fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ชินแล้วชาวปทุมฯ-นนท์ด่านหน้าน้ำเหนือแต่กังวล

ชาวปทุมฯ-นนท์ชินชาน้ำท่วมเป็นประจำ แต่ยังกังวลน้ำเหนือ

อิทธิพลของร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศไทยในห้วงหลายวันที่ผ่านนมา โดยเฉพาะอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบน โดยเฉพาะภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง มีฝนเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้มีน้ำหลาก เกิดปรากฏการณ์น้ำท่วม อ่วมหนักในหลายพื้นที่ ทำให้มีมวลน้ำจากพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาไหลลงเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ในอัตราเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลให้ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้ร่อนประกาศฉบับที่ 14/2564 เรื่อง เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา คาดว่าจะส่งผลให้มีน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาไหลลงเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจะส่งผลให้ระดับน้ำตั้งแต่ ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ เพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 0.30 – 1.00 เมตร ในช่วงนี้ โดยคาดว่าพื้นที่ ที่ต้องเฝ้าระวังและจะได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำ คือ 1.จังหวัดชัยนาท , 2.จังหวัดสิงห์บุรี , 3.จังหวัดอ่างทอง และ 4.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ในวันนี้ทีมข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น ได้ลงพื้นที่ อ.สามโคก ปทุมธานี ซึ่งจะเป็นพื้นที่ด่านหน้ารับน้ำเหนือ ต่อจากอยุธยา ก่อนมวลน้ำจะไหล เข้ามายัง กทม. เพื่อดูถึงการเตรียมความพร้อม และมาตรการรับมือจากน้ำเหนือ นายวิเชียร ประเสริฐสรรค์ ปลัดเทศบาลตำบลบางเตย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ได้เปิดเผยกับทีมข่าวถึงมาตรการรับมือจากมวลน้ำเหนือที่มีการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา ว่า ได้มีการขุดรอกคลองทั้งหมดเอาไว้แล้ว ทำให้คลองสะอาด และทำให้ผักตบชวามีน้อยที่สุด หากมีน้ำมาจะสามารถระบายน้ำได้เป็นอย่างดี ส่วนสถานการณ์ตอนนี้ยังถือว่าปกติ ยังรองรับน้ำอีกประมาณ 40-50 เซนติเมตร

ด้านนายเกรียงศักดิ์ วัฒนะวิสิทธิ์ศิริ ประกอบธุรกิจช่างซ่อมเรือ บ้านติดริมน้ำ ข้างวัดจันทน์กะพ้อ ซึ่งถือว่าเป็นอีกจุดที่มีที่วัดความสูงของน้ำของเทศบาลตำบางเตย เปิดเผยกับทีมข่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้ยังถือว่าปกติ แต่ก็ต้องมีการเตรียมการไว้ ส่วนตัวไม่กังวลเนื่องจากว่าคุ้นเคยและคุ้นชินเพราะอาศัยอยู่ริมน้ำมาตลอด จากประสบการณ์ปี 54 ที่ผลกระทบ จึงได้ทำการยกบ้านขึ้นสูงจากระดับน้ำประมาณ 2 เมตร ตอนนี้ยังไม่มีการขนย้ายสิ่งของแต่อย่างใด แต่บริเวณชุมชนถัดไปจากคนจะเริ่มมีการขนย้ายแล้วเนื่องจากว่าพื้นที่นั้นต่ำกว่าบริเวณที่ตนอยู่ จากนั้นทีมข่าวได้เข้าไปสำรวจบริเวณชุมชนริมน้ำบ้านตากแดด ต.บางเตย อ.สามโคก

คุณป้าสุวรรณา อุ้มญาติ อายุ 71 ปี ผู้ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านริมน้ำบ้านตากแดด เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำยังถือว่าปกติ แต่ว่ามีการประกาศว่าจะมีการระบายน้ำว่า ก็เริ่มมีการเก็บของบ้าง แต่ไม่มีความกังวล เพราะก็มีการแจ้งเตือนให้ประชาชนรับทราบอยู่เสมอ พร้อมกับความเคยชิน และมีประสบการณ์จากน้ำท่วมบ้านมาแล้วกว่า 2 เมตร เมื่อครั้งปี 54 ที่ผ่านมา

จากนั้นทีมข่าวได้สำรวจต่อตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะเป็นพื้นที่ด่านหน้ารับน้ำเหนือ ต่อจากปทุมธานีก่อนมวลน้ำจะไหล เข้ามายัง กทม. ที่ บริเวณชุมชนวัดแจ้ง นายกอบชัย สังขำ อายุ 51 ปี และ ด.ช.ธันญพงษ์ เกตุสระ อายุ 9 ปี ประชาชนที่อาศัยในชุมชนริมน้ำวัดแจ้งเล่าให้ทีมข่าวฟังระหว่างลงเล่นน้ำในจุดที่ปลอดภัยและมีชูชีพ ว่า ส่วนตัวเป็นกังวล เนื่องจาก มีการแจ้งเตือนว่าจะมีการปล่อยน้ำ ก็กลัวว่าน้ำจะเพิ่มขึ้น ซึ่งในวันนี้พบว่าน้ำก็ปริ่มตลิ่งแล้ว ส่วนชาวบ้านบางส่วนเริ่มมีการขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูงบ้างแล้ว

ทั้งนี้ นนทบุรีและปทุมธานีได้ออกประกาศแจ้งเตือนด่วนที่สุดไปยังประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ริมน้ำให้ทุกหน่วยงานในจังหวัดเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วม และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมงเป็นที่เรียบร้อย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube