fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 17.00 น.

“ธนาธร”ประณามรัฐสลายม็อบจะนะ ละเมิดสิทธิพื้นฐานของประชาชน กระทำเกินกว่าเหตุ

 

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เข้าสลายการชุมนุมประชาชนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ที่ได้มาปักหลักอยู่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อกลางดึกคืนวันที่6 ธันวาคม เพื่อทวงถามความคืบหน้าในการทำตามข้อตกลง กรณีโครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา ที่ได้เคยมีการสัญญากับชาวบ้านว่าจะให้มีการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมใหม่ ว่า ตนขอประณามการกระทำดังกล่าว และมองว่า ทุกคนมีสิทธิที่จะหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติและวิถีชีวิตของตนเอง ย่อมมีสิทธิปฏิเสธไม่เอานิคมอุตสาหกรรมที่นายทุนและนักการเมืองต้องการผลักดัน

 

โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เป็นไปเพื่อผลประโยชน์จากราคาที่ดินที่นายทุนได้ไปกว้านซื้อไว้ก่อนหน้านี้ เป็นโครงการที่เต็มไปด้วยการเอื้อผลประโยชน์เครือญาตินักการเมือง นายทุน และการทุจริตเชิงนโยบายชาวจะนะเพียงต้องการปกป้องทะเล ชายหาด และวิถีชีวิต ที่จะหายไปจากการสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ซึ่งเป็นการพัฒนาที่ไม่เห็นหัวคนในพื้นที่ และจะเป็นคนบางกลุ่มเท่านั้นที่ได้รับผลประโยชน์จากการขายที่ดิน

 

การชุมนุมอย่างสันติเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน และเป็นหนึ่งในเครื่องมือเพียงไม่กี่อย่างที่ประชาชนจะใช้ในการต่อสู้กับการเอารัดเอาเปรียบจากรัฐและนายทุน เมื่อไม่มีการชุมนุมก็ไม่มีเสียง เมื่อไม่มีเสียง ประชาชนจะถูกเอารัดเอาเปรียบอย่างไรก็ได้ การสลายการชุมนุมของพี่น้องจะนะเมื่อคืน จึงเป็นการละเมิดสิทธิพื้นฐานของประชาชน เป็นการกระทำเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่รัฐ ตนขอเชิญชวนทุกคนช่วยกันส่งเสียงประณามรัฐบาล ผู้ถูกเอารัดเอาเปรียบต้องยืนหยัดต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรม

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube