fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ย้ำฉีด”ซิโนฟาร์ม”ต้องเสียเงินจ่อเข้าไทยมิ.ย.นี้1ล้านโดส

ย้ำฉีด”ซิโนฟาร์ม”ต้องเสียเงินจ่อเข้าไทยมิ.ย.นี้ 1 ล้านโดส

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แถลงย้ำ “ซิโนฟาร์ม”  เป็นวัคซีนทางเลือก จึงต้องเสียค่าใช้จ่ายหากต้องการฉีด จ่อเข้าไทย มิถุนายน นี้ ก่อน 1 ล้านโดส รอเคาะราคา ยัน ไม่มุ่งหวังกำไร

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวความร่วมมือ การบริหารจัดการและนำเข้าวัคซีนโควิดทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” หลังราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ให้บริการทางการแพทย์ ในสถานการณ์โควิด-19 สามารถขำเข้าวัคซีนได้เอง โดย ศ.นพ.นิธิ กล่าวว่า ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้ติดต่อบริษัท ไบโอจีนิเทค เพื่อนำเข้าวัควีนซิโนฟาร์ม เบื้องต้น ทางจีนสัญญาว่าจะจัดส่งให้ภายในเดือนมิถุนายนนี้ จำนวน 1 ล้านโดสก่อน ส่วนราคา กำลังอยู่ระหว่างการตกลงกัน

สำหรับการจัดสรรวัคซีน ซิโนฟาร์ม จะไม่ทับซ้อนกับวัคซีนฟรี ที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ ส่วนแผนกระจายหรือผู้ที่มีสิทธิ์จะได้ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มนั้น ย้ำว่า เพราะเป็นวัคซีนทางเลือกที่ราชวิทยาลัยฯ ประสานขอซื้อด้วยงบประมาณของราชวิทยาลัยเอง จึงไม่ใช่วัคซีนฟรี แต่หากหน่วยงานเอกชน หรือองค์กรใดที่มีความเสี่ยง ต้องการขับเคลื่อนธุรกิจต่อไป สามารถติดต่อขอซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยได้ โดยราคาจำหน่ายจะรวมกับค่าประกันวัคซีนเข้าไปด้วยแล้ว ซึ่งขณะนี้มีเอกชนติดต่อขอซื้อมาแล้ว 2 หน่วยงานคือ สภาอุตสาหกรรม และปตท.

ทั้งนี้ ในส่วนของหน่วยงานราชการแต่ละจังหวัด ก็สามารถติดต่อเข้ามาได้ ซึ่งขณะนี้มี อบจ. บางจังหวัดติดต่อเข้ามาแล้ว พร้อมย้ำว่า ประชาชนที่ลงทะเบียนออนไลน์จองคิวฉีดวัคซีนกับทางราชวิทยาลัยก่อนหน้านี้ ผ่านทาง http://vaccinecovid19.cra.ac.th จะไม่ได้ฉัดวัคซีนซิโนฟาร์ม แต่จะได้ฉีดวัคซีนหลักของรัฐบาล ขณะเดียวกัน หากกลุ่มโรงเรียน สถานศึกษา ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ทางราชวิทยาลัยก็จะพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ ศ.นพ.นิธิ ยังย้ำอีกว่า ทางราชวิทยาลัยจะไม่ใช้วัคซีนซิโนฟาร์มไปตลอด เนื่องจากรัฐบาลก็มีวัคซีนที่ผลิตในประเทศอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับขีดความสามารถของวัคซีนในประเทศ หากเพียงพอ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้สอบถามประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนฟาร์ม กรณีเมื่อเปรียบเทียบกับวัคซีนยี่ห้ออื่น ๆ นพ.นิธิ ไม่ขอตอบ เพราะเป็นเรื่องไร้สาระ ย้ำว่าวัคซีนทุกตัวมีประสิทธิภาพ ถ้าจะให้ตอบเรื่องนี้ต้องนัดสัมภาษณ์พิเศษภายหลัง แต่หากผู้ที่ฉีดวัคซีนชิโนฟาร์มไปแล้วเกิดผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์จากวัคซีน ก็มีการรวมค่าประกันทุกอย่างในราคาจำหน่ายอยู่แล้ว พร้อมย้ำอีกว่าการนำเข้าวัคซีนดังกล่าว ไม่ได้มุ่งเพื่อแสวงหากำไร เพราะเป็นหน่วยงานที่ไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ ซึ่งครั้งนี้ก็ถือว่าขาดทุน

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังถามย้ำเกี่ยวกับความชัดเจนของวัคซีนว่า 1 ล้านโดสที่จะเข้ามาในเดือนมิถุนายน ว่าเกี่ยวข้องกับโควต้าวัคซีนของบริษัท แอคแคป แอสเซท ที่มีเอกสารหลุดเผยแพร่ไปเมื่อวานหรือไม่ นพ.นิธิ ถึงกับลุกขึ้นเพื่อยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้อง พร้อมย้ำว่า เหตุผลที่ทางราชวิทยาลัยเลือกวัคซีนซิโนฟาร์ม เพราะเป็นวัคซีนที่มีเอกสารรับรองจาก WHO ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ อย.สะดวกและง่ายในการพิจารณา

#วัคซีนโควิด

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube