fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 11.00 น.

“นพ.ชลน่าน” รอชงศาลปมนายกฯ 8 ปี ส่อมีอุบัติเหตุทางการเมือง ชี้สภาล่ม ปิดประชุมเร็ว สัญญาณบ่งบอกรัฐบาลมีปัญหา

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงวาระ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญนั้น พรรคฝ่ายค้านแถลงชัดเจนว่าได้ตีความตามบทบัญญัติอย่างเคร่งครัดทั้ง 2 มาตรา โดยชัดเจนว่านายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่ง 8 ปีไม่ได้ ไม่ว่าจะต่อเนื่องกันหรือไม่ ต้องไม่เกิน 8ปี ดังนั้นเมื่อครบวาระ ของพล.อ.ประยุทธ์ในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ต้องรอดูว่าสถานการณ์ในเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรหากไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นก็จะยื่นตรวจสอบผ่านศาลรัฐธรรมนูญต่อไป.

นอกจากนี้ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวถึงการยุบสภาเมื่อทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว ว่า ไม่จำเป็นต้องยุบสภา เพราะไม่มีธรรมเนียมปฏิบัติ ซึ่งการยุบสภาเป็นเรื่องที่มีเขตอำนาจจำเป็นที่ผู้มีอำนาจคืนอำนาจให้กับประชาชน โดยเงื่อนไขส่วนใหญ่คือฝ่ายบริหารกับฝ่ายนิติบัญญัติไม่สามารถทำงานด้วยกันได้  แต่ต้องยอมรับว่าเสถียรภาพของรัฐบาลการทำหน้าที่โดยรวมค่อนข้างไม่มั่นคงมาก โดยเฉพาะองค์ประชุมไม่สามารถตอบคำถามในการพิจารณาเรื่องสำคัญได้

ทำให้ผู้ทำหน้าที่เป็นประธานจะปิดประชุมไปทุกครั้ง ทั้งที่เป็นกฎหมายที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี จึงเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าการทำหน้าที่ในสภามีปัญหาที่จะสนับสนุนการทำงานของฝ่ายบริหารดังนั้นรัฐบาลจะทำงานได้ครบเทอมหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับฝ่ายบริหารที่จะสามารถบริหารจัดการ ระหว่างสองฝ่ายให้ไปด้วยกันได้ ถ้ายังมีลักษณะงานแบบนี้ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าจะทำให้รัฐบาลอยู่ได้ไม่ครบเทอม ถ้าฝ่ายเสียงข้างมากคือฝ่ายรัฐบาลไม่พร้อมที่จะทำงาน ฝ่ายค้านก็จะไม่ร่วมประชุมด้วย เพราะเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของเสียงข้างมาก

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube