fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สำรวจ 2 แคมป์ก่อสร้างใหญ่ติดโควิด-19พุ่ง

สำรวจ2แคมป์ก่อสร้างใหญ่ติดโควิด-19พุ่ง

จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัดยังมีอัตราสูงมาก โดยกลุ่มคลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างยังคงเป็นตัวแปรที่ต้องจับตาเนื่องจากแรงงานเหล่านี้มักอยู่กันอย่างแออัด เข้าไม่ถึงระบบการดูแล ทั้งการตรวจคัดกรองโรค ,กักตัว ,ส่งต่อ ,รักษาและพักฟื้นทำให้เมื่อมีผู้ติดเชื้อในแคมป์โอกาสแพร่เชื้อจึงมีแนวโน้มสูง

ทีมข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ลงพื้นที่สำรวจแคมป์ก่อสร้างของ บริษัทซิโนทัยในเขตลาดพร้าว หนึ่งในคลัสเตอร์ที่ ศบค.ประกาศให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง เพราะพบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 30 ราย โดยทางสำนักงานเขตลาดพร้าวได้ประกาศ ให้เป็นพื้นที่เอกเทศ (Bubble and Seal) รวมทั้งสั่งปิดแคมป์และดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณสุขพบว่า บริเวณด้านหน้าแคมป์ มีการปิดป้ายประกาศห้ามบุคคลเข้าออกโดยเด็ดขาด บริเวณด้านหน้าประตูมีพนักงานของบริษัทประจำการคอยประสานกรณีมีผู้มาติดต่อจากการสอบถามทราบว่าภายในแคมป์มีทางเข้าออกได้ทางเดียว ส่วนบริเวณโดยรอบๆ ถูกล้อมด้วยสังกะสี สูง 2 เมตร ส่วนเสบียงอาหารทางบริษัทจะมาส่งให้คนงานทั้ง 3 มื้อ ขณะที่พนักงานส่งของบริษัทแห่งหนึ่งระบุว่าของที่จะส่งไม่สามารถเข้าไปส่งข้างในเองได้ แต่ทางแคมป์จะมีตระกร้าให้วางของบริเวณประตูทางเข้าและนำไปส่งให้คนงานภายในแคมป์เอง เพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

ทีมข่าวได้สอบถามไปยัง นางสุภาพร ศรีศาสนวงศ์ ผู้อำนวยการเขตลาดพร้าว ระบุว่า จากการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในแคมป์คนงานก่อสร้างแห่งนี้ พบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 33 ราย จากคนงานต่างด้าวกว่า 300 คน ปัจจุปันแคมป์ก่อสร้างดังกล่าวถูกสั่งปิดเป็นเวลา 14 วัน และประกาศให้เป็นพื้นที่เอกเทศ ส่วนคนงานที่อยู่ด้านในจะมีการส่งเสบียงอาหารถุงยังชีพให้ โดยห้ามคนงานออกมาข้างนอกเด็ดขาด พร้อมยืนยันยังไม่มีการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีคนงานหนีออกจากแคมป์

“ปิดแคมป์ประกาศปิดแคมป์เป็นพื้นที่เอกเทศปิด 14 วัน ส่วนคนงานอยู่ข้างในอย่างเดียวไม่ได้ให้ออกมาเลย คนในออกไม่ได้ นอกก็เข้าไม่ได้ใช้วิธีส่งอาหารส่งน้ำ ส่งข้าว กทม. เอาถุงยังขีพไปให้ส่วนหนึ่งทุกครอบครัวและอาหารที่ปรุงแต่ละมื้อ บริษัทเขาก็ดูแลด้วยเพราะฉะนั้นที่นี่จะไม่อดยาก ยืนยันว่าไม่มีการลักลอบออกมา เพราะไม่ได้อดยากอะไรและไม่มีออกได้ด้วย มีเจ้าหน้าที่เทศกิจ และตำรวจสายตรวจคอยดูแลตลอด และถ้ามีชาวบ้านแถวนั้นโทรมาร้องเรียนแล้ว นี่ไม่มี”

นอกจากนี้ทีมข่าวยังได้ลงพื้นที่ไปสำรวจแคปม์ก่อสร้างของ บริษัท อิตาเลี่ยน ไทย ย่านพระราม 9 คลัสเตอร์ใหม่ที่ ศบค. สั่งจับตาอีกแห่ง หลังพบผู้ติดเชื้อกว่า 300 ราย โดยพบว่าถูกสั่งปิดชั่วคราวและบริเวณประตูมีการประกาศห้ามบุคคลภายนอกเข้า แต่เมื่อมองเข้าไปด้านในยังมีเด็กออกนั่งเล่นและคนงานบางคนยืนคุยกันปกติ ส่วนร้านค้าบริเวณหน้าแคมป์ที่ปกติจะคึกคักแต่หลังจากมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทุกร้านปิดเงียบไม่พบมีการนำอาหารน้ำดื่มมาวางขาย ไร้ผู้คนออกมาเดินเพ่นพ่าน

ด้าน พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค.เปิดเผย มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในแคมป์ก่อสร้าง ซึ่งในพื้นที่ กทม.50 เขต มีแคมป์ที่ลงทะเบีบนทั้งหมด 409 แคมป์มีแรงงานกว่า 6.2 หมื่นคนได้มีการเฝ้าระวังโดยคณะกรรมการเขตผู้อำนวยการสำนักงานเขตได้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับเจ้าของแคมป์ โดยมีการใช้มาตรการประกาศเป็นพื้นที่เอกเทศหรือBubble and Seal แต่ยังมีความเข้าใจไม่ตรงกัน บางแคมป์มีการเดินทางไปในพื้นที่ชุมชนบ้าง ซึ่งกรมควบคุมโรคได้ออกรายละเอียดแจ้งไปแล้ว พร้อมทำการสุ่มตรวจในแคมป์ที่มีคนงานเกิน 100 คน จำนวนแห่งละ 75 ราย รวมถึงเร่งทำความเข้าใจกับคนงานในแคมป์ คนดูแล และเจ้าของ เพื่อให้ปฏิบัติอย่างถูกต้อง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube