fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เจ้าของตึกร้องอ้างถูกเขตสั่งให้รื้อถอนโดยมิชอบ

เจ้าของตึกร้องอ้างถูกเขตสั่งให้รื้อถอนโดยมิชอบ

นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ พร้อม นายสมชาย และนางเพชรรัตน์ อุตมะวณิชย์ เจ้าของตึกย่านสวนมะลิ เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับ ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรณีที่ถูกเจ้าของอาคารใกล้เคียงใช้ช่องว่างกฎหมายกลั่นแกล้ง จนทำให้เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ใช้คำสั่งศาลปกครองรื้อถอนอาคาร 6 ชั้น ของทั้ง 2 คน

สำหรับอาคารดังกล่าว โครงการได้ยื่นขออนุญาตก่อสร้างตั้งแต่ปี 2507 เป็นอาคารพาณิชย์สูง 4 ชั้น แต่ก่อสร้างจริง เป็น 6 ชั้นทั้ง 33 คูหา โดยอาคารทั้งหมดปลูกสร้างเสร็จก่อนประกาศใช้พ.ร.บ.ฯ ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 จึงต้องบังคับตามพ.ร.บ.ฯ ควบคุมการก่อสร้างอาคาร พ.ศ.2479 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ในขณะนั้น เป็นระยะเวลาผ่านมาเกือบ 60 ปี ไม่มีปัญหา แต่มาเกิดปัญหาเมื่อนายสมชายและภรรยาซื้ออาคารหลังดังกล่าวตอนปี 2547 และมีคดีความฟ้องร้องเก่าอยู่

โดย นายอนันตชัย เปิดเผยว่า คดีนี้มีคำสั่งศาลฎีกา ให้มีการแก้ไขเกี่ยวกับลักษณะอาคาร ส่วนที่มีการต่อเติมดัดแปลงโดยไม่ต้องทุบ รื้อถอน คือ แก้ไขในเอกสาร แต่ฝ่ายผู้ร้องไม่ยอมยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครอง จนกระทั่งศาลปกครองมีคำสั่งให้รื้อถอนและปฏิบัติตามคำสั่งของสำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย แต่จากการตรวจสอบ เนื่องจากคำสั่ง รื้อถอนของสำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ศาลฎีการะบุว่าเป็นการออกคำสั่งข้ามขั้นตอนจึงทำให้คำสั่งดังกล่าวนั้นออกโดยมิชอบ

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ นายอนันตชัย จึงพาผู้เสียหาย เข้ามายื่น ร้องขอความเป็นธรรมต่อสำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายและให้คำแนะนำเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่สามารถปฏิบัติได้ กรณีถ้าคำสั่งของ 2 ศาลไม่ตรงกันแบบ ให้ยึดตามคําสั่งของศาลฎีกาเนื่องจากมีการลงพื้นที่เดินเผชิญสืบครบถ้วนทุกมิติแล้ว ประกอบกับคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด ที่สั่งให้ปฏิบัติตามคำสั่ง ของสำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายแต่เนื่องจากคำสั่งดังกล่าวนั้นออกมาโดยไม่ชอบจึงไม่มีความจำเป็นต้องปฏิบัติตาม และการรื้อถอนอาคารที่มีโครงสร้างลักษณะนี้ จะทำให้เกิดความเสียหายมากกว่าการแก้ไข้ในเอกสาร

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube