fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 10.00 น.

“ชวน”ยังไม่ฉีดวัคซีน มั่นใจสถานการณ์โควิด ไม่กระทบพิจารณากฎหมายสำคัญ(click ดูวิดีโอ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงมาตรการป้องกัน COVID-19 ภายในรัฐสภา ที่ข้าราชการเริ่มกลับมาทำงานหลังพ้นวันหยุดยาว ว่า ยังคงเน้นย้ำมาตรการการป้องกันภายในรัฐสภาอย่างเข้มงวด และให้ข้าราชการส่วนหนึ่งปฏิบัติหน้าที่ที่บ้าน ส่วนการฉีดวัคซีนให้ ส.ส. นั้น ขณะนี้วัคซีน COVID-19 ยังคง มีไม่เพียงพอ จึงได้หารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้รับคำชี้แจงว่า ภายในสัปดาห์นี้ บุคลากรทางการแพทย์ ที่มีความเสี่ยงสูงกว่า ส.ส. น่าจะได้รับการฉีดวัคซีนจนครบถ้วน จากนั้น ก็จะกระจายไปกลุ่มเสี่ยงอื่นๆได้ ซึ่งส่วนตัวยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเช่นกัน

ส่วนการบรรจุญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ เข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมของรัฐสภานั้น นายชวน ระบุว่า จะต้องรอเปิดประชุมสภาสมัยสามัญ ในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ก่อน จากนั้นจะใช้เวลา 15 วัน ในการพิจารณา เพื่อบรรจุญัตติดังกล่าว แต่จะจัดการประชุมเมื่อใดนั้น ต้องรอพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง เช่นเดียวกับการพิจารณาร่างพ.ร.บ. ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ที่หากรัฐสภามีความพร้อม ก็สามารถพิจารณาต่อในวาระที่ 2 ได้ทันที

ขณะที่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ในวาระแรกของสภาผู้แทนราษฎรนั้นยังไม่ได้กำหนดวัน และระยะเวลาในการพิจารณา แต่ได้ขอความร่วมมือให้คณะรัฐมนตรี เร่งส่งร่างงบประมาณมายังสภาล่วงหน้า เพื่อให้ ส.ส.ได้พิจารณา ศึกษารายละเอียดก่อน และเพื่อให้สามารถพิจารณาได้ทันตามกรอบแต่ขณะนี้ได้ช่วยพิจารณาเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณ ที่มีข้อเสนอไปยังสำนักงบประมาณแล้วว่า งบส่วนที่ไม่มีความจำเป็นก็ให้จัดสรร ไปที่หน่วยงานที่มีความจำเป็น โดยไม่ต้องรอการแปรญัตติ พร้อมมั่นใจว่า สถานการณ์ COVID-19 จะไม่กระทบต่อการพิจารณากฎหมายสำคัญ รวมถึงร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube