fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เสาไฟหรู(ช็อต)เต้นทั้งแผ่นดิน

เสาไฟหรู(ช็อต)เต้นทั้งแผ่นดิน

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ เรื่องราวของเสาไฟประติมากรรม ที่ถูกโลกโชเชี่ยลขุดคุ้ย จนหลายหน่วยงานต้องลงไปตรวจสอบ ทั้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. และตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน

โดยแต่ละหน่วยงานก็แอ็คชั่นกันคนละหลายพื้นที่ อย่างนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. ระบุว่าได้สั่งให้ ป.ป.ช.จังหวัด ลงไปตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของท้องถิ่นกรณีจัดทำโครงการจัดซื้อเสาไฟฟ้าประติมากรรมรูปกินรี ในจังหวัดอื่นๆ ที่มีลักษณะเดียวกัน ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปรากการ และ ไม่ว่าจังหวัดไหนที่มีข่าวออกมา ขอให้ ป.ป.ช.จังหวัดเข้าไปตรวจสอบให้หมด

ขณะเดียวกัน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐเขต 1 หรือป.ป.ท. เขต1ได้ลงพื้นที่ยังต.ราชาเทวะ พร้อมยืนยันจะตรวจสอบในทุกมิติ จากนี้จะรวบเอกสารหลักฐานทั้งหมด ส่งให้ ป.ป.ช.เป็นผู้ชี้ขาด ส่วนตำรวจ บก.ปปป. ยกทีมลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณ อบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีหลายจังหวัดเกิดการตรวจสอบในลักษณะดังกล่าวเช่นที่ จ.ตรัง ป.ป.ช.ตรัง พร้อมชมรมตรังต้านโกง ลงพื้นที่ตรวจสอบเสาไฟประติมากรรมหงส์ทองคำ ราคาสร้างต้นละ 1 แสน หลังจากมีการร้องเรียนทางเฟซบุ๊ก เสาไฟหงส์ทองหายไปไหน โดยพบว่านำไปซุกใกล้บ่อขยะเทศบาลนครตรัง

หรือที่ จ.ชัยนาท มีการพบเสาไฟฟ้าประติมากรรมรูปเรือหงส์ ติดตั้งอยู่ในพื้นที่เทศบาลตำบลหันคา อ.หันคา จำนวนกว่า 10 ต้น ราคาต้นละเกือบแสนบาท ขณะที่หน่วยเกี่ยวข้องชี้แจงทุกอย่างโปร่งใส หรือที่ จ.สงขลา พล.ต.ท.สาคร ทองมุนี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โครงการติดตั้งเสาไฟฟ้าประติมากรรมมโนราห์ ถนนเพชรเกษม งบประมาณ 33 ล้านบาท ส่วนที่จ.มุดกาหาร เพจ “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” โพสต์ภาพเสาไฟฟ้าประติมากรรมพญานาคคู่พันรอบเสาไฟ ที่สวนสาธารณะในพื้นที่ ต.ศรีบุญเรือง อ.เมืองมุกดาหาร ถูกปล่อยทิ้งให้รกร้างไร้ประโยชน์

ทางด้านผู้ว่าฯ สตง. เดือดสั่งยกระดับตรวจ อปท.จัดซื้อเสาไฟฟ้า ให้ภาค 3 นำร่องขยายผล 5 จว. สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี สุพรรณบุรี สมุทรสาคร เน้นเปรียบเทียบราคางานประสิทธิภาพผลสัมฤทธิ์ ส่วนกรณี อบต.ราชาเทวะ ประสานความร่วมมือ ป.ป.ช. ป.ป.ท. ลงพื้นที่สอบเชิงลึกแล้ว

อย่างไรก็ตามในเรื่องเสาไฟประติมากรรมที่หลากหลายรูปแบบ มีราคาตั้งแต่หลายหมื่นบาทไปจนถึงหลักแสนต่อต้นคนจัดทำส่วนใหญ่จะอ้างว่าเพื่อความสวยงาม เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น เป็นความภาคภูมิใจของคนในพื้นที่และคุ้มค่ากับประโยชน์ที่ประชาชนได้รับ แต่ในความจริงแล้วมันเป็นเช่นนั้นหรือไม่ หน่วยงานตรวจสอบของรัฐกำลังคลี่ทุกแง่มุมว่ามันคุ้มค่า โปร่งใส และชัดเจน หรือไม่ อย่างไร?

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube