fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รถบ้านเฮ เรียกผ่านแอปถูกกม.

รถบ้านเฮ เรียกผ่านแอปถูกกม.

เป็นผลสำเร็จกับนโยบายของ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่พยายามพลักดัน กฎหมาย แกร๊บ หรือการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาให้บริการอย่างถูกกฎหมาย นับเป็นนโยบายเร่งด่วนตั้งแต่ที่ นายศักดิ์สยาม เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ปี2562 หรือผลักดันมาโดยตลอดกว่า 1 ปีที่ผ่านมา เพราะล่าสุด ครม.ได้รถยนต์ส่วนบุคคลจดทะเบียนให้บริการขนส่งผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชันได้ ให้คิดค่าโดยสารเท่าแท็กซี่ในปัจจุบัน แต่คนขับรถต้องมีใบขับขี่รถสาธารณะ

โดยนโยบายดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมบอกว่า เพื่อให้เป็นทางเลือกสำหรับประชาชนในการให้บริการ และส่งเสริมให้ผู้ขับรถยนต์สามารถประกอบอาชีพได้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป เพราะปัจจุบันการให้บริการการเดินทางโดยการเรียกใช้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็นที่นิยมของประชาชน ซึ่งรถยนต์ที่นำมาให้บริการบางส่วน ยังไม่สามารถนำมาจดทะเบียนได้ตามประเภทที่กฎหมายกำหนด ดังนั้นจึงเห็นสมควรกำหนดให้มีรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ขึ้นอีกแบบหนึ่งของรถยนต์รับจ้าง

ขณะที่ผู้ให้บริการรถยนต์ส่วนบุคคลมาหรือแกร็บได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการที่ ครม.อนุมัติกฎหมายดังกล่าวว่า ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ได้มีการอนุมัติกฎหมายออกมาเพราะทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลที่นำมาให้บริการนั้นคลายความกังวลเรื่องของการกระทำผิดกฎหมายที่นำรถยนต์ส่วนบุคคลมาให้บริการซึ่งหลังจากนี้ถือว่าการให้บริการนั้นจะคล่องตัวมากขึ้น

ในอีกแง่มุมของผู้ขับรถแท็กซี่กลับมองว่า การที่รัฐบาลออกกฎหมายดังกล่าวมา เป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องใด รายได้ หรือการอำนวยความสะดวกให้กับรถยนต์ป้ายดำ

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะมีการจัดทำประกาศ ตามกฎกระทรวง ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน เพื่อให้มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการและหลังจาก กรมการขนส่งทางบกออกประกาศฯ แล้ว ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน จะต้องยื่นเอกสารการทำงานของแอปพลิเคชัน ก่อนที่คณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง จะพิจารณาคุณสมบัติผู้ให้บริการ และรายละเอียดทางเทคนิคของแอปพลิเคชัน เมื่อผ่านการพิจารณาแล้ว จะออกหนังสือรับรอง หลังจากนั้นจะเปิดลงทะเบียนของทั้งผู้ขับรถ และผู้โดยสาร ก่อนจะเริ่มเปิดให้บริการต่อไป ส่วนจะสามารถเปิดให้บริการได้เมื่อไหร่นั้น จะขึ้นอยู่กับความพร้อมของผู้ประกอบการ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube