fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ครึ่งทาง เคอร์ฟิว ล็อกดาวน์ เอาอยู่ไหม

หลังจากที่มีคำสั่งกำหนดให้เขตพื้นที่ 10 จังหวัดเสี่ยงสูง ล็อกดาวน์ เคอร์ฟิว งดประชาชนออกนอกบ้านตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. เป็นระยะเวลา 14 วันนั้น เพื่อป้องกันโควิด-19 โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 64 ที่ผ่านมา ที่ทางภาครัฐคาดว่าจะสามารถช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อได้เพราะขณะนี้หลายจังหวัดประสบกับวิกฤตคนไข้ล้นโรงพยาบาลแล้ว ทำให้หลายภาคส่วนร่วมบูรณาการออกมาตรการเข้มข้นเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ได้สัมภาษณ์นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ได้ระบุถึงมาตรการสั่งล็อกดาวน์เคอร์ฟิวในพื้นที่เป็นเวลา 14 วัน ว่า ภาพรวมประชาชนส่วนใหญ่นั้นให้ความร่วมมือ ไม่ออกนอกบ้านตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. แต่ก็ยังคงมีบุคคลบางกลุ่มที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งด้วยเช่นกัน

โดยทางจังหวัดได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารออกลาดตระเวนพร้อมตั้งด่านคุมเข้มสกัดตรวจคัดกรองคนเข้าออกทั้ง 4 ทิศทาง ดังนั้นหากครบ 14 วัน แล้วสถานการณ์ไม่ได้ดีขึ้นหรือจำนวนผู้ป่วยไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด หลังจากนั้นคงต้องมีการประเมินต่อไปว่าจะมีการขยายเวลาเพิ่มเติมหรือไม่ และหากบุคคลใดที่ต้องการเดินทางออกนอกพื้นที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ของจังหวัดปลายทางเท่านั้น ซึ่งปทุมธานีได้ฉีดวัคซีนไปแล้ว 25% คิดเป็น 200,000 กว่าคน จากจำนวนประชากร 1,000,000 คน โดยเน้นประชาชนกลุ่มเสี่ยงเป็นหลัก นอกจากนี้ ปทุมธานีได้ดำเนินการตรวจโควิดเชิงรุกให้ประชาชนต่อเนื่อง เบื้องต้นยอดผู้ป่วยสะสมทะลุ 10,000 ราย ไปแล้ว

นอกจากนี้ ทางสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ได้สัมภาษณ์ นายแพทย์ปพน ดีไชยเศรษฐ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้บอกถึงมาตรการสั่งล็อกดาวน์เคอร์ฟิวในพื้นที่เป็นเวลา 14 วัน ว่าหลังจากที่มีคำสั่งจากศบค.ให้ล็อกดาวน์พื้นที่เสี่ยงงดประชาชนออกนอกบ้านตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. เป็นระยะเวลา 14 วันนั้น จึงได้ทำการตั้งด่านสกัดคนเข้าออกอย่างเคร่งครัด พร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวน ซึ่งหากผู้ใดมีความประสงค์จะเดินทางข้ามจังหวัดต้องทำเรื่องขออนุญาตที่ว่าการอำเภอหรือสถานีตำรวจและต้องมีเหตุจำเป็นเท่านั้น พบว่าส่วนใหญ่ประชาชนให้ความร่วมมือ แม้ว่าจะมีบางคนที่ไม่ปฏิบัติตามบ้างเล็กน้อยเช่น การนั่งรับประทานอาหารในร้าน

ขณะเดียวกัน ได้ฉีดวัคซีนไปแล้ว 14% จากจำนวนประชากรกว่า 1,000,000 คน ส่วนที่มีการประกาศว่าประเทศไทยจะมีการฉีดวัคซีนโควิดแบบสลับโดสนั้น ซึ่งในพื้นที่ได้มีการประสานงานไปยังหน่วยงานต่างๆแล้วโดยเข็มแรกจะเป็นซิโนแวค และเข็มที่สองจะเป็นแอสตราเซเนกา

 

 

ทั้งนี้ หลังจากมีการล็อกดาวน์เคอร์ฟิวเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 64 ที่ผ่านมาจนกระทั่งวันนี้ก็เกือบ1อาทิตย์แล้ว แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิตก็ไม่มีที่าจะลดน้อยลงแต่อย่างใดและถ้าหากโฟกัสไปที่ภาคใต้ที่จะมีเทศกาลฮารีรายอ วิถีชีวิตของชาวมุสลิมมีการไปมาหาสู่กัน มีการละหมาดรับประทานอาหารร่วมกัน ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 21 กรกฎาคม64 นี้ คงต้องจับตาดูว่าจะมีการระบาดของเชื้อโควิด-19 หรือไม่

อย่างไรก็ตาม การล็อกดาวน์เคอร์ฟิวเพียง 14 วัน คงไม่พอเพราะตัวเลขผู้ป่วยไม่ลด และการจัดสรรวัคซีนที่ล่าช้า ทำให้สถานการณ์ทรุดลงซึ่งทางออกที่ดีที่สุดรัฐควรจะเร่งฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนได้มากและเร็วที่สุด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube