค้ชซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จมากนักในไทยลีก ยังสามารถพา ทีมชาติไทย สร้างผลงานได้ยอดเยี่ยม ซึ่งหนึ่งเหตุผลที่ มาดามแป้ง เลือก มาโน โพลกิ้ง เป็นกุนซือที่รู้จักฟุตบอลไทยดี และเชื่อว่ายังเป็นโค้ชต่างชาติที่รู้จักนักฟุตบอลไทยมากที่สุด และมีความเข้าใจวัฒนธรรมแบบไทยๆทั้งในและนอกสนาม พร้อมยังเป็นโค้ชที่ มีจิตวิทยาดี คอยกระตุ้นนักเตะได้ดี

 

 

นอกจากนั้นวิธีการเล่นของ มาโน ที่เน้นเปิดเกมบุกแหลก กล้าได้กล้าเสีย และส่วนใหญ่การขึ้นเกมจะเป็นการต่อบอลกับพื้น เหมือนคลึงกับ “โค้ชซิโก้” ที่เคยทำทีมชาติไทยได้ถูกใจแฟนบอล และนี้คือสิ่งที่ ทีมชาติไทย หายไปนาน ตั้งแต่โค้ชซิโก้ ลาทีม ซึ่งศึกเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ นั้นเหมือนบังคับให้ไทย มาบุกเข้าใส่แทบทุกทีมอยู่แล้ว อาจเข้าทางมาโน ไม่น้อย

และอีกสิ่งสำคัญ มาโน โพลกิ้ง ยังได้ไปเรียนรู้กับฟุตบอลเวียดนาม ที่เป็นคู่แข่งคนสำคัญของไทย มาแล้วอาจทำให้เห็นจุดเด่นและจุดอ่อนของนักเตะเวียดนามไม่มากก็น้อยหากได้วัดกันในรอบลึกๆ อย่างไรก็ดีการแต่งตั้ง มาโน โพลกิ้ง เป็นกุนซืออาจไม่ถูกใจใครหลายคน แต่เชื่อว่ากุนซือวัย 45 ปีรายนี้คงต้องการพิสูจน์ตัวเอง และงัดศักยภาพออกมาให้หมด เพื่อทีมชาติไทยกลับมาทวงบัลลังก์ อาเซียน อีกครั้ง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube