fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 18.00 น.

“พ.ต.อ.ทวี” ย้ำพรรคประชาชาติ พร้อมเลือกตั้ง มองบัตรเลือกตั้ง2ใบ อาจจะดีกว่าบัตรใบเดียว

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวถึงกรณีมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ว่า พรรคประชาชาติ มีความพร้อมในการลงเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเลือกตั้งด้วยบัตรใบเดียวหรือสองใบอีกทั้งมองว่าการใช้บัตรเลือกตั้งด้วยบัตร 2 ใบ สำหรับพรรคประชาชาติชาติ อาจดีกว่าบัตรใบเดียวเนื่องจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคประชาชาติได้ ส.ส. 7 คน เป็น ส.ส.เขตถึง 6 คน ได้บัญชีรายชื่อ 1 คนส.ส.เขตที่ได้รับเลือกตั้งมีคะแนนต่ำกว่าคะแนนพึงมี ทำให้ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อน้อย แต่เมื่อใช้บัตร 2 ใบ แยกจากกัน จึงคิดว่าวิธีนี้พรรคประชาชาติน่าจะได้ส.ส.มากกว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมา

อีกทั้งพรรคประชาชาติได้ทำโพลล์อย่างไม่เป็นทางการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่ามีคะแนนนิยมสูงเป็นอันดับหนึ่ง ทั้ง 12 เขต อีกทั้งยังมีคนสนใจจะลงสมัครในนามพรรคประชาชาติอีกมาก ทำให้คิดว่าคงได้ส.ส.มากกว่าเดิมอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามขอตั้งข้อสังเกตว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ในมาตรา 91 เหมือนรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่แก้ไขเพิ่มเติมในปี 2554 มาตรา 98 ดังนั้นวิธีคำนวณคะแนนควรจะเหมือนกัน คือนำคะแนนบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทั้งประเทศมารวมกัน แล้วหารด้วยจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ดังนั้นในการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง คงใช้บรรทัดฐานต่างไปจากนี้ยาก

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube