fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 15.00 น.

“สมคิด” เผย เพื่อไทยเตรียมยื่นแก้กฎหมายลูก 2 ฉบับ พ.ย.นี้ เชื่อยังไม่มีสัญญาณใดที่จะทำให้ “พล.อ.ประยุทธ์” ยุบสภา

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึง ราชกิจจานุเบกษาประกาศให้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่หนึ่ง พ.ศ. 2564 มีผลบังคับใช้แล้ว เป็นความชัดเจนแล้วว่า การเลือกตั้งระบบ 2 ใบ และจำนวน ส.ส.ระบบเขต 400 คนส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ

หลังจากนี้ฝ่ายการเมืองจำเป็นต้องเดินหน้าตามรัฐธรรมนูญกำหนด คือการ เขียนกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ กฎหมายลูกภายใน 120 วัน ซึ่งจะเริ่มนับหนึ่งนับ ตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน คาดว่าจะครบกำหนดประมาณปลายเดือนมีนาคม 2565

ในส่วนของการทำกฎหมายลูกนั้น คาดว่ารัฐบาล มอบหมายให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เป็นผู้ดำเนินการเขียนกฏหมายลูกเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุม ส่วนพรรคการเมืองต่างๆ ก็มีการเตรียมการเสนอเสนอกฎหมายลูก 2 ฉบับ เช่นกันสำหรับพรรคเพื่อไทย มีการเตรียมกฎหมายลูก 2 ฉบับไว้แล้ว คาดว่าจะเสนอต่อประธานรัฐสภา ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้เชื่อว่ายังไม่มีสัญญาณใดๆ ที่จะทำให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะยุบสภา หากแม้รัฐบาลจะยุบสภา ก็ไม่กังวลเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว ยังไงการเลือกตั้งก็ต้องทำตามรัฐธรรมนูญ คือ การใช้บัตร 2 ใบ ไปใช้วิธีการอื่นไม่ได้

นอกจากนี้ นายสมคิด กล่าวถึงกรณีที่นายเทพไท เสนพงษ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า หากใช้บัตร 2 ใบ กลัวว่าระบอบทักษิณ จะกลับมา ตนว่า ไม่ต้องกังวล เพราะนโยบายพรรคเพื่อไทยทำให้ชีวิตประชาชนดีขึ้น เพราะสุดท้ายไม่ว่าจะระบอบไหน ประชาชนเป็นคนเลือกแล้วทำไมระบอบประยุทธ์ อยู่มา 7 ปี ไม่เห็นออกมาพูดอะไร ในขณะเดียวกันระบอบทักษิณ มีจริงหรือไม่ ไม่มีใครรู้แต่ส.ส.มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ไม่ใช่ใครจะมาตัดสินได้ นายเทพไท ควรเคารพการตัดสินใจของประชาชน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube