fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 11.00 น.

“เสรีพิศุทธิ์” เตรียมอุทธรณ์ต่อ เอาผิด “สิระ” หมิ่นประมาท พร้อมชวน จับตา ศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ

 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงการนัดฟังคำพิพากษาของศาลชั้นต้นกรณี เป็น โจทก์ฟ้องนายสิระ เจนจาคะ ที่พาสื่อมวลชนไปลงเรือ ตรวจสอบการสร้างท่าเทียบเรือ ที่บ้านส่วนตัวของตนเองว่าบุกรุกแม่น้ำเจ้าพระยา โดยคำพิพากษานั้นระบุ ว่ามีความผิด ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา แต่เป็นการติชมด้วยความเป็นธรรม ซึ่งอ้างว่าเป็นการกระทำโดยหน้าที่ พร้อมย้ำว่า ในสภาได้รับเอกสิทธิ์ เมื่อมีความวุ่นวายในสภา จะนำไปฟ้องร้องกันไม่ได้แต่นอกสภา กล่าวหาใคร ฟ้องร้องกันได้ จึงมองว่า เอกสิทธิ์นั้นคุ้มครองเฉพาะในสภาแต่ข้างนอกไม่คุ้มครอง ซึ่งการไปตรวจสอบของนายสิระนั้น มีการเตรียมการ จัดเลี้ยงผู้สื่อข่าว เจตนาที่จะใส่ร้าย ตนจึงอยากให้ทุกคนและศาลดู รัฐธรรมนูญม. 124 และ129 ว่า การที่กมธ.จะลงพื้นที่ จะต้องขอมติ จึงจะสามารถเบิกค่าใช้จ่ายได้และจะต้องมีเจ้าหน้าที่สภาไปด้วย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ระบุว่า “ศาลยกฟ้องแบบนี้ ต่อไปคนจะฟ้องใครไม่ต้องไปศาลให้ไปบ้านผู้พิพากษา นี่มันนอกระบบ ไม่รู้ว่าศาลจะรู้เรื่องหรือไม่ ดังนั้นเรื่องนี้ก็จะต้องอุทธรณ์ต่อไป

ส่วน การอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า นายสิระ จะพ้นสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.หรือไม่ นั้น ขอให้ติดตามเพราะได้ยื่นฟ้องว่า ในกรณีที่พบว่าเคยถูกพิพากษาจำคุกในคดีฉ้อโกง และที่นายสิระแก้ตัวว่า ได้มีการประกันตัวไป โดยหาเงินมาชดใช้คืนกับผู้เสียหาย จนจบด้วยการยอมความ และจำไม่ได้ว่าคู่ความเป็นใคร เป็นการให้การอย่างลอยๆ ตนได้ตรวจสอบพบว่ามีหนังสือจากเรือนจำ ถึงสน.ลุมพินี ที่ได้อายัดตัวนายสิระไว้ ซึ่งสอดคล้องทำพูดของคู่ความที่บอกตนว่านายสิระติดคุก ตนคิดว่าไม่รอด แต่ถ้าจะมีปาฏิหาริย์ เหมือน คดีอาญาที่ตรวจสอบท่าเรือบ้านของตนก็ขอให้รอวันที่ 22 ธันวาคมนี้

ทั้งนี้ หากนายสิระถูกวินิจฉัยให้พ้นสมาชิกภาพ ก็จะถูกตัดสิทธิการเมือง 20 ปี และจะโดนข้อหาแจ้งความเท็จเพราะก่อนที่จะเป็นส.ส.จะต้องเซ็นต์ว่าไม่เคยถูกจำคุก

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube