fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 16.00 น.

“หมอชลน่าน” รับสภาล่ม ฝ่ายค้านตั้งใจให้บทเรียนรัฐบาล ยันจะให้บทเรียนไปจนกว่าจะปรับปรุงหรือ ยุบสภา ขณะ ประธานชวน ขอเว้นเฉพาะวันศุกร์

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงปัญหาสภาล่มวันนี้ว่า หากมีการมองว่าเป็นเกมการเมือง ตนก็ไม่เถียงเพราะเราก็เล่นเกมการเมืองแบบโปร่งใส ให้เห็นกัน ไม่ใช่แอบเล่น เพราะถ้าแอบเล่น คงอยู่เป็นองค์ประชุม เพื่อเข้าสู่วาระแล้วไปออกตอนลงมติ ก็จะทำให้กฎหมายที่เสนอมาถูกตีตกไปด้วย
พร้อมมองว่า สภาล่ม 4 ครั้ง ในสมัยประชุมนี้ ถือว่าไม่ใช่เรื่องธรรมดา ในการพิสูจน์ความสามารถของรัฐบาล จะมาโทษฝ่ายค้านคงไม่ได้ เพราะรัฐบาล มีหน้าที่เป็นฝ่ายรักษาองค์ประชุม ในฐานะเสียงข้างมาก

ดังนั้นรัฐบาลต้องพร้อม แม้หน้าที่มาประชุม เป็นหน้าที่ของทุกคน แต่ระบบรัฐสภา เป็นระบบเสียงข้างมากจะเอาเสียงข้างน้อยมาอ้างไม่ได้

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ฝ่ายค้าน จะให้บทเรียนรัฐบาลแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่า จะปรับตัวเอง หรือจนกว่าจะยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนตัดสิน เพราะฝ่ายค้านไม่อยากเห็นสภา ที่เป็นเป็ดง่อย ทำอะไรไม่ได้เลย แม้แต่ พ.ร.ก.เงินกู้รัฐบาลยังไม่กล้าเอาเข้าสภา แล้วจะบริหารประเทศได้อย่างไร ตอนนี้ก็มีปัญหาเงินกู้ กยศ. ที่ยังไม่ออก เพราะรัฐบาลไม่มีเงินจะเอาเงินกู้มาช่วยก็ทำไม่ได้เพราะกลัวสภาล่ม ยืนยันว่าฝ่ายค้านไม่กลั่นแกล้ง แต่ต้องการประสิทธิภาพและความรับผิดชอบของฝ่ายสียงข้างมาก

ส่วนทางออกเรื่องนี้ นายแพทย์ชลน่าน เปิดเผยว่า ได้หารือเบื้องต้นกับ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้วประธาน เห็นว่าขอให้เว้นวันศุกร์ไว้ เพราะเป็นการพิจารณษรายงานศึกษา ที่ สภาทำงานร่วมกัน และเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ดังนั้นเบื้องต้น ในสัปดาห์ต่อไป ฝ่ายค้านพร้อมที่จะทำงานอย่างเต็มที่ เฉพาะเรื่องนี้เรื่องที่เป็นผลงานของสภา แต่วัน พุธ และ พฤหัสบดี ยังเข้มข้นเหมือนเดิม ส่วนวันศุกร์ ฝ่ายค้านยินดีให้ความร่วมมือ
ไม่ตรวจสอบองค์ประชุม

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube