fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ลุ้นฉีดวัคซีนคนขาย-ปลดล็อกนั่งกินร้าน

ลุ้นฉีดวัคซีนคนขาย-ปลดล็อกนั่งกินร้าน

นับรวม 14 วันหลังจาก ศบค. ชุดใหญ่ สั่งคุมเข้มร้านอาหารในพื้นที่สีแดงเข้ม ห้ามลูกค้านั่งในร้าน ลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19 โดยลูกค้าสามารถสั่งอาหารนำกลับไปรับประทานที่บ้านได้เท่านั้น จนล่าสุด เริ่มเห็นอนาคตไฟเขียวจากทาง ศบค.ผ่อนคลายมาตรการลงจะให้นั่งในร้านได้แต่มีข้อแม้ร้านอาหารต้องทำแผนการปฎิบัติ ปลดล็อกนั่งกินร้าน เพื่อความปลอดภัยของทั้งลูกค้าและพนักงาน เสนอ ศบค.เพื่อเป็นแนวทางปฎิบัติให้ทุกคนต้องทำตาม หากต้องการเดินหน้ากิจการต่อไป และไม่ให้เกิดคำถาม ว่าร้านอาหารเปิดนั่งได้หรือไม่ จะมั่นใจได้มากน้อยแค่

โดย นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เวลานี้ทางสมาคมกำลังเร่งจัดทำรายละเอียดข้อปฏิบัติต่างๆสำหรับร้านอาหาร ในเรื่องของมาตรการรักษาความปลอดภัย ด้านสุขอนามัย และการดูแลลูกค้าที่จะมาใช้บริการ เพื่อใช้เป็นมาตรฐานในการปฏิบัติหลังจากนี้ หากทาง ศบค. อนุญาตให้ร้านอาหารเปิดรับลูกค้านั่งในร้านได้ โดยจะต้องชี้แจงทำความเข้าไปยังสมาชิก ในเรื่องของการปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดด้วย หากต้องการให้ทาง ศบค.ผ่อนคลายมาตรการลง ร้านอาหารจะต้องรักษามาตรฐานเพื่อไม่ให้เป็นกลุ่มเสี่ยงในการแพร่เชื้อโควิด-19 ในอนาคต

 

 

เพราะต้องยอมรับว่าจากสมาชิกนับแสนรายทั่วประเทศ อาจมีบางรายที่หย่อนยานในการปฏิบัติตัวจนเกิดเป็นช่องโหว่ ทำให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อได้ รวมถึงมีบางส่วนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของทางสมาคม และปฏิบัติตัวไม่อยู่ในมาตรฐานจนทำให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไปก่อนหน้านี้ จนส่งผลกระทบต่อภาพรวมของร้านอาหารทั่วไป จึงต้องมีการทำความเข้าใจและเพิ่มความเข้มงวดเป็นพิเศษเพื่อทำให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าได้ และไม่ต้องหยุดชะงักจากการถูกสั่งปิดร้านอีกในอนาคต เพราะผลกระทบจะเป็นวงกว้างไปถึงผู้ประกอบการรายย่อยและเกษตรกรที่ผลิตวัตถุดิบส่งให้กับร้านอาหารต่างๆได้รับผลกระทบตามไปด้วย

มีแนวทางปฏิบัติด้านสุขอนามัยสำหรับสถานที่อย่างชัดเจนแล้ว การป้องกันตัวก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ ร้านอาหารต้องการฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุด เวลานี้ทางสมาคมได้หารือกับกรุงเทพฯ จะเร่งฉีดวัคซีนให้กับพนักงานร้านอาหาร ก่อนที่จะมีการเปิดให้นั่งในร้านได้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า โดยเวลานี้ทางสมาคมมีรายชื่อของสมาชิกที่พร้อมจะเข้ารับการฉีดวัคซีนประมาณ 100,000 คน โดยทางกรุงเทพฯ จะเป็นผู้พิจารณาจัดระเบียบในการเข้ารับวัคซีนของทางร้านอาหารและจะเริ่มต้นฉีดวัคซีนกันวันแรก 15 พฤษภาคมนี้ แต่จะสามารถทำได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับวัคซีนที่ทางกรุงเทพฯจะได้รับ คงต้องมารอลุ้นกันว่าจะเพียงพอหรือไม่

สมาชิกสมาคมเบาใจได้ แต่ยอมรับยังเป็นห่วงในส่วนของร้านอาหารรายย่อย,ร้านข้าวแกง,แผงลอยบนบาทวิถีต่างๆ ที่มีอยู่จำนวนมากและถือเป็นวิถีชีวิตคนกรุงที่ต้องเร่งรีบ หาของกินง่ายได้ข้างทาง กรุงเทพฯ ควรพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ เปิด walk in ให้ผู้ประกอบการรายเล็กรายน้อย มีโอกาสเข้ารับวัคซีนได้เหมือนสมาชิกสมาคม จะเป็นการดีที่สุด เพราะหากต้องการปิดจุดเสี่ยง ก็ไม่ควรมีช่องโหว่ ให้โควิด-19 กลับไปแพร่เชื้อในคลัสเตอร์ของร้านอาหารได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube