fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 14.00 น.

Featured Image
เลขาฯสมช.รับ มีลุ้นศบค.เคาะเปิดผับก่อนปีใหม่เพิ่มประเทศเสี่ยงต่ำเข้าไทยรอสรุปเสนอที่ประชุมชุดใหญ่ 1 ธ.ค.

 

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า การประชุม ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศปก.ศบค.ในวันนี้เป็นการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการในช่วงต้นเดือนธันวาคม. ขณะที่การผ่อนคลายเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะได้มี ผู้แทนสมาพันธ์เข้ามาพบ และยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ซึ่งข้อเรียกร้องนั้นตรงกับข้อมูลของรัฐบาล ที่กำลังแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้อยู่ โดยขอให้ทางรัฐบาลได้พิจารณาเลื่อนกำหนดเปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้เร็วขึ้น พร้อมเสนอมาตรการตามที่ ศบค. ต้องการว่ามีความพร้อมในการเปิดสถานประกอบการ โดยได้นำข้อมูลทั้งหมดเสนอไปยังนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีเจตนารมณ์ที่เป็นห่วงทุกระบบ โดยมีการพูดถึงห่วงโซ่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้เน้นย้ำเสมอว่ากิจการที่เปิดนั้น เกี่ยวข้องกับประชาชนหลายส่วน เพียงแต่สถานการณ์ที่ผ่านมายังไม่เอื้ออำนวย ให้สามารถเปิดได้ในวันที่ 1 ธันวาคม ตามที่นายกรัฐมนตรี ได้ตั้งใจไว้ก่อนหน้านี้ จึงเป็นที่มาของการเลื่อนเปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ ออกไป แต่เมื่อผู้ประกอบการได้รวมตัวกันแสดงความจำนงว่าจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และจะไปเตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ จะมีการนำข้อมูลไปหารือกับที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ครั้งต่อไป

 

ขณะที่แนวโน้มการเปิดผับ บาร์จะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจาก เงื่อนไขที่ผู้ประกอบการเสนอขึ้นมาเป็นเรื่องที่ดีมาก จะมีการเตรียมเรื่องความปลอดภัยของสถานที่ บุคลากร ระบบบริการต่างๆ และเตรียมเงื่อนไขสำหรับผู้ใช้บริการ ส่วนจะเลื่อนมาเร็วกว่าวันที่ 16 ม.ค.65 หรือไม่นั้น ถ้าผู้ประกอบการมีความพร้อม โอกาสเปิดเร็วขึ้นก็จะมี แต่ขึ้นอยู่กับการประชุมของคณะกรรมการ ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วน คือเลขาฯ สมช.เป็น รวบรวมข้อมูลพิจารณาในเบื้องต้น

 

และอีกส่วนเป็นที่ประชุมศบค.ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยร่วมพิจารณาร่วมกัน แต่ยืนยันว่า ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ จะยังไม่เปิดผับ บาร์ พร้อมมองว่าน่าจะยังไม่ทัน แต่ขอดูข้อมูลก่อน ส่วนจะเปิดเมื่อไหร่ต้องขอดูสถานการณ์ข้อมูลในภาพรวม แต่ทราบถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ โดยนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ของทุกภาคส่วน ซึ่งในสัปดาห์หน้า จะมีการประชุมข้อมูลอีกครั้งก่อนส่งให้ศบค.พิจารณาในวันที่ 1 ธ.ค.นี้

 

สำหรับ การผ่อนคลายมาตรการต่างๆ จะสอดคล้องกับมาตรการการเปิดประเทศ ซึ่งขณะนี้มีการผ่อนคลายมาตรการไปแล้วเกือบทั้งหมด แต่เป็นการผ่อนคลายแบบมีเงื่อนไข ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ชื่นชมถึงความร่วมมือของภาคประชาชน ส่วนจะผ่อนคลายประเทศที่จะเดินทางเข้าไทยเพิ่มเติมนั้น จะมีการพิจารณาผ่อนคลายประเทศเพิ่มเติมในวันที่ 1 ธ.ค.นี้

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube