fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 18.00 น.

รองโฆษกตร.เตือนอย่าส่งต่อข่าวปลอม ทหารไทยทำสงครามสู้รบกับเมียนมาร์ บริเวณชายแดนแม่สอด จว.เชียงราย

 

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่ากรณีมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอลงในโซเชียลมีเดีย ระบุว่าประเทศไทยเริ่มทำสงครามกับเมียนมาร์กำลังปะทะกันอยู่นั้น ทางกองทัพบก กระทรวงกลาโหม ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า

 

เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการสู้รบระหว่างทหารเมียนมา กับ กองกำลังชนกลุ่มน้อยในเขตประเทศเมียนมา ตรงข้ามชายแดนประเทศไทย ด้าน จ.ตาก เป็นระยะๆ ซึ่งหน่วยงานด้านความมั่นคงของไทย ได้เข้าดูแลเหตุการณ์ในพื้นที่ชายแดนดังกล่าว อย่างต่อเนื่อง ทั้งการป้องกันการรุกล้ำอธิปไตย ดูแลความปลอดภัยประชาชนและการดูแลผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาตามหลักมนุษยธรรม มิใช่การปะทะของประเทศไทยกับเมียนมา

 

ปัจจุบันกองกำลังนเรศวรได้สั่งการให้ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ทำการยิงเตือน ด้วยกระสุนควัน เพื่อแจ้งเตือนให้กำลังทั้งสองฝ่าย ทราบว่ามีกระสุนข้ามมาตก ยังฝั่งไทย พร้อมทั้งได้ทำการประท้วงไปยัง รัฐบาล เมียนมา ผ่านช่องทางคณะกรรมการชายแดนระดับท้องถิ่น ไทย – เมียนมา (TBC)

จากกรณีที่ กระสุนไม่ทราบฝ่ายที่ตก ลงบริเวณ ที่อยู่อาศัยของประชาชน ให้ฝ่ายเมียนมาระมัดระวังเรื่องของการใช้อาวุธ รวมถึงให้ระมัดระวังการใช้ อากาศยานปฏิบัติการทางอากาศ โดยทางฝั่งไทยพร้อม ตอบโต้ทันทีที่มีการรุกล้ำอธิปไตย

 

ทั้งนี้ กองอำนวยการร่วมในการแก้ไขสถานการณ์ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา หรือ ผภสม.ยังคงดูแล พื้นที่อย่างต่อเนื่องภายใต้กรอบการดำเนินการตามหลักมนุษยธรรมโดยไม่สนับสนุนให้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งรวมถึง การไม่สนับสนุนให้ใช้พื้นที่ประเทศไทยเป็นพื้นที่สนับสนุนผลประโยชน์ของกลุ่มตนเอง และมีการประชุมประเมิน และติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อประเมินผลกระทบที่อาจเกิดต่อประชาชนไทยที่อาศัยในพื้นที่ชายแดน

 

รวมถึงการเตรียมความพร้อม ในการปฏิบัติตาม “แผนอพยพพลเรือน” ตลอดจน การให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube