fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 12.00 น.

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ยกฟ้อง “แทน เทือกสุบรรณ”คดีรุกป่าเขาแพง ชี้ได้มาโดยชอบ

วันนี้23 พ.ย. 2564 ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีรุกป่าเขาแพง จ.สุราษฎร์ธานี ในคดีหมายเลขดำ ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นายแทน เทือกสุบรรณ อายุ 42 ปี บุตรชายของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. และพวก เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถางป่า หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองและผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต และฐานเข้าไปยึดถือ ครอบครอง ก่อสร้าง หรือเผาป่าในที่ดินของรัฐโดยมิได้มีสิทธิครอบครองหรือไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่

นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความเปิดเผยหลังศาลอ่านคำพิพากษาในคดี ว่า ในวันนี้ศาลได้แก้คำพิพากษาโดยก่อนหน้านี้ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลชั้นต้นให้ยกฟ้องจำเลยทั้งหมด ซึ่งครั้งนี้ไม่ถือว่าเป็นการยืนยกฟ้อง แต่เป็นการกลับคำพิพากษาศาลชั้นต้น จากที่ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พวกจำเลยกระทำผิดจริง จึงพิพากษาจำคุกจำเลยที่ 1-2 คนละ 5 ปี ส่วนจำเลยที่ 3-4 จำคุกคนละ 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา เนื่องจากเป็นเรื่องร้ายแรง
โดยสาเหตุหลักที่ศาลยกฟ้องเนื่องจากศาลเห็นว่า จำเลยที่ 1-2 ไปซื้อที่ ส.ค.1 มา จากนั้นมีการพิสูจน์สิทธิ์ เมื่อการพิสูจน์สิทธิ์ แล้วได้ นส3 มา จากนั้นได้มีการขายให้กับจำเลยที่ 3-4 แล้วนำไปทำเป็นโฉนด โดยถือได้ว่าเป็นการได้มาโดยชอบ ไม่ได้เป็นการรุกป่าแต่อย่างใด แต่มีการยกเว้นที่บริเวณหัวลูกศร โดยศาลเห็นว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นหิน เสมือนทำประโยชน์ไม่ได้ จึงต้องเป็นที่สาธารณะประโยชน์ของแผ่นดิน และเมื่อมีการออกโฉนดที่ดินไปทับในส่วนนี้แล้วถึงแม้ว่าจะมีการยกฟ้องทางอาญา แต่ส่วนทางแพ่ง มีภาคบังคับว่าจำเลยที่ 3-4 ต้องไม่ไปใช้ประโยชน์หรือรุกล้ำในพื้นที่จุดนั้นอีกต่อไป

ส่วนคดีนี้ถือว่ายังไม่สิ้นสุด เป็นดุลพินิจของทางอัยการโจทย์

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube