fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 13.00 น.

Featured Image
เพื่อไทยเสนอแนวทางแก้ปัญหาสภาล่ม ย้ำพร้อมให้ความร่วมมือในการประชุมสภาอย่างเต็มที่

 

 

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเรื่องสภาล่มในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการประชุมสภา 3 วัน คือวันที่ 15 ธ.ค.-17 ธ.ค. ซึ่งสภาล่ม 2 วัน ตนจึงได้รวบรวมสถิติมาตั้งแต่รัฐบาลประยุทธ์ 2 หลังเลือกตั้งเมื่อเดือนมี.ค.62 ว่าสภาล่มมาแล้วทั้งหมด 12 ครั้ง และในสมัยประชุมครั้งที่ 2/2564 ซึ่งเปิดสภาได้เดือนครึ่ง มีสภาล่มแล้ว ถึง 4 ครั้ง ตนจึงได้สรุปสาเหตุสภาล่ม คือ

1.นายกรัฐมนตรีไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ไม่ได้มาจาก ส.ส.แต่มาจากแคนดิเดต ของพรรคพลังประชารัฐ ดังนั้นนายกรัฐมนตรีจึงไม่สนใจงานสภา ไม่มาตอบกระทู้วาจาเลยทั้งที่กระทู้วาจาเป็นเรื่องเร่งด่วน เป็นความเดือดร้อนของประชาชน จึงเป็นสาเหตุเพราะทำให้รัฐมนตรีไม่มาร่วมประชุมสภาด้วย

2.นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้รัฐมนตรีอื่นมาตอบกระทู้ ซึ่งบางสัปดาห์กระทู้วาจามี

3 กระทู้และบางครั้ง ไม่มีรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ 3.พอนายกรัฐมนตรีไม่มาสภา ทำให้รัฐมนตรีอื่นก็จะไม่มาด้วย

4.เนื่องจากเป็นความขัดแย้งภายในพรรคแกนนำรัฐบาลคือพรรคพลังประชารัฐเอง

พรรคเพื่อไทยในฐานะที่เป็นพรรคการเมืองอันดับหนึ่ง ที่มีเสียงส.ส.มากที่สุดในสภา จึงอยากเสนอแนวทางหาทางออกในการแก้ไขเรื่ององค์ประชุมล่ม เนื่องจากองค์ประชุมเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดคือ

 

1.พรรคเพื่อไทยพร้อมให้ความร่วมมือในการประชุมสภาอย่างเต็มที่ แต่พรรครัฐบาลต้องให้ความร่วมมือกับพรรคฝ่ายค้านซึ่งต้องให้เกียรติด้วย

2.พรรคเพื่อไทยเรียกร้อง ว่า จะทำอย่างไรให้องค์ประชุมครบการประชุมสภาจะได้ไม่ล่ม ซึ่งให้นายกรัฐมนตรีต้องมาร่วมประชุมสภา มาตอบกระทู้ ที่เป็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนด้วยตัวเอง

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube