fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“อนุพงษ์-ทักษิณ” 15 ปี เพื่อน(ไม่รัก)หักเหลี่ยมโหด

บทบันทึก 15 ปี รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 หลากหลายมิติ ตัวละครสำคัญเมื่อ15ปี ที่แล้ว ยังโลดแล่นในหน้าปัดความสนใจของสังคม โดยเฉพาะ ตำนาน เพื่อนไม่รักหักเหลี่ยมโหด ระหว่าง บิ๊กป๊อก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา บิ๊กบอสหมาดไทย พี่รองแห่งขุมอำนาจระบอบประยุทธ์ และเฮียโทนี่ ทักษิณ ชินวัตร ผ่านความสัมพันธ์ความเป็นเพื่อนนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 10

โดย รัฐประหาร 2549 นอกจาก พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบกในขณะนั้นจะเป็นหัวหน้าทีมแล้ว ขุนพลหนึ่งที่ถือว่าเป็นคีย์แมน คนสำคัญคือ อนุพงษ์ เผ่าจินดา ที่ขณะนั้นเป็นแม่ทัพภาคที่1 ยศพลโท โดยใน หนังสือ ลับ ลวง พราง ปฏิวัติปราสาททราย เขียนโดยวาสนา นาน่วม ระบุ พล.อ.สนธิ กล่าวถึง “พล.อ.อนุพงษ์” ว่า”ลูกน้องผมคนนี้ชั้นหนึ่ง ผมบอกว่าเราจําเป็นต้องปฏิวัติ ผมบอกแค่นี้ ป๊อกเขาไม่พูดอะไรเลยนอกจาก ‘ครับ’ แล้วก็ยิ้มอย่างเดียว ไม่ถามอะไรแล้วทุกอย่างก็เรียบร้อย ทุกวันนี้ผมยังมั่นใจในตัวเขา เพราะเขา ไม่กลัวตาย”

และในหนังสือ “สนธิ-คมช.ขุนพลปฏิวัติ 2549 “เขียนโดยกองบรรณธิการไอเอ็นเอ็น เขียนถึงเรื่องราวความสัมพันธ์ของ”อนุพงษ์-ทักษิณ” ไว้ว่า เมื่อสมัย พล.ท.อนุพงษ์เป็นแม่ทัพภาคที่1 กลิ่น ไม่เอาทักษิณเริ่มโชยมา แม้จะเป็นเตรียมทหารรุ่นที่ 10 ด้วยกัน แต่”อนุพงษ์-ทักษิณ กลับสวนทางในเรื่องความคิด อุดมการณ์อย่างยิ่งทำให้อนุพงษ์ มักไม่เข้าไปร่วมสังฆกรรมกับกลุ่มเพื่อนทักษิณ ที่มักจะนัดหมายรวมตัวอยู่บ่อยๆ และต่อมา อนุพงษ์ ยังประกาศเสมอในการให้นโยบายกับทหารในกองทัพภาคที่1 ว่าให้เป็นทหารของประชาชน ไม่ใช่ทหารของรัฐบาล พร้อมกับการให้สัมภาษณ์ของอนุพงษ์หลายครั้งในทำนองว่า “เพื่อนเตรียมทหารรุ่นที่ 10 ไม่จำเป็นต้องมีความเห็นเรื่องทักษิณ เหมือนกันหมด” นั้นทำให้ถูกตีความว่า อนุพงษ์เลือกแล้วที่จะอยู่คนละฝั่งกับทักษิณ

และแล้ววันแตกหักในความสัมพันธ์เดินมาทางถึงในวันที่19 กันยายน 2549 โดยผู้ที่มีส่วนสำคัญที่สุดคือ อนุพงษ์ แม่ทัพภาค1 ในฐานะคุมกำลังและวางแผนการใช้กำลังเข้ายึดอำนาจได้อย่างรอบคอบและราบรื่น โดยใช้กำลังทหารส่วนใหญ่มาจากกองทัพภาคทื่ 1 ซึ่งทาง อนุพงษ์ขอไฟเขียว บิ๊กบัง โยกย้ายทหารระดับผู้บังคับการกองพัน 129 คนรองรับไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้หัวหน้าหน่วยคุมกำลังเป็นคนของอนุพงษ์ทั้งหมด

หลังจากนั้น อนุพงษ์ให้สัมภาษณ์กับมติชนสุดสัปดาห์ถึงความรู้สึกในเหตุการณ์ 19 กันยายน 2549 ว่า”ครั้งเดียวก็เกินพอแล้ว สำหรับชีวิตทหารคนหนึ่งเพราะมันเป็นครั้งที่สำคัญที่สุดในชีวิต” และจากนั้นอนุพงษ์ได้รับเลือกให้เป็น ผู้บัญชาการทหารบก คนที่ 36 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2550 และเข้าสู่วงจรอำนาจที่ใหญ่ขึ้นในฐานะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในรัฐบาลพล.อประยุทธ น้องรัก มายาวนานเกิน 7 ปีไปแล้ว ส่วน เพื่อนร่วมรุ่นอย่าง ทักษิณ ก็เดินหน้าโลกล้อมประเทศไทยต่อเนื่อง จนกลายเป็น เฮียโทนี่ ในวันนี้ ที่ยังคงขย่ม เขย่า ขยี้ ขุมอำนาจใหม่ทุกครั้งที่มีโอกาสในฐานะที่พรากอำนาจไปจากเขาเมื่อ15ปีที่แล้วนั้นเอง!

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube