fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

วัคซีนเอกชนช้าแต่ไม่ล้ม

วัคซีนเอกชนช้าแต่ไม่ล้ม

จากวิกฤตของโควิด-19 ที่ยังคงส่งผลกระทบรุนแรง มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากเวลานี้ เตียงโรงพยาบาลที่มีอยู่อย่างจำกัดไม่เพียงพอกับผู้ป่วย การลดจำนวนผู้ป่วยลงให้ได้มากที่สุดต้องทำอย่างไร

วัคซีน คือคำตอบ และจากความพยายามของทุกฝ่ายในการเดินหน้าจัดหาวัคซีนเพื่อประชาชน ในช่วงที่หลายประเทศกำลังช่วงชิงความได้เปรียบในการสั่งจองวัคซีนจากประเทศผู้ผลิต ภาคเอกชนเสนอตัวเพื่อซัพพอร์ท รัฐบาลทันทีในการเดินหน้าจัดหาวัคซีนทางเลือกเพื่อใช้กับพนักงานของตนเอง ที่หลายพันบริษัทพร้อมสนับสนุนจ่ายเองประหยัดงบประมาณชาติ แต่ด้วยเงื่อนไขเพื่อความปลอดภัยของประชาชน

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า การจัดหาวัคซีนทางเลือกของภาคเอกชน ยอมรับว่าจนถึงเวลานี้ กว่าจะสำเร็จและได้วัคซีน อาจอยู่ในช่วงปลายปี ในขณะที่รัฐบาลสามารถเจรจานำเข้าวัคซีนลอตใหญ่จากหลากหลายยี่ห้อเพื่อใช้กับประชาชนได้แล้ว ซึ่งทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือเอกชนก็พยายามอย่างดีที่สุด

ในส่วนของภาคเอกชนเวลานี้ก็ไม่ได้ล้มเลิกการจัดหาวัคซีนเพื่อมาช่วยเสริม เพราะต้องการทำให้เป็นทางเลือกอย่างแท้จริง ทีมเดินหน้าจัดหาวัคซีนก็ทำต่อไป แต่การสนับสนุนรัฐบาลทำให้วิกฤตครั้งนี้จบได้เร็วที่สุดเอกชนก็เดินหน้าเต็มที่ ส่วนหนึ่งคือการจัดหาสถานที่ในการกระจายวัคซีนให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว

 

 

ล่าสุด หอการค้าไทยได้หารือร่วมกับกรุงเทพฯ เปิดจุดบริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในกรุงเทพฯ เพิ่มเป็น 25 จุด จากเดิม 14 จุด เพื่อการกระจายวัคซีนให้ได้เร็วยิ่งขึ้น โดยจุดบริการของกรุงเทพฯ ทั้ง 25 จุด ที่ได้ร่วมมือกับหอการค้าไทยนั้น ได้ผ่านการพิจารณาตามเกณฑ์ของสาธารณสุขแล้ว โดย 14 จุดนำร่องเดิม พร้อมที่จะ ทยอยเปิดให้บริการก่อน

จุดแรกที่เซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าว เปิดให้บริการแล้วในวันนี้ โดยจะให้บริการ 1,000 คน /วัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. กลุ่มเป้าหมาย คือเจ้าหน้าที่ด่านหน้า และกลุ่มอาชีพเสี่ยง อาทิ พนักงานจัดเก็บขยะของ 50 เขต ครู ซึ่งสำนักอนามัยจะบริหารจัดการจำนวนผู้เข้ารับบริการในแต่ละวัน

และสำหรับ 11 จุดเพิ่มเติม พร้อมที่จะให้บริการประชาชนได้อย่างช้าที่สุดไม่เกินช่วงต้นเดือนมิถุนายน ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงที่มีการนำเข้าวัคซีนทั้งลอตใหญ่ มั่นใจว่าภาคเอกชนจะสามารถทำงานสนับสนุนภาครัฐได้เป็นอย่างดี

เพราะเวลานี้ การระบาดของโควิด-19 ในชุมชนต่างๆ ของกรุงเทพฯมีความน่าเป็นห่วงที่สุด เนื่องจากมีจำนวนประชากรจำนวนมาก การกระจายฉีดวัคซีนเพื่อจำกัดวงการระบาดในกรุงเทพฯ เป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นที่สุด ยับยั้งการกระจายของเชื้อและต้องหยุดวิกฤตครั้งนี้ให้ได้โดยเร็ว หรือภายใน 2 เดือน เพราะไม่เช่นนั้นจะยิ่งกระทบกับภาวะเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของประชาชนมากขึ้น

ซึ่งในเวลานี้ประเมินตัวเลขความเสียหายได้ยาก เนื่องจากปัจจัยต่างๆขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโควิด-19 และการกระจายวัคซีน ว่าจะทำได้รวดเร็วแค่ไหนและสามารถทำได้สำเร็จตามแผนที่วางไว้หรือไม่ โดยในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนนี้ ถือเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ หากจัดการควบคุมวิกฤตได้คงมาเห็นอนาคตของประเทศ แต่ถ้าเกิดความผิดพลาดวิกฤตลากยาวแบบไม่มีทางออก โอกาสเศรษฐกิจของประเทศไทยคงไม่มีทางออกเช่นกัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube