fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

หนี้ท่วมรายจ่ายพุ่งจำนำเพื่อทางรอด

ภาระการใช้จ่ายของประชาชนและภาระหนี้ยังอยู่ในระดับสูงช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้บรรยากาศ สถานธนานุบาล โรงรับจำนำ กรุงเทพมหานคร ย่านถนนสามเสน ยังคงมีประชาชนมาใช้บริการ ในช่วงการเปิดภาคเรียนอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำของมีค่ามาจำนำสำหรับเป็นค่าเทอมและค่าใช้จ่ายในช่วงนี้

ทั้งนี้ทางกรุงเทพมหานครได้จัดสรรวงเงิน 1,500 ล้านบาท รองรับการจำนำในช่วงเปิดเทอม เนื่องจากประชาชน ผู้ปกครอง ต้องเตรียมเงินซื้ออุปกรณ์การเรียนการศึกษาให้กับบุตรหลานพร้อมจัดโปรโมชั่นต้อนรับเปิดเทอมสำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษาและผู้ปกครอง คิดดอกเบี้ย 0.50 บาทต่อเดือน เริ่มตั้งแต่ 1 เม.ย.64 ถึง 30 มิ.ย.64 โดยให้วงเงินสูงสุด 100,000 บาท

นอกจากนี้ สถานธนานุบาลกรุงเทพมหานคร ยังปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจรายย่อย และประชาชนทั่วไปให้มีทางเลือกในการหาแหล่งเงินทุนและกระตุ้นเศรษฐกิจภาคประชาชนให้มีสภาพคล่องในช่วงโควิด ดังนี้

1.เงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ย 0.25 บาทต่อเดือน (จำกัดวงเงินไม่เกิน 100,000 บาทต่อ 1 คน และต่อสถานธนานุบาล 1 แห่ง)
2. เงินต้น 5,001 – 15,000 บาท อัตราดอกเบี้ย 1 บาทต่อเดือน 3. เงินต้นเกิน 15,000 บาท ดอกเบี้ย 1.25 บาทต่อเดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.64 จนถึง ก.ย.64

ทั้งนี้ สถิติในช่วงเดือนที่ผ่านมาช่วง ม.ค.- มี.ค. มีมูลค่า 1,370 ล้านบาท ซึ่งเฉพาะเดือน เม.ย. อยู่ที่ 426 ล้านบาท โดยแนวโน้มการนำทรัพย์มาจำนำอยู่ในทิศทางขาขึ้นหลังจากที่เกิดโควิดรอบ 3

สำหรับทรัพย์ที่มาจำนำสูงสุดส่วนใหญ่เป็นทองรูปพรรณ สัดส่วน 84% รองลงมา อัญมณี เพชร พลอย 10% ที่เหลือก็เป็นกรอบพระ นาค และทรัพย์ประเภทอื่น ๆ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องมือช่าง

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี เตรียมออกมาตรการทั้งระยะสั้นและยาวแก้ปัญหาหนี้สินประชาชนรายย่อยหลายกลุ่มทั้งหนี้ กยศ. 3.6 ล้านคน ผู้ค้ำประกัน 2.8 ล้านคน หนี้ข้าราชการครู 2.8 ล้านบัญชี หนี้เช่าซื้อรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ 6.5 ล้านบัญชี หนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล 49.9 ล้านบัญชี และอื่นๆ อีก 51.2 ล้านบัญชี

จากนี้คงต้องมาติดตาม ว่าภาครัฐจะเร่งรัดดำเนินมาตรการอย่างไรเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภาระหนี้ของประชาชนช่วงที่ยังคงมีการแพร่ระบาดของ โควิด-19 เพราะปัจจัยนี้ยังคงน่าเป็นห่วงตามสถิติของทางธนาคารแห่งประเทศไทย ที่หนี้ภาคครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube