fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 16.00 น.

Featured Image
เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ปักหลักหน้า UN เรียกร้องรัฐทำตามMOU เดือน ธ.ค.63 ชี้ผิดสัญญา เอกชนได้เดินหน้าจัดทำอีไอเอ

 

 

นายสมบูรณ์ คำแหง แกนนำกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น และน.ส.ไครียะห์ ระหมันยะ แกนนำเยาวชนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น นำเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น แถลงข่าวเรียกร้องให้รัฐบาลทำตามบันทึกข้อตกลงที่ทำไว้กับผู้ชุมนุมเมื่อเดือน ธ.ค. 2563 และประท้วงที่มีการทำผิดสัญญาเนื่องจากบริษัทเอกชนได้เดินหน้าจัดทำอีไอเอของโครงการต่าง ๆ ในพื้นที่ที่จะสร้างอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา

โดยทางกลุ่มกล่าวถึงการเข้าสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในคืนวันที่ 6 ธันวาคม ว่า พวกตนมาทวงสัญญาจากรัฐบาล และกลับโดนสลายการชุมนุม นำไปกักกันที่สถานีตำรวจ และดำเนินคดีการ พวกตนมีเจตนารมณ์ที่จะปกป้องทะเล ดูแลอากาศ ไม่ใช่แค่อำเภอจะนะ แต่เป็นอุตสาหกรรมทุกแห่งทุกภาค เมื่ออุตสาหกรรมเข้ามาโดยไม่มีประชาชนเป็นส่วนร่วม ก็จะเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชนในพื้นที่

ส่วนการมาปักหลักที่หน้าองค์การสหประชาชาติ(UN) เพราะ ไม่ต้องการให้เกิดการจับกุมซ้ำอีกครั้ง และต้องการให้พื้นที่ตรงนี้แสดงออกถึงความเป็นจะนะ โดยพื้นที่ตรงนี้จะมีการจัดกิจกรรมทุกวัน และกำลังรอประชาชนชาวภาคใต้ และชาวจะนะ ขึ้นมาสมทบอีกกว่า 100 คน

 

ทั้งนี้ วันที่ 13 ธันวาคมนี้จะรวมตัวกันเดินทางไปปักหลักที่ประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยคาดหวังว่าจะเจอ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อทวงถามสัญญาที่เคยให้ไว้กับชาวจะนะ

1.ต้องการให้มีกลไกตรวจสอบที่ประชาชนยอมรับ

2.พวกตนไม่ได้ห้ามทำเสียทีเดียว แต่เสนอว่าเอาเหตุผลทางวิชาการมาตัดสิน ซึ่งต้องศึกษา3ด้าน ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสังคมวัฒนธรรม ด้านเรื่องเศรษฐศาสตร์ และนำข้อเท็จจริงทางวิชาการมาพูดคุยกับชาวบ้านในพื้นที่ และชาวบ้านจะตัดสินใจเองว่าจะเอาอุตสาหกรรมหรือไม่

3.ระหว่างดำเนินการข้อ1และ2 ทุกอย่างในพื้นที่ที่จะสร้างอุตสาหกรรมจะนะต้องหยุดดำเนินการ แต่ที่ผ่านมาไม่เคยหยุด และเพิ่มอีก1ข้อคือต้องถอนคดีทั้งหมดที่ดำเนินคดีไว้กับชาวบ้าน

 

โดยครั้งนี้ไม่ขอทำMOU แต่นายกรัฐมนตรีต้องยอมรับการทำSEA ที่พวกตนทำร่างมาเสนอ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube