fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“บิ๊กแจ๊ส” ไม่ฟันธงน้ำจะไม่ท่วมปทุมฯ

“บิ๊กแจ๊ส” ไม่ฟันธงน้ำจะไม่ท่วม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา มั่นใจไม่เหมือนปี 54

หลังกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้ออกประกาศเรื่อง เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา โดยคาดว่าจะส่งผลให้มีน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาไหลลงเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะส่งผลให้ ระดับน้ำตั้งแต่ ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ เพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 0.30 – 1.00 เมตร ในช่วงวันที่ 27-30 ก.ย.นี้ รวมถึงล่าสุดกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. ก็ได้ออกหนังสือ “ด่วนที่สุด” ให้ 5 จังหวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีจังหวัดปทุมธานีด้วย ให้เฝ้าระวังสถานการณ์เตรียมรับมือผลกระทบจากการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ด้วยเช่นกัน

ในวันนี้ 29 ก.ย. 2564 ทีมข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น ได้ลงพื้นที่ จังหวัดปทุมธานี ซึ่งถือได้ว่าเป็นพื้นที่ด่านหน้ารับน้ำเหนือ ต่อจากอยุธยา ก่อนมวลน้ำจะไหล เข้ามายังนนทบุรีและกรุงเทพมหานคร เพื่อดูถึงการเตรียมความพร้อม และมาตรการรับมือจากมวลน้ำเหนือดังกล่าว

จากการลงพื้นที่ของทีมข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น พบว่าสถานการณ์น้ำที่คลองเปรมประชากร หลักหก ยังถือว่าอยู่ในสถานการณ์ปกติ โดย นางเดือนเพ็ญ สุดแสน หัวหน้าพนักงานทั่วไป สำนักการระบายน้ำกองระบบคลอง พื้นทีบำรุงรักษาคลองเปรมประชากร เปิดเผยกับทีมข่าวว่า จุดนี้ปกติน้ำไม่ท่วม แต่ท่วมหนักสุดคือเมื่อครั้งปี 54 ที่ผ่านมา แต่ว่าขณะนี้ก็เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา พร้อมทั้งมีการนำจิตอาสามาร่วมกันเก็บขยะในคลองเพื่อเตรียมรับมือหากมีมวลน้ำมา คลองเปรมประชากรจะสามารถระบายน้ำได้เป็นอย่างดี

ด้าน พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า พร้อมเดินหน้าลุยงานเฝ้าระวังป้องกันน้ำท่วม แต่ยังไม่ฟันธงว่าน้ำจะไม่ท่วมปทุมธานี แต่มั่นใจว่าสถานการณ์จะผ่านพ้นไปได้ เพราะว่าต้องดูทั้งปริมาณมวลน้ำเหนือ และมวลน้ำฝนในช่วงเดือนตุลาคมด้วย อย่างไรก็ตามได้มอบหมายให้ สมาชิก อบจ. ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ทั้งมีการขึ้นไปดูปริมาณของน้ำเหนือถึงพื้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์ ซึ่งขณะนี้หากเทียบกับปี 54 ยังสามารถรองรับได้อีกประมาณ 2-3 เมตร พร้อมกันนี้ยังมีการขุดลอกคลองให้น้ำสามารถระบายได้อย่างคล่องตัวหากมีมวลน้ำมาเป็นจำนวนมากอีกด้วย

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าสถานการณ์น้ำของปทุมธานียังอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ก็ต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์กันต่อไปทั้งส่วนของมวลน้ำจากการระบายรวมถึงมวลน้ำฝน เพื่อป้องกันเหตุน้ำท่วมอ่วมหนักต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube