fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ตรวจทิพย์เจ็บไม่พอ-รอตายคุมราคาซื้อ

ตรวจทิพย์เจ็บไม่พอ-รอตายคุมราคาซื้อ

ผ่านล็อกดาวน์มาเกือบสัปดาห์ สำหรับ 10 จังหวัดสีแดงเข้ม ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังพุ่งไม่หยุด ตรวจเชิงรุกแยกผู้ป่วยออกจากคนปกติทั่วไปทำได้ไม่เร็วจริง จนเกิดภาพสะท้อนใจที่ต้องเห็นประชาชนไปต่อคิวข้ามวันข้ามคืนเพื่อรอตรวจคัดกรอง แยกตัวเองออกจากครอบครัว จนน่าห่วงว่าจะมาติดเชื้อกันในช่วงที่ต้องตระเวนหาที่ตรวจหรือไม่ หรือรัฐบาลจะมีทางออกที่ดีกว่านี้ให้กับประชาชน

การตรวจเชื้อด้วยตัวเอง โดยใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit เพื่อวินิจฉัยการติดเชื้อโควิด-19 อาจเป็นคำตอบได้เวลานี้ เพราะทำได้ส่วนตัวไม่ต้องไปปะปนกับใครให้เสี่ยงเพิ่ม เมื่อเราคิดได้พ่อค้าหัวใสก็คิดได้ เราจึงเห็นมีการประกาศขายชุดตรวจ ผ่านทางออนไลน์ โดยมีราคาพุ่งไม่หยุดเป็นการซ้ำเติมกันในช่วงกำลังเดือดร้อน แบบไม่น่าให้อภัย จึงมีกระแสกดดันให้กระทรวงพาณิชย์ ออกมาประกาศควบคุมราคา

โดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่า คุมราคาไม่ใช่เรื่องยากแต่เอาเข้าจริง ชุดตรวจAntigen Test Kit เป็นเครื่องมือแพทย์ชนิดหนึ่ง อยู่ภายใต้พระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ ที่ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เป็นผู้ดูแล และเบื้องต้นยังไม่ได้อนุญาตให้มีการขายในตลาดทั่วไป โดยเฉพาะในออนไลน์ แต่ใช้เฉพาะในโรงพยาบาล สถานพยาบาล คลินิกเอกชนที่ได้รับอนุญาต หรือในร้านขายยาเท่านั้น การขายออนไลน์ที่เห็นอยู่ในเวลานี้จึงถือว่าผิดกฎหมายเครื่องมือแพทย์

และการให้กระทรวงพาณิชย์เข้าไปควบคุมราคานั้น ต้องรอรายละเอียดทั้งหมดจาก อย.ก่อน ว่าอนุญาตให้ผู้นำเข้าขึ้นทะเบียนกี่ราย ปริมาณเท่าใด ราคาต้นทุนเท่าไหร่ และควรกำหนดราคาขายเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมในความเห็นของ อย. กระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถกำหนดเองได้ เนื่องจากไม่มีพื้นฐานด้านเครื่องมือแพทย์ เมื่อ อย. กำหนดราคาแล้ว กระทรวงพาณิชย์พร้อมจะใช้กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เข้าไปควบคุมราคาให้ทันที แต่การกำหนดราคาต้องทำด้วยความรอบคอบ หากกำหนดราคาไม่เหมาะสมอาจเป็นการสกัดการนำเข้าทางอ้อม เพราะถ้านำเข้ามาแล้วไม่มีกำไร คงไม่อยากมีใครนำเข้าสุดท้ายประชาชนก็ไม่มีชุดตรวจใช้

 

 

แต่ทุกอย่างควรมีทางออกเมื่อขายกันอย่างเสรีไม่ได้ หน่วยงานที่นำเข้าได้ควรคิดให้เร็ว ทำให้ไว เรื่องนี้นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ออกมาระบุชัดเจน อำนาจล้นเหลืออยู่ที่องค์การเภสัชกรรม ทำไมไม่สั่งนำเข้าชุดตรวจมาจำหน่ายให้กับประชาชน เพื่อไม่ต้องไปดิ้นรนหาซื้อผ่านออนไลน์ให้โดนโก่งราคา และเชื่อในอำนาจต่อรองขององค์การเภสัชฯ มั่นใจว่าราคาที่ซื้อได้อยู่หลักร้อยต้นๆแน่นอน

เวลานี้ต้องทำให้ไว้ แยกคนป่วยออกจากคนปกติให้เร็วที่สุด เหมือนแยกปลาออกจากน้ำ เพราะยิ่งช้าจะยิ่งแย่ หากแยกไม่ได้ กลุ่มสีเขียวจะกลายเป็นพาหะแบบไม่รู้ตัว ถึงเวลานั้นจะประกาศล็อกดาวน์อีกกี่รอบก็เสียเปล่า ลงทุนฟรี เจ็บไม่จบ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube