fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ครบรอบ 7 ปี 22 พ.ค. 57 “ลุงตู่” แห่งชาติ

ผ่านไป 7 ปีเต็มแล้ว สำหรับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตัดสินใจนำ คสช. เข้ามากอบกู้บ้านเมือง จากความบอบช้ำ แตกแยกทางการเมือง ที่มีการประท้วงขับ
ไล่รัฐบาลยาวนานของกลุ่ม กปปส. พร้อมกับคำสัญญาคืนความสุขให้ประเทศไทย ด้วยการปฏิรูปประเทศ หลังจากพยายามพูดคุยหาทางออกร่วมกับคู่ขัดแย้งทั้ง 7 ฝ่ายที่สโมสรกองทัพบก ก่อนจะได้บทสรุปว่า

“หากเป็นแบบนี้ ผมขอโทษด้วยนะที่ต้องยึดอำนาจ” ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับกับสื่อต่างประเทศในภายหลังว่า “การตัดสินใจยึดอำนาจ เป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุดในชีวิต ใช้เวลามากกว่า 6 เดือนเพื่อตัดสินใจ ไม่ได้ตั้งใจไว้ล่วงหน้าว่าจะทำการรัฐประหาร เพียงแต่ไม่สามารถปล่อยให้ประเทศชาติเสียหายไปมากกว่านี้” ซึ่งแน่นอนว่า ในช่วงแรกของการเข้ามาบริหารประเทศ เป็นนายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ที่ใช้สรรพกำลังของกองทัพเข้ามาเป็นเครื่องมือในการจัดการ ได้รับดอกไม้ ได้รับเสียงชื่นชม เสียงตอบรับจากประชาชนอย่างดีเยี่ยม แก้ปัญหาหลายๆอย่างที่สะสม หมักหมมอยู่นานหลายปีได้สำเร็จ ด้วยการใช้อำนาจแบบเบ็ดเสร็จ เด็ดขาด ทั้งเป็นวาระแห่งชาติ และนโยบายธรรมดา อาทิ จัดระเบียบสังคม ,แก้หนี้นอกระบบครั้งใหญ่,แก้ประมงผิดกฎหมาย,ทวงคืนผืนป่าจากนายทุน,ปลดธงแดง ICAO จนกลายเป็นขวัญใจ เป็นความหวังของประชาชน และเกิดเสียงเชียร์ให้อยู่ต่อจนเป็นที่มาของรัฐธรรมนูญที่เอื้อต่อการสืบทอดอำนาจ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยหลังการเลือกตั้ง ทั้งที่ไม่ได้ชนะเลือกตั้ง

 

 

ผลงานรัฐบาล คสช.

1.การทวงคืนผืนป่าจากนายทุน
2.แก้ประมงผิดกฎหมาย โดนใบเหลือง อียู
3.จัดระเบียบสังคม วินมอเตอร์ไซด์ รถตู้ แรงงาน
4.ปราบปรามผู้มีอิทธิพล
5.แก้ไขปัญหาความยากจน
6.ประกาศแก้หนี้นอกระบบครั้งใหญ่
7.ปัญหาข้าวค้างสต๊อกจากโครงการรับจำนำข้าว
8.ลงทุนโครงการเมกะโปรเจก (อีอีซี)
9.ปลดธงแดง ICAO แก้ปัญหาการบินระหว่างประเทศ
10.ปราบปรามทุจริต (เงินทอนวัด,ทุจริตกองทุนเสมา,ทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง )

อย่างไรก็ตาม การเป็นนายกฯสมัยที่ 2 ของลุงตู่ ไม่ใด้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะเมื่อหมดอำนาจหนุนหลังจาก คสช. ที่สูญสิ้นไป หลังมีสมาชิกรัฐสภา การทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็มีแต่
สาละวันเตี้ยลง ขับเคลื่อนแนวคิด ขับเคลื่อนนโยบายไม่ราบรื่นเหมือนก่อน ประกาศเป็นวาระแห่งชาติไปหลายต่อหลายครั้งก็ยังไม่เป็นรูปธรรม ทั้งปัญหาฝุ่นควัน,ปราบปรามผู้มีอิทธิพล, โควิด-19 การฉีควัคซึน หรือแม้กระทั่งเรื่องล่าสุด แก้ปัญหาทุจริต ก็ถูกนำมาเยาะเย้ยถากถาง เพราะคนที่เคยช่วยงานใกล้ชิดกองทัพ ถูกจับข้อหาทุจริตเสียเอง ราวกับว่าผลงานที่เคยมี เคยทำได้ ค่อยๆ ถูกกลืนไปกับเกมการเมือง ต้องคอยเกรงใจบรรดาพรรคร่วม จนทำให้ขัดใจ ไม่สบอารมณ์อยู่บ่อยครั้ง เพราะอำนาจสั่งการที่มีอยู่ไม่เหมือนเก่า  2 ปี หลังของการเป็นนายกรัฐมนตรื ก็อย่างที่เห็น “ลุงตู่” ที่เคยสัญญาคืนความสุขให้กับประเทศ กำลังถูกท้าทายอย่างหนัก โจทก์เก่าทั้งพี่และน้อง ก็ตามคอยแซะตลอดเวลา 7 ปีนี้ประชาชนมีความสุขกันดีอยู่ไหม

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube