fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

บช.น.เข้มรับม็อบ24มิ.ย.เตือนอย่าทำผิดกม.

บช.น.เข้มรับม็อบ24มิ.ย.เตือนอย่าทำผิดกม.

พลตำรวจโทภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่าการ ชุมนุมในวันที่ 24 มิถุนายน ที่จะมีขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า ไม่หนักใจเพราะได้เตรียมกำลังไว้ทั้งหมดแล้ว ซึ่งเป็นกองกำลังของตำรวจนครบาลโดยเน้นย้ำให้ผู้ชุมนุมปฏิบัติตามกฎหมาย และฝากไปถึงแกนนำที่มีสถานะเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลย ที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวขอให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนด หากพบว่ากระทำความผิด ตำรวจจะรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีทันที

นอกจากนี้ผบช.น.ยังเน้นย้ำให้ผู้ชุมนุมจัดกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้กรอบของกฎหมาย เนื่องจาก ขณะนี้ ในพื้นกรุงเทพมหานคร ยังอยู่ภายใต้การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หากพบการกระทำความผิด จะดำเนินคดีทุกราย พร้อมย้ำว่าตำรวจจะไม่ใช้ความรุนแรง โดยจะพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสม ซึ่งจากการข่าวประเมินว่าการชุมนุมในวันพรุ่งนี้จะไม่ยืดเยื้อ

“ขั้นตอนการปล่อยตัวชั่วคราวของชั้นศาลเป็นดุลพินิจของท่าน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อพิจารณาแล้วพบว่ามีการกระทำผิดเงื่อนไข เราก็รวบรวมพยานหลักฐานแล้วก็นำเรียนทางศาลให้ท่านพิจารณาต่อไปก็เป็นอำนาจของท่าน จริงๆ มันก็ผิดตั้งแต่ถ้าสมมุติว่าการชุมนุมมันขัดประกาศหรือคำสั่งมันก็ผิดแต่แรก เพียงแต่ว่าการเคลื่อนจริงๆ เราก็พยายามไม่ให้เคลื่อน ถ้าสมมุติดึงดันว่าจะเคลื่อน เราก็จะจัดให้เดือนร้อนกับชาวผู้ใช้เส้นทางให้น้อยที่สุด”

นอกจากนี้ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจนครบาลขอให้ตรวจสอบการจัดกิจกรรมชุมนุม ในวันพรุ่งนี้ว่ามีผู้ต้องหาในคดีอาญาที่ศาลตั้งเงื่อนไขห้ามเข้าร่วมการชุมนุมที่อาจจะก่อให้เกิดความวุ่นวายหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าการชุมนุมในวันพรุ่งนี้จะขัดต่อกฎหมายอย่างน้อย 4 ฉบับ คือ พรบ.การชุมนุมที่สาธารณะ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พรก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ด้าน นายภิมะ สิทธิ์ประเสริฐ ตัวแทนกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) ระบุถึงการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ ว่า เมื่อนำกฎหมาย พ.ร.บ.โรคติดต่อ และ พรก.ฉุกเฉิน มาพิจารณาเปรียบเทียบกับสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญเรื่องการชุมนุมแล้วพบว่าข้อบังคับดังกล่าวไม่สามารถนำมาควบคุมการชุมนุม และสิทธิ์การแสดงออกทางการเมืองได้ ซึ่งการชุมนุมครั้งนี้มีจุดประสงค์ที่ต้องการเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแก้ไขปัญหาบ้านเมือง

ทั้งนี้ สำหรับการชุมนุมที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้มีทั้งหมด 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า ที่อนุสาวรีประชาธิปไตย จะเริ่มกิจกรรมตั้งแต่เวลา 05.00 น. เพื่อจุดเทียนรำลึก และอ่านแถลงการณ์จากนั้น 11.00 น. เคลื่อนไปยัง อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถนนราชดำเนินและไปสิ้นสุดที่รัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต่อมากลุ่มที่2 คือกลุ่มประชาชนคนไทย ที่นำโดยนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา ได้นัดกลุ่มผู้ชุมนุมเวลา 14.00 น. ที่แยกอุรุพงษ์ ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล กลุ่มที่3 คือกลุ่มคนไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทยที่นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ได้นัดกลุ่มผู้ชุมนุมเวลา16.00น. ที่แยกผ่านฟ้า เพื่อเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล และกลุ่มที่4 คือ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่นัดชุมนุมแยกปทุมวันบริเวณสกายวอล์คในเวลา 17.00 น.

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube